Loại bỏ u biến dạng ở khớp ngón chân cái

Góc của nàngThứ Tư, 02/12/2015 02:49:00 +07:00

(VTC News) - Biến dạng ngón chân cái có tên tiếng Anh là bunion. Đây là một cục u hình thành ở mặt trong của bàn chân, khi ngón chân cái của bạn bắt đầu quặp về

(VTC News) - Biến dạng ngón chân cái có tên tiếng Anh là bunion. Đây là một cục u hình thành ở mặt trong của bàn chân, khi ngón chân cái của bạn bắt đầu quặp về phía ngón chân trỏ.

Lần đầu tiên mình biết đến căn bệnh biến dạng này là khi xem tấm hình đôi chân trần của Victoria Beckham. Sau này thấy chân của rất nhiều chị em và bản thân mình cũng có phần nhô ra như vậy. Xấu lắm nhưng chữa được đấy mọi người ơi.

Victoria Beckham và đôi chân biến dạng. 

Biến dạng ngón chân cái có tên tiếng Anh là bunion. Đây là một cục u hình thành ở mặt bên của ngón chân cái, khi ngón chân cái của bạn bắt đầu quặp về phía ngón chân trỏ. Bunion gây khó chịu và đau đớn, khiến bàn chân xấu xí. Làn da trên khối u có thể đỏ ửng, phồng rộp hoặc viêm nhiễm.

Nguyên nhân gây biến dạng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, biến dạng xảy ra khi trọng lượng cơ thể bị dồn vào các khớp và gân chân. Áp lực này khiến khớp ngón cái nhô lên, cứng và đau. Nguyên nhân gây biến dạng không phải do đi giày cao gót hay giày dép quá chật mà có thể do di truyền, chấn thương chân hay bẩm sinh.

Một công việc đòi hỏi quá nhiều áp lực lên chân hay phải thường xuyên mang giày nhọn cũng có thể là nguyên nhân gây biến dạng ngón cái.

Những cục u này thực tế là các cặn muối. Cặn muối sinh ra do bị cúm, bệnh gút, viêm amidan, trao đổi chất kém, chế độ dinh dưỡng kém, bệnh phong thấp. Nghĩa là bệnh tật và cách ăn uống cũng góp phần sinh ra biến dạng. 

Xương ngón cái ban đầu thẳng, nhưng theo thời gian phần khớp bị quặp cong và nhô ra ngoài do mang giày nhọn. Nhiều trường hợp ngón trỏ sẽ nằm chồng lên ngón cái. 
 Bàn chân "lộn tùng phèo" của Steven Tyler, trưởng nhóm nhạc lừng danh Aerosmith.

Việc phẫu thuật để loại bỏ các cặn muối này chỉ mang tính chất tạm thời. Tuy nhiên, cũng có một phương pháp truyền thống khác được nhiều người truyền tai nhau lại có thể khắc phục triệt để tình trạng này.

Dùng lá nguyệt quế: Bạn cần áp dụng song song 2 công đoạn dưới đây xuyên suốt 2 tháng thì các cục u ở khớp ngón chân sẽ biến mất hoàn toàn.

Công đoạn 1: 

Đối với người mới bắt đầu, trước tiên là bạn phải loại bỏ cặn bã muối ra khỏi cơ thể. Vào buổi chiều tối, bạn hãy lấy 1 thìa canh lá nguyệt quế băm nhuyễn hòa vào 300ml nước. Cho hỗn hợp vào một chiếc bát làm bằng gốm sứ và nấu khoảng 5 phút. Sau đó, đổ nước này vào một cái phích và để qua đêm.

 Bạn lọc sạch muối ra khỏi cơ thể bằng lá nguyệt quế.

Sáng hôm sau, bạn lọc lấy nước và uống từng hớp nhỏ, uống cả ngày (đừng uống hết một lần). Lập lại quá trình này trong 3 ngày liên tiếp, nhớ là chuẩn bị nước mới vào mỗi tối. Sau 3 ngày, bạn ngừng uống trong 7 ngày rồi lập lại quá trình uống nước này.

Bạn có thể sẽ buồn tiểu thường xuyên. Đây là dấu hiệu cho thấy muối trong cơ thể bắt đầu hòa tan để thoát ra ngoài. Sau 10 ngày, bạn sẽ nhìn thấy kết quả. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng và chân sẽ bớt đau nhức.

Công đoạn 2: 

Bạn cần 5 lá nguyệt quế lớn, băm nhỏ rồi đổ 100ml cồn nguyên chất 70% ngập lá (có thể dùng rượu mạnh). Cứ để ngâm hỗn hợp như vậy trong 1 tuần rồi lọc lấy nước, bôi lên cục u. Nhớ là trước khi thoa nước lên chân, bạn phải rửa chân cho thật sạch. 

Bạn rửa chân bằng cách hòa 3 lít nước nóng với 1 thìa canh baking soda, chờ cho nước hạ nhiệt một chút rồi dùng nước này để rửa chân. Lau sạch chân rồi mới thoa nước nguyệt quế lên, chờ khô rồi mang tất (vớ) cotton vào và nằm nghỉ. 

 Rửa sạch chân với baking soda.

Cách khác: Hỗn hợp i-ốt và aspirin cũng có thể chữa các cục u khớp. Bạn giã nhuyễn 5 viên aspirin (200mg) và trộn với 10ml i-ốt. Khuấy đều cho đến khi hỗn hợp thành không màu. Thoa hỗn hợp lên các khớp sưng đau vào mỗi tối, nhớ là phải giữ ấm chân. 

- Hoặc bạn có thể thay aspirin bằng nước cốt chanh cũng rất có hiệu quả. Chúc mọi người thành công nhé.

Lynh Huỳnh/ Nguồn Top Healthy Life/ Mayoclinic

Bình luận
vtcnews.vn