Lò mổ gia súc hiện đại nhất Hà Nội ế khách

Thời sựThứ Năm, 02/12/2010 07:15:00 +07:00

(VTC News) – Ngày đầu tiên khi lò mổ gia súc Thịnh Liệt đóng cửa,lò mổ mới hiện đại nhất ở Thanh Oai khai trương nhưng có rất ít người về đây kinh doanh.

(VTC News) – Ngày đầu tiên khi lò mổ gia súc Thịnh Liệt đóng cửa, lò mổ mới hiện đại nhất ở Thanh Oai (Hà Nội) khai trương nhưng có rất ít người về đây kinh doanh.

Như vậy sau hơn 10 năm hoạt động, hôm qua (1/12), lò mổ Thịnh Liệt (phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đã chính thức ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Lò mổ lớn nhất thành phố im lìm ngày đóng cửa

1h20 sáng 1/12/2010, PV VTC News đã có mặt tại lò mổ Thịnh Liệt. Khác với những ngày ồn ào trước đây, không gian quanh khu vực lò mổ vắng lặng, một chốt chặn kiểm dịch có đủ các ban ngành cơ quan chức năng đã được đóng tại ngã ba rẽ vào lò mổ. Cánh cổng ngoài lò mổ đã được khóa chặt. Bên trong điện tắt tối om. Một bốt gác có sự canh chừng của công an được dựng ngay sát cổng. “Lò mổ đóng cửa, ngừng hoạt động từ 1/12” - một tấm biển được treo ngay giữa cổng.

Ngay trong sáng 1/12, các chốt kiểm tra liên ngành đã được đóng ngay đầu đường vào lò mổ Thịnh Liệt,

Có vẻ như nhiều người vẫn còn chưa biết về “lệnh cấm” này. Đứng trước cổng lò mổ Thịnh Liệt khoảng 20 phút, chúng tôi nhận thấy vẫn có tới hàng chục lái thương đến đây để mua hàng về bán. Họ ngạc nhiên khi cổng lò mổ đóng kín. Có người còn í ới gọi vẳng vào trong, chỉ đến khi được bảo vệ chỉ dẫn, họ mới lại lủi thủi nổ máy đi ra.

Hai vợ chồng anh chị Ngân Hòa, quê ở Thạch Bàn, Gia Lâm là khách lấy thịt quen của một chủ hộ tại đây buồn rầu cho biết: “Tôi chỉ biết thoáng qua là lò mổ sẽ đóng cửa trong tháng 12 thôi, nhưng không ngờ nó đã dừng hẳn từ ngày hôm nay…Giờ không biết lấy hàng ở đâu để về giao lại cho các quán đã đặt trước đây!”

Cửa lò mổ Thịnh Liệt được khóa kín, bên trong tối om không một ánh đèn.

Tay xách nách mang, chân đeo ủng, áo mưa trùm kín người, anh Trần Văn Định quê ở Thanh Hóa, đi lấy lòng lợn về bán, ngồi xổm đợi ngay đầu đường rẽ vào cổng lò mổ nói: “Tôi biết hôm nay lò này đóng cửa, nhưng nhiều người nói, cứ đến đây đợi sẽ có hàng mổ từ lò khác gần đó mang đến bán. Nhưng đợi lâu lắm rồi mà chưa thấy xe chở thịt nào đi vào đây”.

Trao đổi với phóng viên VTC News, Thượng úy Trương Đình Bình (Công an quận Hoàng Mai), đang canh gác tại điểm chốt dịch đánh giá: “Nhóm làm ca chúng tôi trực tại đây từ 22h đêm đến 6h sáng. Đến thời điểm này có thể nói, các hộ đã chấp hành tốt quyết định của UBND TP về việc dừng hoạt động lò mổ.

Ngay từ 17h chiều ngày 30/11, tất cả những con lợn cuối cùng tại lò đã được di chuyển đi nơi khác. Những lái thương vẫn còn trở lại đây hôm nay chỉ là số ít do không nắm được rõ lịch của thành phố thôi. Dự kiến tất cả các nhóm gác của chúng tôi sẽ trực chốt tại đây trong vòng 1 tuần để thông báo tới các khách quen của lò mổ”.

Nhiều lái thương vẫn còn "bất ngờ" khi lò mổ Thịnh Liệt bị đóng cửa.

Rời lò mổ Thịnh Liệt lúc 2h sáng, ra đến đầu ngõ 1141 tại đường Giải Phóng, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy một nhóm lái thương đang đứng trao đổi tại đây. Họ cho biết vừa mới từ lò mổ mới ở Bích Hòa, Thanh Oai quay trở về đây với lý do: Chưa có một chủ hộ nào đến kinh doanh tại lò mổ mới nên không thể mua được thịt.

Lò mổ mới cũng vắng hoe, nhưng thịt lợn không hề thiếu

3h sáng ngày 1/12, chúng tôi có mặt trước cổng Công ty TNHH Minh Hiền, đơn vị quản lý lò mổ mới tại khu công nghiệp Bích Hòa, xã Bích Hòa, Thanh Oai, Hà Nội. Nơi đây, một không gian im ắng cũng bao trùm. Con đường dẫn vào lò mổ cũng vắng hoe không một bóng người. Theo chỉ đạo của TP Hà Nội, tại đây có một đội kiểm tra thú y đóng trực để đón 26 chủ hộ từ lò mổ Thanh Liệt về.

Một cán bộ thú y cho biết, theo thông báo của UBND TP thì 26 hộ ở lò mổ Thịnh Liệt đã đồng ý chuyển tới đây, nhưng không hiểu vì lý do gì mà họ vẫn chưa sang đây để kinh doanh.

Tiến sâu vào khu lò mổ mới được xây dựng nằm phía bên tay phải khu nhà chế biến, hơn 20 ô giết mổ được xây dựng kế tiếp nhau. Tất cả các ô đều được ốp lát gạch để đảm bảo vệ sinh. Hệ thống cân bàn cũng được trang bị trước mỗi ô để tiện cho việc kinh doanh. Các khu nuôi nhốt lợn, khu giết mổ và chế biến được tách biệt. Nhưng tất cả mới chỉ đang nằm trong tình trạng… chờ lợn đến.

Các ô giết mổ tại lò mổ Bích Hòa khá hiện đại, sạch sẽ nhưng vắng khách trong ngày đầu tiên mở cửa. (Ảnh: Quang Tùng) 

Lý giải nguyên nhân sự vắng bóng này, theo nhiều hộ dân kinh doanh tại lò mổ Thịnh Liệt cũ, thì lò giết mổ mới ở cụm công nghiệp Bích Hòa cách xa trung tâm Hà Nội tới 25km, tính cả quãng đường đi về và giao hàng cũng phải lên đến 70 km nên sẽ tốn tiền xăng dầu, công vận chuyển và chậm thời gian giao hàng. Giá thuê mặt bằng tại lò mới là 17 triệu đồng/tháng trong khi tại Thịnh Liệt chỉ là 10 triệu đồng/tháng. Đồng thời, các ô giết mổ ở lò Bích Hòa nhỏ bằng một nửa ô tại lò cũ nên nhiều hộ chưa quyết định chuyển sang.

Chiều 1/12, trao đổi với VTC News bà Nguyễn Thị Hiền, Phó giám đốc Công ty TNHH Minh Hiền cho biết, hiện tại mới chỉ có 4/26 hộ từ lò mổ Thịnh Liệt có hợp đồng xin vào lò mổ mới Bích Hòa. Điều này là do các chủ hộ vẫn chưa thực sự thích nghi với môi trường mới. Nhiều hộ cho rằng lò mổ mới ở xa, nhưng đó là họ vẫn quen với một môi trường truyền thống. Còn trên thực tế, ở nhiều nước phát triển những lò mổ còn được xây dựng cách trung tâm thành phố lên tới gần 100 km.

Một khu giết mổ riêng của Công ty TNNHH Minh Hiền cũng vắng hoe khách vào lúc 3h30 sáng.

Bà Hiền cho biết thêm, tuy các chủ hộ không tham gia kinh doanh tại lò mổ mới trong ngày khai trương nhưng thị trường thực phẩm tại Hà Nội cũng không hề xảy ra tình trạng khan hàng hay sốt hàng thịt lợn. 

Quả nhiên, khi chúng tôi quay trở về thì trên tuyến đường Giải Phóng, khu vực bến xe Giáp Bát có rất đông những xe chở lợn đã giết mổ lao vun vút trên đường. Nhiều người đã trả lời thẳng thắn rằng, Thịnh Liệt đóng cửa thì còn rất nhiều cơ sở khác gần hơn Bích Hòa nhiều lần. Nhưng khi được hỏi các hộ đó có giấy phép kinh doanh không thì tất cả đều trả lời: “Mổ chui thôi, giấy phép gì đâu”.

Quang Tùng

Bình luận
vtcnews.vn