Lần đầu tiên đại biểu được tranh luận với bộ trưởng trên Quốc hội

Thời sựThứ Ba, 18/10/2016 19:52:00 +07:00

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết nếu đại biểu muốn tranh luận với bộ trưởng, trưởng ngành thì có thể thực hiện bằng hình thức giơ biển để chủ tọa mời.

Chiều 18/10, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã điều hành phiên họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV. Một trong những vấn đề báo chí quan tâm đặt câu hỏi đó là công tác đổi mới trong hoạt động của Quốc hội.

nguyen hanh phuc -1

 Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc điều hành phiên họp báo chiều 18/10

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đổi mới hoạt động trong kỳ họp  một trong những nội dung được Quốc hội khóa XIV quan tâm.

Ông Phúc thông tin kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội phát biểu trên hội trường sẽ được tạo điều kiện tranh luận về các báo cáo kinh tế - xã hội, các dự án luật.

Quốc hội sẽ mời các cơ quan trình báo cáo, trình dự án luật, trực tiếp là bộ trưởng, trưởng ngành cùng trao đổi, trả lời ý kiến các đại biểu Quốc hội để làm sáng tỏ các nội dung.

"Chúng tôi sẽ thiết kế để đại biểu Quốc hội có thể tranh luận. Nếu có đại biểu nào muốn tranh luận với bộ trưởng, trưởng ngành thì có thể thực hiện bằng hình thức giơ biển để chủ tọa mời. Chủ tọa sẽ tạo điều kiện để đại biểu Quốc hội tranh luận tạo ra sự sinh động khi thảo luận ở hội trường",Tổng thư ký Quốc hội nói.

Về công tác làm luật, ông Phúc cho biết Quốc hội đã có bài học từ Bộ luật hình sự năm 2015, khi sắp có hiệu lực thi hành phải dừng lại để chỉnh sửa.

"Trong công tác làm luật, trong quá trình thẩm tra sẽ có những hội nghị chuyên trách để mời các vị đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương và địa phương cùng cho ý kiến để chất lượng dự án luật được nâng lên”, ông Phúc cho hay.

Video: Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói khoán xe công như Bộ Tài chính chưa thật hiệu quả

Ông Phúc cho biết, Quốc hội cũng sẽ tranh thủ ý kiến của các chuyên gia để hoàn thiện các dự án luật.

“Khi dự án luật trình ra xin ý kiến của Quốc hội, thấy dự luật nào chưa yên tâm, còn nhiều ý kiến khác nhau thì Quốc hội sẵn sàng chưa thông qua để tiếp tục rà soát đảm bảo chất lượng.

Ví dụ như trong nội dung dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV sẽ thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự. Nếu ra Quốc hội còn nhiều ký kiến khác nhau sẽ lùi lại, tăng thời gian thảo luận", ông Phúc cho biết.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn