Lật xe kinh hoàng ở Quảng Nam: Đau xót bé trai bật khóc gọi bố trong viện

Thời sựThứ Tư, 24/06/2015 05:03:00 +07:00

Vẫn chưa hết hoảng hốt sau vụ tai nạn, tỉnh dậy trong bệnh viện, cháu Vũ Mạnh Kiên -con trai nạn nhân đã tử vong- bật khóc gọi bố.

Vẫn chưa hết hoảng hốt sau vụ tai nạn, tỉnh dậy trong bệnh viện, cháu Vũ Mạnh Kiên - con trai nạn nhân đã tử vong - bật khóc gọi bố.

Đến 12h30 trưa 24/6, hơn 10 nhân viên cứu hộ, bộ đội và công an vẫn đang ở hiện trường tìm cách cẩu chiếc xe khách lên khỏi vực sâu


Sáng cùng ngày, khoa cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết trong 38 nạn nhân bị thương trong vụ xe khách lao xuống vực ở đèo Lò Xo (đoạn tiếp giáp giữa tỉnh Quảng Nam và Kon Tum) có ba trường hợp nặng phải chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu.

Các trường hợp khác đã được sơ cứu, dần ổn định sức khỏe và tiếp tục nằm lại để theo dõi. Nhiều nạn nhân bị thương vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại chuyện thoát chết hi hữu khi xe lao xuống vực sâu hơn 100m. Nhiều người không tin mình vẫn còn sống.

Nhiều nạn nhân khi nghĩ lại vụ tai nạn chỉ có thể thốt lên một câu: Tạ ơn trời phật!.

Anh Tống Quảng Trị kể lại vụ tai nạn kinh hoàng mà mình vừa thoát chết - Ảnh: Tấn Vũ 

Hai cây cổ thụ cứu tinh
 

Ông Nguyễn Tiến Vân (quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không còn nhớ vì sao mình lại có mặt ở Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, kể: "Khi xe lao xuống vực, tôi chỉ kịp choàng dậy, thấy người bị nhấc bổng rồi ném tung lên, đảo lộn mấy vòng rồi bất tỉnh. Mọi việc xảy ra quá nhanh nên không kịp định hình điều gì đang xảy ra".

Ông Vân được hành khách kéo ra khỏi xe, sau đó được xe cứu thương đưa đến trung tâm y tế chiều 23/6. "Nghe mọi người kể lại, tôi thấy mình và mọi người thật may mắn thoát chết” - ông Vân nói.

Không riêng gì ông Vân, nhiều nạn nhân đi trên chuyến xe "bão táp" đều không tin mình sống sót. Một số hành khách cho biết nếu như không có hai cây cổ thụ chặn chiếc xe lại thì hậu quả sẽ không biết đến mức nào. Vì bên dưới ngay sát gốc cây là miệng vực sâu thẳm, dựng đứng dài khoảng 200m kéo xuống tận bờ suối.

Xe khách nằm lật ngửa dưới vực sâu - Ảnh: Lê Trung 

Vợ chồng anh Phạm Văn Dược (33 tuổi) và chị Nguyễn Thị Hạ (30 tuổi) cùng con trai Phạm Minh Sang (6 tháng tuổi) may mắn thoát chết sau vụ tai nạn. Cháu Sang là hành khách nhỏ tuổi nhất trong vụ lật xe. Vợ chồng anh Được, chị Hạ cũng không tin mình sống sót.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo giải quyết vụ việc. Chính quyền tỉnh Quảng Nam hỗ trợ nạn nhân tử vong 3 triệu đồng và người bị thương 1 triệu đồng. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra
Chị Hạ kể vợ chồng anh chị cùng con trai đang trên đường từ Đắk Nông về thăm ông bà ngoại ở Thanh Hóa thì gặp tai nạn. Lúc xe lao xuống vực, cháu Sang đang nằm ngủ. Lúc này chị Hạ cũng đang ngủ nên không ôm con được.

Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, xe lao xuống vực mọi người xung quanh bị thương, bất tỉnh, riêng cháu Sang không hề gì. Cháu được một người trong xe bồng ra ngoài trong khi bố mẹ đã bất tỉnh. “Cảm ơn ông trời. Biết xe lật, tôi lo sợ nhất là con trai nhưng rất may cháu không hề gì” - chị Hạ nói.


Anh Tống Quảng Trị (quê Ninh Bình) kể lại hầu như trong xe chẳng ai đeo dây an toàn và khi xe lăn thì mọi thứ lộn nhào. “Trong lúc đang ngủ thì bỗng nghe tiếng tài xế hô hoán “Xe mất thắng!”. Nhiều hành khách nằm ở giường tầng hai hoảng loạn nhảy xuống tầng một. Chỉ trong chốc lát, chiếc xe nhào lộn hai vòng và rơi xuống vực” - anh Trị kể.

Chị Nhung từ Đắk Nông về quê Thanh Hóa chờ sinh con thì gặp nạn. Ngồi trên giường bệnh, chị vuốt ve bụng bầu mừng rỡ đến rơi nước mắt. Chị kể khi đó đang thiu thiu ngủ thì bác tài hô lớn: Xe mất thắng rồi. Nói xong chiếc xe loạng choạng, quay đầu đâm vào toa ly dương nhưng lại bật trở ra, bánh trước cán và húc văng rào chắn bằng sắt rồi lao thẳng xuống vực. Tôi nhắm mắt lại, ôm chặt lấy ghế trước và nghĩ rằng mình đã chết. Nhưng ơn trời, cái gốc cây to đã chắn được chiếc xe sau mấy vòng quay tròn với tốc độ chóng mặt”.

Vuốt lại mái tóc, chặm vết thương trên khuôn mặt xanh xao, chị bảo: “Chắc con bé sau này gan lì lắm! Cùng mẹ lăn lộn mấy vòng mà không sao. Bác sĩ khám rồi bảo thai vẫn ổn định. Tôi vừa gọi điện cho chồng và gia đình ai cũng mừng cho hai mẹ con”.


Ông Nguyễn Văn Thái (56 tuổi, xã Hòa Bình, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) cầm điện thoại gọi về cho vợ con ở quê thông báo tình hình. Trên mặt ông Thái có một vết rách dài, người đau ê ẩm, ông kể lại giây phút bị nạn kinh hoàng ấy: “Nhanh quá, lúc đó tôi và con trai đang nằm ngủ. Chiếc xe chao đảo rồi lăn ầm ầm uống vực. Tôi bật dậy, nhìn thấy con trai là cháu Nguyễn Việt Hùng (15 tuổi) bị mắc kẹt chân trong chiếc ghế. Tôi vội bế con của mình, chui từ cửa kính ra ngoài”.

“Xe lao xuống vực nhanh quá, nghĩ là chắc không ai sống nổi. Còn sống là may mắn lắm rồi, tạ ơn trời phật” - ông Thái chia sẻ.

Ngồi trên giường bệnh với cái chân phải bầm đen, ông Đặng Ngọc Oánh (45 tuổi, xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) nói: “Chân tôi bị kẹp chặt không rút ra được. Mọi người trong xe nháo nhào, tiếng khóc, tiếng kêu cứu ồn ào lắm”.

Theo ông Oánh, lúc xe mất thắng, ông chỉ nghe một tiếng hô thật to: “Xe mất thắng rồi”. Sau đó, chiếc xe nằm lăn lóc dưới vực, cạnh hai cây cổ thụ chắn ngang. Từ vị trí xe dừng đến đáy vực sâu còn hơn 100m nữa. “Không có hai cái cây ấy, chắc mọi chuyện sẽ còn tồi tệ hơn” - ông Oánh nói.

Nhiều nạn nhân kể lại trên xe lúc ấy có người thắt dây an toàn, một số người chủ quan không thắt. Vì lúc đó là buổi trưa, nhiều người đã ngủ say, chỉ khi xe lao xuống vực mới tỉnh dậy và hoảng hốt.

Hai mẹ con bà Đỗ Thị Huệ (vợ nạn nhân Vũ Văn Nam) ở Trung tâm Y tế Phước Sơn - Ảnh: Lê Trung 

Bố ơi, bố đâu rồi?

Rạng sáng 24/6, nạn nhân tử nạn trên chiếc xe khách là ông Vũ Văn Nam đã được cơ quan chức năng đưa về quê làm các thủ tục mai táng. Tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, con trai ông Nam là cháu Vũ Mạnh Kiên (12 tuổi) vẫn đang được các bác sĩ chăm sóc sức khỏe.

Cháu Kiên vẫn chưa hết hoảng hốt sau vụ tai nạn, người cháu chỉ bị trầy xước nhẹ. Cháu Kiên kể: "Hai bố con cháu nằm hàng ghế gần cửa chính của xe. Lúc đó cháu đang ngủ và thắt dây an toàn. Sau khi xe lao xuống vực, cháu với tay ra ngoài khóc kêu cứu. Vài phút sau có mấy chú đi đường cùng các chú công an dùng xà beng cạy cửa xe bồng cháu ra ngoài”.

“Cháu gọi bố ơi, bố ơi, bố đâu rồi nhưng không thấy bố trả lời. Không ngờ bố bỏ cháu mà đi” - cháu Kiên bật khóc.

Bà Huệ (vợ ông Nam) đau xót nói: “Chồng tôi đã được đưa về nhà. Chiều nay chờ con trai khỏe lại, tôi sẽ về quê lo đám tang cho ông ấy”.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết do chiếc xe khách nằm dưới vực sâu, việc cứu hộ và đưa chiếc xe lên khỏi vực gặp nhiều khó khăn nên việc lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh ít nhiều bị ảnh hưởng.

Công an tỉnh Quảng Nam thành lập nhanh một đội cảnh sát giao thông để điều phối cũng như giải thích rõ cho người đường sau sự cố.

“Cũng trong sáng nay, cơ quan cảnh sát điều tra đã mời tài xế Lê Quang Huấn và những người liên quan đến làm việc, lấy lời khai để làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng này” - đại tá Dũng nói.

Cứu hộ xe khách bị nạn rất khó khăn

Đến 12g trưa 24-6, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, chiếc xe khách bị nạn vẫn chưa được đưa ra khỏi vực sâu. Lực lượng cứu hộ đã điều động xe cẩu tích cực đưa chiếc xe lên bờ.

Theo đại tá Nguyễn Đức Dũng, do chiếc xe khách nằm sâu dưới vực nên việc cứu hộ hết sức khó khăn. Mặc dù vậy, Công an tỉnh Quảng Nam vẫn nỗ lực, điều động thêm hai xe cẩu và nhiều phương tiện để đưa chiếc xe lên bờ.    

Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn