'Lo cho tương lai', đi ăn trộm để... gửi tiết kiệm

Pháp luậtThứ Bảy, 18/10/2014 04:18:00 +07:00

Không có nghề nghiệp ổn định, thiếu tiền tiêu xài và... lo lắng cho tương lai, Thành đã nghĩ đến việc đi trộm cắp tài sản.

Không có nghề nghiệp ổn định, thiếu tiền tiêu xài và... lo lắng cho tương lai, Thành đã nghĩ đến việc đi trộm cắp tài sản.

Trung tuần tháng 7/2014, Cơ quan CSĐT CAH Nghi Xuân (Hà Tĩnh) liên tiếp nhận được đơn thư trình báo của người dân phản ánh về việc gia đình họ bị kẻ gian đột nhập “khoắng” các tài sản quý giá như tiền, vàng, máy tính bảng, ĐTDĐ...

Theo anh Trần Đình Trung (trú xóm 7, xã Xuân Phổ) trình báo: đêm 31/7, trước khi đi ngủ, anh đã cẩn thận kiểm tra và khóa các cửa rất chắc chắn, nhưng sáng hôm sau số tiền 8,5 triệu đồng cùng 2 chiếc ĐTDĐ đã “không cánh mà bay”. Qua kiểm tra thì  không thấy dấu hiệu cạy phá cửa, tủ.

Trong khi các ĐTV Đội CSĐTTPVTTXH CAH Nghi Xuân đang tích cực tổ chức điều tra, truy xét vụ trộm xảy ra tại gia đình anh Trần Đình Trung thì tiếp tục nhận được thông tin về 2 vụ trộm khác vừa xảy ra trên địa bàn. Đó là, kẻ gian lại tiếp tục đột nhập nhà anh Nguyễn Viết Linh (trú xóm Kiều Thắng Lợi, xã Xuân Đan) lấy đi 3 triệu đồng, sợi dây chuyền vàng và 3 ĐTDĐ, tổng thiệt hại hơn 12 triệu đồng; đột nhập nhà anh Trần Văn Phượng (trú xóm 7, xã Xuân Phổ) trộm 5 triệu đồng và 1 ĐTDĐ.

Trần Xuân Thành. 
Tiến hành soát xét hiện trường các vụ án, ĐTV nhận thấy phương thức, thủ đoạn gây án rất giống và trùng lặp nhau, đó là lợi dụng sơ hở của các gia đình đang sửa chữa nhà, chúng tìm cách đột nhập trộm tài sản.

Từ đó, ĐTV nhận định: tất cả các vụ trộm đều do một đối tượng hoặc một nhóm đối tượng gây nên và Chuyên án T03H814 được thành lập. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Quang Thành - Phó trưởng CAH Nghi Xuân, các TS, ĐTV Đội CSĐTTPVTTXH nhanh chóng vào cuộc với quyết tâm phải tìm ra tên trộm “bí ẩn” này.

Khẩn trương vào cuộc, danh sách các đối tượng hiềm nghi, đối tượng nổi, các đối tượng có tiền án tiền sự liên quan đến trộm cắp tài sản trên địa bàn đều được đưa vào tầm soát xét. Tuy nhiên, qua hơn 2 tháng ròng rã điều tra, xác minh, sàng lọc, nhưng kết quả vẫn là con số không.

Để có hướng điều tra hiệu quả, chính xác, các TS, ĐTV trong BCA đánh giá lại tình hình, xâu chuỗi các tình tiết trong các vụ án nhằm đưa ra nhận định cuối cùng,  các biện pháp nghiệp vụ, các chiến thuật truy bắt cũng được thay đổi.
Trần Xuân Thành.

Với sự đa năng trong nghiệp vụ phá án, sau một thời gian tích cực điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, BCA T03H814 đã xác định được một nghi can có khả năng gây án cao, đó là Trần Xuân Thành (1986, trú xóm Song Giang, xã Xuân Đan, H. Nghi Xuân). Thành không có nghề nghiệp ổn định, suốt ngày lêu lổng, đàn đúm với bạn bè, nhưng thời gian gần đây đối tượng này thỉnh thoảng ghé các ngân hàng để giao dịch...

Từ những dấu hiệu đó cùng các tài liệu thu thập được, ngày 29/9, CQĐT CAH Nghi Xuân đã có đủ cơ sở thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Thành để điều tra.

Tại cơ quan CA, Thành một mực kêu oan, nói mình không biết gì về các vụ trộm cắp. Nhưng, khi nghe các ĐTV nhắc tới 2 từ “ngân hàng” thì Thành giật thót mình, mặt tái mét và biết không thể chối cãi, đành thừa nhận tất cả.

Thành khai, do không có nghề nghiệp ổn định, thiếu tiền tiêu xài và... lo lắng cho tương lai, Thành đã nghĩ đến việc đi trộm cắp tài sản. Để không bị lộ chân tướng, sau mỗi phi vụ trộm cắp thành công, tài sản là vàng, điện thoại... Thành đem đi thật xa địa bàn gây án để bán, sau đó gom tiền lại rồi mang vào ngân hàng gửi tiết kiệm.

Với thủ đoạn như trên, Trần Xuân Thành đã “ẩn mình” thành công và thực hiện hàng loạt vụ trộm trên địa bàn H. Nghi Xuân, chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng, 12 ĐTDĐ, vàng, máy tính bảng cùng nhiều tài sản khác. Khai nhận hết, Thành “chốt hạ” để “gỡ gạc”: Thật tình em trộm để gửi tiết kiệm tích góp lo cho tương lai chứ không phải trộm để tiêu xài, phá phách như... bọn trộm khác!

Hiện Cơ quan CSĐT CAH đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Xuân Thành về hành vi “Trộm cắp tài sản” để tiếp tục điều tra cũng như tiến hành thu hồi tang vật liên quan trả lại cho bị hại.

Theo CAĐN
Bình luận
vtcnews.vn