Lý lịch sát thủ dùng súng giết người giữa ban ngày

Pháp luậtThứ Tư, 12/05/2010 04:06:00 +07:00

Khi danh tính thủ phạm được công bố, những người dân ở đây không khỏi bất ngờ, tên sát thủ với một hồ sơ tội ác rợn gáy lại có vẻ bề ngoài rất hiền lành.

Mấy ngày gần đây, dư luận Hải Phòng lại xôn xao về một vụ giết người giữa ban ngày. Nạn nhân là ông Phạm Đề Kháng, 61 tuổi, bị bắn chết ngay trong nhà của mình bằng súng ám sát. Sau quá trình khẩn trương điều tra, cơ quan công an đã xác định được danh tính thủ phạm. Thật bất ngờ khi tên sát thủ đã thuê nhà ở ngay gần nhà nạn nhân để thực hiện vụ ám sát. Khi danh tính thủ phạm được công bố, những người dân ở đây không khỏi bất ngờ, tên sát thủ với một hồ sơ tội ác cộm cán mà hàng ngày họ vẫn gặp có vẻ bề ngoài rất hiền lành.

Một kế hoạch ám sát công phu?

Chiều ngày 02/5, con ngõ số 213 trên đường Thiên Lôi (phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng) chen chúc hàng trăm người hiếu kỳ kéo đến xem cơ quan công an điều tra khám nghiệm hiện trường vụ án giang hồ ám sát người dân bằng súng giữa ban ngày, làm tắc nghẽn con ngõ và cả một đoạn đường. Nạn nhân là ông Phạm Đề Kháng, 61 tuổi, ngụ tại số nhà 15, đã bị hung thủ leo qua lan can tầng 2 bắn chết gục ngay trong nhà mình. Khi người nhà dưới tầng 1 nghe tiếng nổ bèn lao lên "giải cứu" thì hung thủ đã nhảy qua ban công, vụt ra đường tẩu thoát.

Lấy lời khai của các nhân chứng, công an xác định vào khoảng 17h ngày hôm đó, con trai của nạn nhân (là công nhân một nhà máy đóng tàu trên địa bàn Hải Phòng) khi đang ngồi xem vô tuyến ở dưới tầng một bỗng nghe thấy tiếng bố từ trên tầng hai vọng xuống thất thanh: "Con ơi! Cứu bố với". Tiếng kêu cứu chưa dứt thì một tiếng nổ chát chúa đã vang lên. Lao lên theo cầu thang đến tầng hai, anh chỉ kịp thoáng thấy một thanh niên đang tụt từ trên tầng hai xuống dưới đất, rồi đạp cổng chạy vụt ra ngoài đường lớn. Lập cập trở lại ban công tầng hai, anh phát hiện xác bố mình nằm gục xuống vắt ngang lan can, máu từ ngực, từ phía sau lưng trào ra người loang lổ... Nghe tiếng hô hoán của người nhà nạn nhân, người dân xung quanh ùa đến nhưng hung thủ đã biến mất.

Căn nhà nơi nạn nhân bị bắn chết 

Nhận được tin báo về vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, các phòng nghiệp vụ công an thành phố, công an quận Lê Chân đã ngay lập tức có mặt phong toả hiện trường. Quá trình khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, công an xác định nạn nhân bị đối tượng dùng súng ám sát (dạng súng bút) bắn 1 phát vào ngực trái, xuyên thấu khoang phổi gây mất máu cấp dẫn đến tử vong.

Tại hiện trường, vợ của nạn nhân cho biết, trước khi xảy ra sự việc ít phút, ông Kháng vừa đi chơi về, giục bà đi đón cháu nội. Ra khỏi nhà, mặc dù có người đang ở trong nhà nhưng bà vẫn đóng cổng, cài then cẩn thận. Nhà ông bà kín cổng, cao tường với hàng rào làm bằng lưới B40 cao hơn 2m, nuôi một con chó rất lớn giữ nhà... Không hiểu hung thủ đã lẻn vào nhà ông bà bằng cách nào và từ bao giờ mà mọi người trong nhà không hề hay biết.

Rà soát toàn bộ hiện trường và mở rộng phạm vi sang các nhà kế cận, các điều tra viên nhận thấy quanh nhà ông Kháng có tới gần 10 ngôi nhà san sát nhau, có thể leo trên mái nhà di chuyển từ nhà này sang nhà khác. Tại sân thượng căn nhà kế bên, công an phát hiện một súng bút, 1 tút đạn, 1 áo phông. Nghi vấn đây là hung khí và vật dụng của hung thủ đã vứt lại.

Cơ quan công an xác định nạn nhân là một cán bộ ngành vận tải đã nghỉ hưu, hiện đang sống với vợ và con trai. Theo lời khai của những người trong gia đình, trong sinh hoạt hàng ngày, vợ chồng ông Kháng không có mâu thuẫn, thù hằn với ai. Vợ chồng ông Kháng đang ở cùng vợ chồng người con trai và làm nghề thu mua mỡ vụn về rán, lấy mỡ nước đem bán cho một số cơ sở chế biến thực phẩm.

Xác định đối tượng ra tay sát hại ông Kháng phải là dân giang hồ chuyên nghiệp, có máu lạnh mới có thể manh động, ra tay liều lĩnh đến vậy, lực lượng phá án đã tập trung rà soát, phân loại tất cả những đối tượng hình sự hiện đang sinh sống trên địa bàn. 36 tiếng sau khi xảy ra sự việc, công an xác định hung thủ chính là Nguyễn Tiến Công (tức Công Giáp), sinh năm 1979, đăng ký thường trú tại 8/326 Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh. Đặc biệt, vài tháng trở lại đây, Công cũng chính là... hàng xóm của nạn nhân, vì hiện Công đang thuê trọ tại số nhà 5/213 Thiên Lôi, cách năm căn nhà là đến nơi nạn nhân ở. Công an xác định sau khi bắn chết nạn nhân, Công vẫn ung dung về nhà thay quần áo, sau đó mới tìm đường đào tẩu.

Cơ quan công an hiện đang điều tra xác định nguyên nhân nào dẫn đến việc Công đã ra tay bắn chết nạn nhân. Tuy nhiên, một nguồn tin của Đời sống & Pháp luật Cuối tuần cho biết, một trong các khả năng dẫn đến việc giết người là Công đã được thuê làm "sát thủ".

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Phó Giám đốc công an thành phố Hải Phòng cho biết, hiện cơ quan CSĐT đã ra lệnh khởi tố vụ án, lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Tiến Công. Ông Ca cũng kêu gọi đối tượng Công sớm ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Hồ sơ đen của sát thủ

Theo hồ sơ lưu trữ của cơ quan chức năng, Công "giáp" là một đối tượng giang hồ được các đàn em phong là có "số má" tại Hải Phòng, từng có 2 tiền án, biết võ thuật. Mới 17 tuổi, Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền đã xử Công mức án 30 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội danh cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, khi chưa hết thời gian thử thách, đến tháng 9/1999, Công lại phạm tội gây rối trật tự công cộng và bị Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xử mức án hơn 5 năm tù.

Hình ảnh của Công đã lọt vào "mắt xanh" của một giang hồ đàn anh khác ở Hải Phòng là Long Tuýp (tức Trần Đức Long, sinh 1972, ở Đằng Lâm, quận Hải An). Sau khi Công mãn hạn tù, Long đã chiêu nạp Công làm đệ tử. Với bản tính manh động và liều lĩnh, sẵn sàng xả thân vì "đại ca" nên chỉ trong thời gian ngắn, Công đã trở thành "đệ tử ruột" của Long, được Long giao cho các công việc như mở công ty cờ bạc, đòi nợ thuê, đâm thuê chém mướn...

Sau khi "đại ca" của mình bị một nhóm giang hồ khác bắn chết trên hè phố Lê Lợi vào đầu năm 2009, Công tiếp tục đi theo giúp việc cho vợ của Long là Nguyễn Thị Bích Thủy - một nữ đối tượng chuyên hoạt động trong lĩnh vực cho vay nợ lãi, mở sòng bạc... Giữa năm 2009, băng nhóm của Thủy - Công có xích mích trong chuyện tổ chức sòng bạc tại một huyện ngoại thành Hải Phòng với một băng nhóm giang hồ khác. Khi cả 2 băng nhóm gồm gần trăm đối tượng mang theo dao kiếm đang tập hợp định hỗn chiến thì lực lượng công an đã phục kích truy bắt.

"Bà chủ" của Công là Nguyễn Thị Bích Thủy trốn thoát và bị phát lệnh truy nã toàn quốc. Liên tiếp mất cả "ông chủ, bà chủ" trong chưa đầy nửa năm, Công không còn "chủ" nào để "thờ" nên tách ra "làm ăn riêng". Trinh sát phát hiện Công có dấu hiệu của một số hoạt động liên quan đến việc bảo kê gái điếm, cho vay nợ lãi, cờ bạc, cá độ bóng đá...

Cũng trong năm 2009, Công đã sống chung như vợ chồng với một nữ giang hồ sinh năm 1982, đã có với nhau một con trai hơn 1 tuổi, cùng thuê nhà trọ tại khu vực đường Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh. Cuối năm 2009, vì tranh giành địa bàn cho vay nợ lãi và bảo kê gái điếm, Công đã đụng độ với một đối tượng giang hồ nhà ở phố Lạch Tray và đối tượng này sau đó đã bị chém trọng thương. Công an nghi vấn Công chính là đối tượng đã ra tay chém đối thủ.

Bị các trinh sát đưa vào "tầm ngắm", theo dõi mọi hoạt động nên Công đã đưa người tình cùng con về thuê nhà tại khu vực cạnh nhà ông Kháng từ cuối năm 2009. Theo lời những người sống trong khu vực, người thanh niên gầy gầy có nước da khá trắng trẻo này rất ít về nhà, chỉ thường về khi con đau ốm... Họ nhận định về người hàng xóm của mình: "Nhìn mặt hiền lành như thế, ai ngờ đó là một "sát thủ máu lạnh" chuyên đi giết thuê chém mướn".




Theo Đời sống&Pháp luật

Bình luận
vtcnews.vn