Ly kỳ chuyện chữa rắn độc cắn bằng ống nứa

Thời sựChủ Nhật, 07/08/2011 12:58:00 +07:00

(VTC News) - Hơn 20 năm nay, ông đã cứu sống hàng trăm người vì bị rắn độc cắn, kể cả những người trong cơn “thập tử nhất sinh”.

(VTC News) - Ở miền Tây xứ Thanh, bị rắn cắn là người ta nghĩ đến ông Bùi Hồng Thái. Hơn 20 năm nay, ông đã cứu sống hàng trăm người vì bị rắn độc cắn, kể cả những người trong cơn “thập tử nhất sinh”. Biệt tài của ông là chữa bệnh chỉ dùng một ống nứa và cau trầu.  
 
Chữa rắn cắn bằng cách thổi ống nứa
 
Căn nhà đơn sơ của ông Thái nằm ven con sông Bưởi thuộc thôn Châu Sơn, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Tuy đã bước sang tuổi 73, nhưng ông vẫn quắc thước và nhanh nhẹn, cứ nghe ở đâu có người bị rắn độc cắn nếu người ta không nhờ ông cũng khăn gói tìm đến ngay. Không như những thầy lang khác dùng các loại thuốc bằng lá, rễ cây để chữa bệnh rắn cắn, ông Thái chỉ cần một ống nứa và ba quả cau, ba lá trầu là có thể chữa lành cho những người bị rắn độc cắn, kể cả những người đang trong cơn nguy kịch.

Ông Thái cho biết, chữa rắn cắn là nghề gia truyền được mẹ ông là cụ Bùi Thị Thao truyền lại. Cụ Thao tìm ra phương pháp chữa bệnh này và từng cứu sống rất nhiều người đi rừng bị rắn cắn. Trước khi truyền nghề, mẹ ông dặn: “Để trở thành một lương y tốt là việc rất khó, con phải biết trân trọng nghề để tận tâm cứu chữa người bệnh”.

Ông Bùi Hồng Thái tâm sự với PV về cách chữa rắn cắn kỳ bí của mình 

Theo ông Thái kể, chữa rắn cắn bí quyết gia truyền của gia đình. Như thánh sư của nghề chữa rắn độc cắn truyền dạy, chữa rắn cắn chỉ cần dùng một ống nứa dài 30cm, ba quả cau chia làm 9 miếng và ba lá trầu tươi chia làm 9 phần. Lúc thổi ống nứa và cau trầu lên người bị rắn cắn thì phải đọc kèm theo những câu “thần chú” của tổ tiên truyền lại. Trước khi mẹ ông qua đời, ông Thái cũng đã cứu được hai người dân trong làng thoát chết vì rắn cắn cũng bằng cách làm trên.

Ông Thái cho biết thêm: “Mỗi đời chỉ có thể truyền lại cho một người cách chữa rắn độc cắn, chiếc ống nứa của bà cố thân sinh ra tôi giờ vẫn đang còn giữ và được thờ cúng trên bàn thờ tổ tiên, chỉ những khi có người bị rắn cắn tôi mới thắp hương xin mượn dùng, xong việc lại đặt lên vị trí cũ”.

Tuy gia đình có nhiều đời theo nghề thuốc, thế nhưng ông Bùi Hồng Thái lại theo học ngành sư phạm. Sau khi ra trường ông làm ở phòng giáo dục huyện Thạch Thành và được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng ở nhiều trường THCS, tiểu học trong huyện. Mãi năm 1988 ông mới nghỉ hưu khi đang giữ chức vụ Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Thạch Cẩm.

Ông kể: “Quê tôi nhiều đồi, núi nên rắn cũng nhiều, độc nhất là loại rắn cạp nia, rắn hổ mang đen… Lúc ấy trâu bò trong vùng bị rắn cắn chết nhiều nên tôi nhớ lời thánh sư truyền dạy để chữa cho những con trâu, bò bị rắn cắn. Người dân thấy hiệu quả nên cứ hễ ai bị rắn độc cắn đều đưa đến gặp tôi. Cũng chỉ một ống nứa, ba quả cau, ba lá trầu tôi thổi vào người bị rắn cắn, sau 30 phút dù vết thương nặng đến đâu cũng lành lặn như bình thường”.

Những người dân trong vùng cho biết, có tận mắt nhìn ông Thái chữa cho người bị rắn độc cắn thì càng ly kỳ, ngạc nhiên hơn. Một người vào rừng chặt củi bị rắn cạp nia cắn vào cổ, người thâm đen lại và bất tỉnh, quá nguy kịch, người dân địa phương vội đưa đến nhà ông Thái để cầu cứu. Như thường lệ, ông thắp ba nén hương mời Thánh sư về chứng kiến, sau đó lấy ống nứa tre trên bàn thờ xuống, ra vườn hái đúng ba lá trầu không và ba quả cau.

Mỗi lá chia làm ba phần, ba quả cau bổ thành 9 miếng đều nhau và đặt lên hai chiếc đĩa sứ nhỏ có quyện vôi. Sau khi ông Thái lẩm bẩm đọc những câu “thần chú” của người Mường, tay trái ông cầm một miếng cau, trầu, tay còn lại cầm ống nứa tre thổi vào người bị rắn cắn 9 lần từ đầu xuống đến chân. Những miếng cau trầu còn lại cũng thực hiện y như vậy, người bị rắn cắn sẽ dần dần mở miệng ra thở và há to y hệt như miệng con rắn cắn mình. Sau 81 lần thổi 9 miếng cau, trầu người bị rắn cắn tỉnh lại và khỏe mạnh bình thường. Vết rắn cắn cũng không cần bôi thuốc mà tự mất hết vết thâm đen của nọc độc rắn.

Kỳ lạ… nhưng hiệu quả

Có những ca bệnh bị rắn cắn sau khi bác sỹ ở các bệnh viện bó tay trả về nhà, ông Thái vẫn chữa lành được. Trong số đó có cả bác sĩ Nguyễn Hữu Việt, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Thành cũng được ông Thái cứu mạng sau lần bị rắn độc cắn.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Việt cho biết: “Trường hợp chữa bệnh rắn cắn của ông Thái quả nhiên rất đặc biệt chỉ “có 1 không 2”. Nhìn về hình thức cách chữa bệnh này rất kỳ bí, khó hiểu và có chút thiên về duy tâm. Tuy nhiên, nếu nhìn về hiệu quả, công dụng thì có thể khẳng định, cách chữa rắn độc cắn bằng một ống nứa và 9 miếng cau trầu rất hiệu quả. Những người bệnh được ông cứu chữa đều khỏi bệnh, đó cũng là tín hiệu đáng mừng đối với người dân vùng đồi núi như Thạch Thành”.

Những dụng cụ đơn giãn gồm cau trầu và một ống nứa nhưng chữa bệnh rắn cắn rất hiệu quả. 

Kể về những người được ông Bùi Hồng Thái cứu chữa phải nhắc đến trường hợp của anh Bùi Văn Sơn (xã Thành Long), cháu Bùi Thị Lan (xã Thạch Bình)... sau khi bị rắn Cạp nia cắn tưởng đã chết nhưng khi đưa đến gặp ông Thái thì họ qua khỏi cơn nguy kịch. Hiện tại, họ hoàn toàn khỏe mạnh và làm việc bình thường, không bị ảnh hưởng sau lần bị rắn độc cắn.

Với ông Thái, chữa rắn cắn ông không xem là một nghề mưu sinh mà đó là cái tâm làm phúc, cứu người. Khi hỏi về số người được ông cứu chữa, bản thân ông Thái cũng không nhớ nổi, số người ông nhớ tên, địa chỉ cũng hơn 300 người.

Theo ý nguyện của ông, những người đưa người thân bị rắn cắn đến nhờ ông cứu không được nhắc đến chuyện trả ơn. Ông chỉ coi như họ gặp nạn đến xin thuốc của tổ tiên mình nên nhiệt tình giúp chứ không màng đến vật chất. Người thành tâm thì mua một chai rượu, lạng chè và vài quả cau trầu để thắp hương dâng lên Thánh sư, tổ tiên của ông Thái.

Anh Trương Văn Hạnh, người dân thôn Yên Phú, xã Thạch Bình bày tỏ: “Năm ngoái tôi bị rắn cạp nia cắn, nọc độc rắn quá mạnh, vết thương lại sâu nên mọi người tưởng là chết, gia đình cũng chuẩn bị đến chuyện hậu sự. Một người gần nhà biết chuyện, bảo đến nhớ ông Thái ở làng bên sang chữa thử xem sao. Còn nước còn tát, họ hàng tôi đến nhờ bác Thái sang xem bệnh, bác Thái biết tin vội sang gia đình tôi.

Sau hơn 30 phút được bác Thái chữa bệnh, tôi lại tỉnh dậy và thấy trong người dễ chịu hơn, không còn cảm giác đau đớn và có thể cử động được. Tôi cũng không nhớ rõ cách bác ấy chữa bệnh, chỉ biết rằng bác Thái dùng ống nữa và 9 miếng cau trầu thổi khắp người. Dù không đụng chạm đến cơ thể và vết thương nhưng sau khi chữa xong, vết rắn cắn cũng hết thâm và nhức”.

Mẹ anh Hạnh nhớ lại: “Khi gia đình tôi mang tiền đến cảm tạ thì ông Thái thì ông ấy cương quyết không nhận, bảo đó là chuyện bình thường mà, co gì to tát đâu mà phải hậu tạ. Cảm kích trước tấm lòng cao cả ấy, thằng Hạnh xin bác Thái coi mình như con cái trong nhà để tiện qua lại, chăm sóc bác. Bác ấy vui vẻ nhận lời và coi nó như con, thỉnh thoảng bác vẫn sang thăm gia đình”.

Hầu hết người dân các xã Thạch Đồng, Thạch Long, Thành Vinh… của huyện Thạch Thành hay các huyện lân cận như Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc đều biết đến ông Thái, họ nhắc đến ông với sự tôn kính của một người thầy thuốc mang tấm lòng đức hạnh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi thắc mắc về cách chữa bệnh kỳ lạ nhưng vô cùng hiệu quả của ông.

Anh Bùi Văn Dũng, một người dân trong thôn kể: “Năm ngoái tôi đi làm rẫy chẳng may bị hổ mang bành cắn. Rất may, nhà bác Thái gần đồng nên bác dặn mấy người làm đồng cứ để nguyên tôi ở đó và đem thuốc đến cứu. Sau khi được bác ấy thổi ông nứa vào người, tôi nằm thêm 15 phút và có thể tự đi về nhà được, ngày hôm sau lại khỏe mạnh đi làm bình thường”.

Giờ đây, bước sang cái tuổi 73, ông Bùi Hồng Thái vẫn tận tâm cứu chữa những người bị rắn độc cắn. Ngay trong căn nhà nhỏ ba gian của gia đình, ông vẫn dành riêng một nơi để đặt chiếc giường cho những người đến nhờ ông chữa trị có chỗ ngả lưng và sau khi chữa bệnh được nghỉ ngơi.  Hiện ông là Trưởng ban chấp hành Hội người cao tuổi thôn Châu Sơn.

Một cụ cao niên trong thôn Châu Sơn nói đùa, cả vùng này chắc không ai nhiều con cháu bằng ông Thái. Không phải vợ chồng ông sinh nhiều con mà bởi ông đã cứu sống cho hàng trăm người và rất nhiều người trong số đó coi ông như cha ruột của mình. Anh Hạnh, một người con nuôi của ông Thái bày tỏ: “Với tôi, bác Thái như người cha thứ hai sinh ra mình, bởi nếu không có bác thì giờ đây tôi không còn hạnh phúc được sống tiếp trên cuộc đời này nữa”.

Khi hỏi về bí quyết về cách chữa bệnh của mình, ông Bùi Hồng Thái chia sẻ: “Thật sự chính bản thân tôi cũng không lý giải được điều đó, có thể đó là một điều tâm linh, duy tâm của ông bà xưa truyền lại, nhưng khi áp dụng vào thực tế thì hoàn toàn hiệu nghiệm. Giờ tuổi già, tôi muốn truyền lại cách chữa bệnh độc đáo ấy cho thế hệ sau, thế nhưng cả sáu người con của tôi vẫn chưa ai lĩnh hội được”.

Nguyễn Tuân

Bình luận
vtcnews.vn