Lừa 21 tỷ đồng, vợ viện trưởng VKSND lãnh 17 năm tù

Pháp luậtThứ Năm, 03/04/2014 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Bà Sạnh đã lừa đảo chiếm đoạt của 23 người với tổng số tiền 21,1 tỉ đồng.

(VTC News) - HĐXX cho rằng hành vi lừa đảo của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại về tài sản, đẩy nhiều gia đình vào cảnh khánh kiệt, bần cùng gây bất ổn xã hội.

Ngày 2/4, TAND tỉnh Bình Phước tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Sạnh (SN 1960) 17 năm tù giam. Ngoài ra, bị cáo Sạnh phải có trách nhiệm trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Trước đó, đại diện VKSND tỉnh Bình Phước đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo 15 đến 16 năm tù.
 Bị cáo Nguyễn Thị Sạnh lãnh mức án 17 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại phiên sơ thẩm ngày 2/4/2014

Tại tòa, bị cáo Sạnh cho rằng hành vi của mình chỉ là giao dịch dân sự, không ép buộc ai đưa tiền và trong các hồ sơ vay không có chữ ký của ông Trần Hoàng Sơn (chồng bị cáo, nguyên viện trưởng Viện KSND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước).
Đại diện VKS cho rằng khi vay mượn, bị cáo Sạnh hứa chỉ một vài ngày trả tiền khiến các bị hại tin tưởng cho bị cáo mượn tiền điều đó thể hiện bị cáo cố ý lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo có thu nhập ổn định, nhưng khi vay một số tiền lớn, lại không giải thích được số tiền đó để làm gì. Vì vậy, không có cơ sở cho rằng bị cáo vô tội.

Ngoài ra, sự liên quan của ông Trần Hoàng Sơn đối với phần phạm tội của vợ ông cũng được đưa ra tranh luận. Theo đó, ông Sơn biết được thu nhập cao su, cây xăng - nguồn thu nhập chính gia đình, biết được thu chi của vợ mình như thế nào, biết được thu nhập hàng tháng của gia đình, biết được vợ mình lâm cảnh nợ nần... thì không thể vô can.

Điển hình là vụ việc bán xe, bị cáo đã bàn bạc cùng ông Sơn cùng lấy tiền để trả cho các bị hại. Thêm nữa, ông Sơn cũng đã tham gia cùng con gái mình đi điều đình với bị hại Liên để rút lại đơn tố cáo của bà Liên...Từ những chứng cứ trên, luật sư khẳng định ông Sơn không thể không liên quan.

Vì vậy, luật sư khẳng định nếu như ông Sơn không bị tội đồng phạm trong vụ án thì cũng phạm vào tội không tố giác tội phạm trong một vụ án đặc biệt nghiệm trọng.

 Ông Trần Hoàng Sơn - chồng bị cáo Sạnh, cũng bị liên đới trách nhiệm

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2009 đến ngày 31/3/2010, bà Sạnh đã vay tiền của nhiều người với lý do cần vốn kinh doanh, trả nợ cho người khác hoặc vay cho bạn bè rồi hứa vài ngày sau trả. Đến ngày 4/4/2010, bà Sạnh tuyên bố vỡ nợ.
Bà Sạnh đã lừa đảo chiếm đoạt của 23 người với tổng số tiền 21,1 tỉ đồng. Sau khi bà Sạnh tuyên bố vỡ nợ, hàng chục bị hại đã làm đơn tố cáo. Ngày 29/9/2011, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Sạnh về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đến ngày 24/9/2012 đổi sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn