Ly kỳ những vụ nhầm con chấn động dư luận

Thời sựThứ Bảy, 12/03/2016 12:39:00 +07:00

Nhờ linh tính của người làm cha, làm mẹ mà nhiều cặp vợ chồng đã phát hiện ra việc mình nhận nhầm con ở bệnh viện.

(VTC News) – Nhờ linh tính của người làm cha, làm mẹ mà nhiều cặp vợ chồng đã phát hiện ra việc mình nhận nhầm con ở bệnh viện.

Sáng 12/3, Báo Thanh Niên đưa tin có thêm một bà mẹ bị trao nhầm con 29 năm trước tại nhà hộ sinh quận Đống Đa, Hà Nội.

Đó là bà Phan Thị Tuyết Hoa (53 tuổi), ở phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội.
Bà Phan Thị Tuyết Hoa chia sẻ câu chuyện bất hạnh của mình (ảnh Báo Thanh Niên)
Bà Phan Thị Tuyết Hoa chia sẻ câu chuyện bất hạnh của mình - Nguồn ảnh: Thanh Niên
Bà sinh con gái ngày 12/12/1987, tại nhà hộ sinh quận Đống Đa, ngõ Thổ Quan, phố Khâm Thiên nhưng chị Lê Thanh Hiền, 29 tuổi, đứa con gái mà bà nuôi lớn suốt từ đó đến nay, khi đi giám định ADN bỗng phát hiện ra, không phải con gái ruột của bà.

Mới đây câu chuyện bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (64 tuổi, trú ở số 75 Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội) bị trao nhầm con tại bệnh viện mới đây khiến dư luận đang hết sức quan tâm.
Chị Trang (người bị trao nhầm) không kìm được nước mắt khi kể về câu chuyện của mình.
Chị Trang (người bị trao nhầm cho bà Hạnh) không kìm được nước mắt khi kể về câu chuyện của mình. 
Bà Hạnh kể lại,vào ngày 10/10/1974, bà sinh một người con gái tại nhà hộ sinh Ba Đình, nay là nhà hộ sinh số 12 Lê Trực còn khi đó có địa chỉ ở phố Phan Huy Ích (Ba Đình, Hà Nội).

Khi đó, bà được đánh số thứ tự là 33 nhưng trong lần đầu tiên cho con bú, bà phát hiện số thứ tự đeo ở chân đứa trẻ lại là 32.

Thắc mắc hỏi bác sỹ nhưng các bác sỹ vẫn khẳng định đấy là con của bà. Mặc dù linh cảm không phải con mình, nhưng bà Hạnh cùng chồng vẫn hết lòng chăm sóc, yêu thương.

Thế nhưng, nỗi day dứt về việc để thất lạc con đẻ khiến bà Hạnh quyết định âm thầm thực hiện xét nghiệm ADN. Kết quả, mẫu thử không trùng khớp với cả bố và mẹ.

Trong suốt mấy chục năm qua, bà Hạnh đã nhiều lần quay trở lại nhà hộ sinh để dò hỏi thông tin nhưng rất tiếc việc lưu trữ hồ sơ không còn nên mọi manh mối để tìm lại người con thất lạc gần như vô vọng.

Video: Bà Hạnh ngày đêm mong tìm lại được con ruột



Vào năm 2012 một vụ nhầm con hy hữu xảy ra tại huyện Long Khánh, Đồng Nai. Hai bà mẹ cùng nhập viện và được mổ cấp cứu cùng lúc.

Sau khi nhận con, cả 2 người mẹ đều nghi ngờ có sự nhầm lẫn vì giới tính của em bé được bệnh viện trao không giống như kết quả siêu âm khi mang bầu.


Đưa bé về nhà nuôi dưỡng được gần 3 tháng, nỗi nghi ngờ càng tăng lên khi cả nhà người mẹ thấy em bé không giống chút nào với các thành viên khác trong gia đình.

Họ đã quyết định cùng mang con đi làm xét nghiệm ADN. Kết quả cho thấy, đúng là hai em bé đã bị trao nhầm. Cả 2 gia đình sau đó đã nhận lại con ruột của mình.

Cũng trong năm này, câu chuyện trao nhầm con tại một bệnh viện phụ sản ở Hà Nội cũng từng khiến dư luận xôn xao.
 
Khi đó, chị Trần Thị T. (34 tuổi, Tây Mỗ, Hà Nội) nhập viện và sinh mổ được một bé trai năng 3,4kg. Cháu bé sau đó được gắn số 550 ở cổ chân để đánh dấu.

Tuy nhiên, trong lần đầu tiên được gặp con, gia đình chị T. vô cùng hoảng hốt khi phát hiện, số thứ tự đánh dấu của con không trùng khớp với mẹ.

Lúc này, các y bác sỹ tại bệnh viện mới vào cuộc điều tra, rà soát những đứa trẻ sinh cùng thời điểm chị T., thì phát hiện cháu bé đã bị trao nhầm cho gia đình chị Lê Kim O. (tại Quan Hoa, Cầu Giấy)
Video: Trao nhầm con ở bệnh viện
Cũng là một trường hợp bị trao nhầm trong bệnh viện, anh Nguyễn Trang D. (SN1976, Yên Ninh, Hà Nội) cho biết, bằng sự linh cảm kỳ diệu của bố anh, mà sự nhầm lẫn trớ trêu đã kịp thời được phát hiện.

Theo lời anh D, bố mẹ anh sinh anh ra vào tháng 10/1976, tại nhà hộ sinh Ba Đình (Hà Nội). Thời kỳ đó đất nước còn quá khó khăn, những đứa trẻ sau khi sinh chỉ được đánh dấu lỏng lẻo bằng những miếng nhôm, đeo ở cổ tay và chân, có thể đánh rơi bất cứ lúc nào.

Ngay sau khi được hộ lý bế 1 bé trai ra để mẹ cho bú thì bố anh nhất quyết nói nhầm. Ông vạch chân anh để kiểm tra thì đúng là hai số thứ tự của mẹ và con không trùng khớp.

Lập tức, ông bắt hộ lý đưa đi tìm khắp bệnh viện. Rất may mắn là lúc đó anh vẫn đang nằm trong phòng hộ sinh mà chưa bị gia đình nào bế nhầm cả.


Ngọc Thắng
(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn