Linh thiêng đất Tổ Hùng Vương mùa khai hội

Thời sựThứ Năm, 15/04/2010 11:14:00 +07:00

Đêm qua (14/4), tại Phú Thọ đã diễn ra lễ khai hội Đền Hùng gắn với khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh Đông Bắc lần thứ 7.

Đêm qua (14/4), tại Phú Thọ đã diễn ra lễ khai hội Đền Hùng gắn với khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh Đông Bắc lần thứ 7.


Chương trình khai mạc có chủ đề Linh thiêng Đất tổ Hùng Vương 

Tới dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Truyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo các Bộ, ngành, đại diện lãnh đạo các tỉnh thành cả nước và hàng vạn người dân Phú Thọ hòa chung ước nguyện, lòng thành hướng tới tổ tiên.

Chương trình khai mạc mang chủ đề “Linh thiêng đất Tổ Hùng Vương” có sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ diễn viên, nghệ nhân dân gian chuyên nghiệp của các đoàn nghệ thuật của Trung ương, học sinh, sinh viên của tỉnh Phú Thọ và sự góp mặt của bà con các dân tộc thuộc 8 tỉnh thuộc Đông Bắc bộ cùng tham gia với tỉnh chủ nhà.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Phát biểu buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng là biểu tượng sinh động của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, là điểm hội tụ, là sự kết nối giữa 2 chiều giữa quá khứ và hiện tại – giữa quá khứ và tương lai của dân tộc Việt Nam. Đây còn thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và triết lý nhân văn - nhân quả trong văn hóa của người Việt Nam.

Phó Thủ tướng biểu dương Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Phú Thọ đã xây dựng các chương trình  hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch Giỗ Tổ Hùng Vương đặc sắc và đậm đà bản sắc văn hóa của 54 dân tộc anh em, hài hòa giữa truyền thống và đương đại.

Bắt đầu từ ngày 15/4, trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động văn hóa thể thao khác như các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm ảnh tư liệu ngoài trời, triển lãm sách, bắn pháo hoa, múa võ...

Lễ hội kéo dài đến hết ngày 10/3 Canh Dần (23/4), dự kiến thu hút khoảng 5 triệu lượt khách trong và ngoài nước.


Hoạt cảnh Bác Hồ với bộ đội ở Đền Hùng 

Trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng còn diễn ra Ngày hội văn hóa thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 7 với các hoạt động sôi nổi của mọi tầng lớp nhân dân ở các vùng miền trên cả nước hướng về Phú Thọ để tưởng nhớ các Vua Hùng

Những tình cảm đặc biệt này thể hiện tình đoàn kết, ý thức trách nhiệm của đồng bào trong và ngoài nước đối với công cuộc xây dựng và bảo tồn những giá trị văn hóa của đất nước, qua đó góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển một nước Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác đã làm lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử các Vua Hùng tại Đền Thượng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh.


Theo Chinhphu.vn

Bình luận
vtcnews.vn