Lầu Năm Góc cảnh báo tên lửa Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 03/05/2013 04:25:00 +07:00

(VTC News) - Lầu Năm Góc vừa đưa ra lời cảnh báo với Quốc hội Mỹ về khả năng tấn công nước Mỹ của các tên lửa Triều Tiên.

(VTC News) - Lầu Năm Góc vừa đưa ra lời cảnh báo với Quốc hội Mỹ về khả năng tấn công nước Mỹ của các tên lửa Triều Tiên.

"Nếu Triều Tiên tiếp tục công tác nghiên cứu tên lửa và đầu đạn hạt nhân của mình, sẽ có lúc các tên lửa hạt nhân của họ vươn đến lục địa Mỹ", RT trích báo cáo của Lầu Năm Góc với Quốc hội Mỹ cho biết.

Báo cáo này là đánh giá an ninh hằng năm của Lầu Năm Góc theo quy định của luật pháp Mỹ. Trong đó chỉ ra, việc Triều Tiên phóng thành công vệ tinh vào tháng 12/2012 và vụ thử hạt nhân thứ 3 vào ngày 12/2 vừa qua cho thấy sự tiến bộ của quốc gia này trên con đường sở hữu tên lửa đạn đạo hạt nhân.

Báo cáo có đoạn: "Những tiến bộ trong hệ thống phóng của tên lửa đạn đạo cùng với sự phát triển của công nghệ hạt nhân đang đi đúng hướng mục tiêu của Triều Tiên để có khả năng tấn công lục địa Mỹ".

Cũng theo tài liệu này, Triều Tiên chính là một trong những 'thách thức an ninh' lớn nhất của Mỹ hiện nay.

Tên lửa đạn Unha-3 của Triều Tiên mang vệ tinh Kwangmyongsong-3
Tên lửa đạn Unha-3 của Triều Tiên mang vệ tinh Kwangmyongsong-3 tại tỉnh Pyongan hồi tháng 12/2012 
Trước khi báo cáo này ra đời, một nghiên cứu của Cơ quan tình báo Lầu Năm Góc đã bị rò rỉ hồi tháng 3 vừa qua. 
Trong đó nói rằng "có thể Triều Tiên đã sở hữu đầu đạn hạt nhân có thể triển khai bằng tên lửa đạn đạo nhưng khả năng đó là rất thấp".

Hiện nay, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Triều Tiên liên tục đe dọa chiến tranh với Mỹ và Hàn Quốc sau khi Hội đồng bảo an LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt.

Cùng với đó, Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục các cuộc tập trận theo kế hoạch và Mỹ đã đưa vũ khí tối tân đến khu vực như máy bay ném bom tàng hình B-2, pháo đài bay B-52 hay các tàu khu trục tên lửa.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc vẫn kêu gọi các quốc gia liên quan hết sức kiềm chế, tránh các hành động gây hiểu nhầm là khiêu khích cho phe còn lại.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố: "Những gì chúng ta cần hiện nay không phải là sự hiện diện quân sự để đưa tình hình thành cái cớ phục vụ một số mục tiêu chính trị, điều cần thiết là các nỗ lực để nối lại vòng đàm phán 6 bên".

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn