Lính Mỹ hút mỡ để vượt qua bài kiểm tra sức khỏe

Thế giớiThứ Tư, 30/10/2013 12:03:00 +07:00

(VTC News) - Để vượt qua bài kiểm tra lượng mỡ trong cơ thể của Lầu Năm Góc, một số binh lính Mỹ đã thực hiện phẫu thuật loại bỏ mỡ thừa khỏi vòng eo.

(VTC News) - Để vượt qua bài kiểm tra lượng mỡ trong cơ thể của Lầu Năm Góc, một số binh lính Mỹ đã thực hiện phẫu thuật loại bỏ mỡ thừa khỏi vòng eo.

Các bác sĩ phẫu thuật ở Rockville, Maryland (Mỹ) cho biết trước mối lo ngại phải ra khỏi ngành hoặc mất đi nhiều cơ hội thăng tiến trong quân đội, một số lính Mỹ đã tìm đến biện pháp hút mỡ để có thể vượt qua được bài kiểm tra sức khỏe.

Binh sĩ Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Buckley ở Aurora, Colorado (Mỹ) 

Bài kiểm tra của Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng số đo vòng cổ và vòng eo chứ không chỉ là khối lượng cơ thể. Tiêu chí này dựa trên tỷ lệ chiều cao và cân nặng được sử dụng rộng rãi trong mọi bài kiểm tra dân sự thông thường.

Tuy nhiên , các chuyên gia cho rằng bảng cân nặng do Lầu Năm Góc đề ra đã lỗi thời và kích cỡ cơ thể của người Mỹ cũng lớn hơn trước nên tiêu chuẩn sức khỏe trong quân đội cũng cần được sửa lại.

Các quan chức quốc phòng nói bài kiểm tra sức khỏe thực sự cần thiết để đảm bảo cho việc mọi binh lính luôn sẵn sàng chiến đấu trong những điều kiện khắc nghiệt nhất. Quân đội không cho phép phẫu thuật làm thay đổi cơ thể để vượt qua các kiểm tra, nhưng hút mỡ thì không bị cấm.

Nhiều quân lính phải mất hàng tháng rèn luyện thể chất với một chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Tuy vậy, ngay cả khi vượt qua được bài kiểm tra này mà những đợt kiểm tra sau vẫn bị trượt dù chỉ một lần thì khả năng họ mất đi những cơ hội thăng tiến là rất cao. Và nếu như trượt đến lần thứ ba, các quân nhân sẽ bị loại khỏi ngành.

Từ 2008 đến nay, chỉ trong vòng 5 năm, số binh sĩ quân đội thừa cân đã tăng gấp 10 lần từ 168 đến 1815. Trong Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, con số này tăng gần gấp đôi từ 102 (năm 2010) lên 186 (năm 2011) và năm ngoái giảm xuống còn 132.

Bác sĩ Michael Pasquale thuộc Trung tâm Phẫu thuật thẩm mỹ Aloha ở Honolulu (Mỹ) cho biết kể từ năm 2011, số khách hàng là quân nhân của ông đã tăng hơn 30% và mỗi tháng có đến 6 binh lính thực hiện hút mỡ.

"Họ lo lắng về sự nghiệp của mình. Việc cắt giảm biên chế quân đội  đã tạo áp lực nặng nề cho họ", bác sĩ Pasquale cho hay.

Ông Pasquale cũng nói thêm rằng bảo hiểm quân đội chỉ có giá trị về mặt y tế chứ không có tác dụng khi binh lính phẫu thuật thẩm mỹ. Thông thường, chi phí hút mỡ có thể vượt quá 6.000 USD (khoảng 126 triệu đồng).

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn