'Lương khởi điểm 2.000 USD': Hãy để các bạn trẻ mơ ước

Giáo dụcThứ Sáu, 02/12/2016 12:48:00 +07:00

TS Đàm Quang Minh cho rằng hãy để bạn trẻ dám mơ ước khi hỏi về cách để tìm công việc có mức lương khởi điểm 2.000 USD/tháng.

Mạng xã hội đang lan truyền màn hỏi đáp giữa nữ sinh viên và nhà tuyển dụng trong một buổi tọa đàm được tổ chức tại Học viện Kỹ thuật mật mã (Hà Nội) chiều 29/11.

Nữ sinh viên tên Phạm Thị Thanh đã đặt câu hỏi: “Em phải học tập và làm việc như thế nào để các nhà tuyển dụng ở đây nhận em vào làm với mức lương khởi điểm 2.000 USD?”.

Ngay sau câu hỏi này, rất nhiều ý kiến trái chiều đã bình luận về phát ngôn "gây sốc" của nữ sinh Phạm Thị Thanh.

ts dam quang minh -2

  TS Đàm Quang Minh

Báo điện tử VTC News xin chia sẻ góc nhìn của TS Đàm Quang Minh, nguyên hiệu trưởng Đại học FPT xung quanh tranh cãi "lương khởi điểm 2.000 USD là cao hay thấp". 

"Các bậc cha chú hay kể chuyện xưa thì cho rằng mình khởi điểm lương 400.000  đồng và sau đó mới tiến lên được. Các bạn trẻ không nên ảo tưởng mà hãy nên "chịu khó" tiến từng bước.

Tôi cũng là một người như vậy với lương khởi điểm 420.000 đồng và còn thấp hơn nhiều số tiền tôi kiếm được khi còn là sinh viên, vừa học vừa làm.

Tôi đã chấp nhận vui vẻ nhưng không nên bắt các bạn trẻ ngày nay cũng phải như vậy. Nếu các bạn có một con đường khác.

Nếu các bạn đủ năng lực làm việc toàn cầu, con số lương khởi điểm 2.000 USD là chuyện bình thường. Tôi biết nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp làm việc tại Singapore, Nhật Bản lương khởi điểm không thấp hơn con số 2.000 USD. Đó là một con đường khác.

luong 2000 usd

 Câu hỏi của nữ sinh Phạm Thị Thanh khiến cộng đồng mạng xôn xao

Kể cả ở Việt Nam, tôi đã từng giới thiệu cho sinh viên mức lương rất cao, không tưởng với một sinh viên mới ra trường. Nhưng trước đó, sinh viên đã là người rất chịu khó để có nhiều kinh nghiệm và thành tích.

Đặc biệt trong lĩnh vực CNTT, tôi biết nhiều bạn đạt mức lương này. Những bạn đó đủ bận rộn để không tham gia vào những tranh luận như thế này và lẳng lặng lĩnh mức lương cao.

Hỡi những người lớn, hãy để bọn trẻ mơ ước và theo mơ ước. Điều chúng ta làm là hãy đưa các bạn những trải nghiệm thực tế thật sớm để các bạn tự rút ra kinh nghiệm của mình.

Và biết đâu các bạn sẽ có những con đường mới, vinh quang hơn chúng ta.

Và đó là điều đáng mừng vì các bạn trẻ đã không vất vả và vật vã như cha anh trên con đường mưu sinh".

TS Đàm Quang Minh
Bình luận
vtcnews.vn