Lộ nhiều sai phạm tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Pháp luậtThứ Tư, 05/08/2015 11:00:00 +07:00

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Bình Dương.

(VTC News) - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Ngày 5/8/2015, Thanh tra Chính phủ ra thông báo kết luận thanh tra số 2236/TB-TTCP, thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Trong kết luận, Thanh tranh Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Cơ quan điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân về hành vi cố ý làm trái trong việc giao cấp đất cho 14 hộ ngoài ngành đường sắt, sau đó 12 hộ chuyển nhượng trái phép, thu lợi.
Quản lý lỏng lẻo
Quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ làm rõ nhiều sai phạm tra về công tác quản lý, sử dụng đất của VNR tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Cụ thể, VNR không kịp thời lập phương án sắp xếp nhà, đất theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để xử lý và sử dụng nhà, đất có hiệu quả.
Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ những tồn tại của VNR về việc sau khi tiếp nhận đất cho đến nay chưa trình duyệt được quy hoạch chi tiết ga An Bình cũng như chưa có dự án để đầu tư và kêu gọi đầu tư.

 Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn là nguy cơ tăng lãng phí nguồn vốn đầu tư không có kế hạch dài hạn; khó khăn trong việc sắp xếp xử lý nhà, đất. Mặt khác, việc đầu tư thiếu đồng bộ dẫn tới bãi hàng An Bình chưa kết nối được với ga Sóng Thần để trở thành ga theo đúng mục đích giao đất ban đầu. 
Ảnh minh họa 
Kết luận thanh tra nêu rõ, tổ chức quản lý bãi hàng An Bình chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả và không rõ ràng. Điều này dẫn đến để xảy ra các vi phạm trong quản lý sử dụng đất như: lấn chiếm (trong và ngoài ngành đường sắt), giao cấp đất ở trái phép, không phát hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đất được giao…
Công tác quản lý địa chính, chấp hành pháp luật đất đai, chấp hành quy định về quản lý tài sản nhà đất chưa chặt chẽ và tuân thủ nghiêm các quy định. Điều này thể hiện rõ qua các nội dung: Lập bản đồ địa chính, theo dõi biến động dất đai, thu hồi và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sắp xếp xử lý nhà dất còn nhiều bất cập và không chính xác.
Quân đoàn 4 giao cấp đất, xác nhận cho một số hộ không phù hợp với quy định, thực tế quản lý và các tài liệu pháp lý về quản lý sử dụng đất của quân đoàn 4.
Giao cấp đất trái thẩm quyền
Những tồn tại trong công tác quản lý sử dụng đất, hạ tầng đường sắt tại bãi hàng An Bình của VNR dẫn đến việc giao đất cho 81 hộ cán bộ công nhân viên trái thẩm quyền, trong đó có 14 hộ giao ngoài ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực. Sau giao cấp không tiến hành quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép của các hộ.
Thanh tra Chính phủ khẳng định, để xảy ra sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về VNR và Thủ trưởng của các đơn vị: Công ty TNHH MTV Đường sắt Sài Gòn; Xí nghiệp Vận dụng toa xe hàng Sài Gòn: Công ty TNHH MTV TTTH Đường sắt Sài Gòn, Ga Sóng Thần.
Ngoài ra, công tác quản lý thiếu chặt chẽ để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, cho thuê cơ sở hạ tầng đường sắt nhưng không tiến hành thẩm định giá theo quy định, không làm hợp đồng cho thuê, làm thất thu ngân sách. Trách nhiệm thuộc về Tổng giám đốc VNR.
Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An, Tổng Giám đốc VNR đã không kịp thời có ý kiến ngăn chặn để việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diệc tích đất được giao; Thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp nhưng không cấp lại theo quy định.
Từ kết quả trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan gồm: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc Phòng, UBND tỉnh Bình Dương, VNR kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những tồn tại thiếu sót đã nêu trong kết luận thanh tra, khắc phục những tồn tại.
Về xử lý hình sự, Thanh tranh Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Cơ quan điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân về hành vi cố ý làm trái trong việc giao cấp đất cho 14 hộ ngoài ngành đường sắt, sau đó 12 hộ chuyển nhượng trái phép, thu lợi.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn