'Lùng nhùng' xử lý sau thanh tra tại Dự án BVĐK Bắc Kạn

Thời sựThứ Ba, 02/06/2015 07:49:00 +07:00

UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức họp báo về Dự án (D.A) Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Kạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành trả lời thẳng thắn.

28/5, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức họp báo về Dự án (D.A) Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Kạn, các nội dung liên quan đã được người chủ trì, ông Hoàng Duy Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành trả lời thẳng thắn.

Xung quanh việc UBND tỉnh ban hành Quyết định 546/QĐ-BND ngày 27/4/2015 về việc tạm đình chỉ thực hiện Kết luận thanh tra số 428/KL-UBND ngày 26/12/2014, ông Hoàng Duy Chinh cho biết là do đối tượng bị thanh tra không đồng ý và đang có kiến nghị.

“Theo quy định của pháp luật trong trường hợp kết luận thanh tra đã ban hành mà có đơn khiếu nại của đối tượng bị thanh tra thì UBND tỉnh sẽ cho tạm đình chỉ việc thực hiện”, ông Chinh nói.


Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Nam Dũng 

Tuy nhiên, khi được yêu cầu chỉ rõ quy định pháp luật nào thì người chủ trì lại không có câu trả lời.

Liên quan tới băn khoăn của báo chí đối với việc đình chỉ kết luận cũng như phản ứng của đối tượng thanh tra đối với một số kết luận khác, ông Chính khẳng định chưa nhận được thông tin nào về việc có tổ chức, cá nhân (kể cả lãnh đạo) can thiệp vào hoạt động của cơ quan thanh tra (Thanh tra tỉnh).

D.A xây dựng BVĐK Bắc Kạn có quy mô 500 giường thuộc D.A nhóm A, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng (tổng thu ngân sách nội địa của tỉnh năm 2014 khoảng hơn 360 tỷ đồng). Kết luận thanh tra số 428/KL-UBND ngày 26/12/2014 của UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại D.A. Dù được thực hiện từ năm 2009 nhưng đến nay, theo ông Hoàng Duy Chinh, D.A mới đạt được khoảng 70% khối lượng.
UBND tỉnh cũng khẳng định chưa có việc thanh tra lại, mà đây chỉ là trường hợp tạm dừng thực hiện để đoàn thanh tra ngồi làm việc lại với các đối tượng bị thanh tra làm sáng tỏ các vấn đề, để đối tượng thanh tra tâm phục khẩu phục kết luận.

Đối với trường hợp cá nhân có sai phạm, khuyết điểm tại D.A (đã được chỉ rõ trong kết luận thanh tra), không những chưa xử lý mà lại bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn, cụ thể là ông Mã Văn Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) D.A đầu tư xây dựng BV đang được làm quy trình bổ nhiệm làm Giám đốc BQL các D.A trọng điểm của tỉnh, ông Hoàng Duy Chinh cho biết: Quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm đối với những cá nhân, đơn vị để xảy ra sai phạm dù có chuyển công tác, hay nghỉ hưu.

Không hài lòng với câu trả lời, đại diện các báo “truy” tiếp vụ Khu Du lịch Thác Bạc đã được Thanh tra tỉnh kết luận từ cuối năm 2013, đến nay các cá nhân liên quan không ai bị xử lý, nhiều người trong số này đã nghỉ hưu. Đại diện UBND tỉnh cho biết là “vẫn đang tiếp tục xem xét, xử lý”.

UBND tỉnh cũng nhận được rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề: Tại sao tổng số tiền dự toán mua sắm thiết bị y tế gần 400 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư cho đấu thầu mua những thiết bị có cấu hình thấp, thiếu nhiều thông số kỹ thuật quan trọng và các tiêu chuẩn thiết bị y tế… Đáng nói, nhiều thiết bị được các chuyên gia khuyến cáo là không nên mua tránh lãng phí nhưng vẫn được trình mua mà không có sự tham khảo ý kiến của Hội đồng Thẩm định như theo chỉ đạo?

Ông Nguyễn Đình Học - Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho hay: “Việc này là do BQL D.A thực hiện. Tuy nhiên, cũng cần căn cứ vào thực tế là việc đề xuất mua một số máy móc thiết bị y tế hiện đại nhưng nếu mua về các bác sỹ không sử dụng được thì lãng phí. Hơn nữa, phải cân đối nguồn tài chính, nhiều loại máy chúng tôi đề xuất bổ sung thêm nhưng BQL nói nếu mua thì vượt kinh phí do vậy chúng tôi cũng không mua được”.

Nguồn: Nam Dũng(Thanh tra)
Bình luận
vtcnews.vn