Làm việc cho Facebook và Google: Ở đâu sướng hơn?

Kinh tếThứ Năm, 28/11/2013 12:12:00 +07:00

(VTC News) - Lương thưởng thì Google xếp trên Facebook nhưng còn về mức độ ủng hộ dành cho CEO, thái độ hài lòng của nhân viên... thì chưa biết ai hơn ai.

(VTC News) - Lương thưởng thì Google xếp trên Facebook nhưng còn về mức độ ủng hộ dành cho CEO, thái độ hài lòng của nhân viên... thì chưa biết ai hơn ai.

Nói về nơi làm việc đáng mơ ước trong ngành công nghệ thông tin, hai công ty luôn xếp vị trí cao nhất là Facebook và Google. Nhưng công ty nào thực sự tốt hơn?

Để trả lời câu hỏi này, trang Business Insider đã đưa ra bảng so sánh Facebook - Google dựa trên 5 tiêu chí do trang web săn việc Glassdoor cung cấp. Sau mỗi "vòng đấu" (tiêu chí), mỗi công ty sẽ được chấm điểm xem chung cuộc ai hơn ai.

Mark Zuckerberg (trái) - CEO Facebook và Larry Page - CEO Google
1. Về mức độ hài lòng nói chung của nhân viên

Những người làm việc tại trang mạng xã hội lớn nhất thế giới xếp hạng công ty mình dạt 4,6 điểm, nhỉnh hơn một chút so với Google (4,1 điểm). Mức độ hài lòng được đánh giá theo thang điểm 5: 1 = rất thất vọng; 3 = OK và 5 = cực kì hài lòng.

Nhìn chung, nhân viên đều cảm thấy hài lòng khi được làm việc cho cả Facebook và Google.

Kết luận: Facebook 1 - Google 0

2. Về mức độ ủng hộ dành cho CEO

Năm 2011, nhân viên Google tỏ ra tự hào với giám đốc điều hành của họ, tỷ phú Larry Page, hơn nhiều so với những gì mà nhân viên Facebook dành cho chàng CEO trẻ tuổi, Mark Zuckerberg.

Đó là thời điểm trước khi Facebook chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán và đã xuất hiện không ít tin đồn cho rằng Zuckerberg sớm muộn sẽ bán Facebook.

Tin đồn khiến nhiều người hoang mang. Họ nghĩ, tốt hơn hết Facebook nên có một giám đốc điều hành trưởng thành hơn, chín chắn hơn.

Sang đầu năm 2012, nhân viên Facebook có có thiện cảm hơn với CEO của mình và tính tới quý 4 năm nay, Mark Zuckerberg đã đạt được 100% sự ủng hộ từ nhân viên.

Nhìn chung, chàng tỷ phú trẻ tuổi đã qua mặt tỷ phú lão luyện Larry Page của Google trong "cuộc chiến" giành lấy niềm tin và sự ủng hộ từ nhân viên.

Số liệu thống kê dựa trên ít nhất 475 đánh giá dành cho CEO của người dùng Glassdoor cho thấy, tỷ lệ được ủng hộ của Zuckerberg là 97% so với Page là 95%.

Kết luận: Facebook 2 - Google 0

3. Về niềm tin vào tương lai của nhân viên


84% nhân viên Facebook tin tưởng vào tình hình kinh doanh khả quan của công ty trong vòng 6 tháng tới. Con số này ở Google là 80%. Như vậy, một lần nữa, Facebook lại giành chiến thắng sít sao trước Google.

Kết luận: Facebook 3 - Google 0

4. Về lương thưởng (đây là một tiêu chí cực kì quan trọng nên người thắng sẽ được tính 2 điểm)

Ưu điểm vượt trội của Google so với Facebook chính là việc họ trả lương cho các tài năng công nghệ cao hơn. Trong vòng 12 tháng qua, mức lương trung bình của một kỹ sư phần mềm Google là 128.225 USD, ở Facebook là 121.183 USD.

Bên cạnh đó, nhiều nhân viên Google cảm thấy hài lòng hơn nhân viên Facebook về một số chế độ đãi ngộ như đồ ăn miễn phí, số giờ làm việc, mức độ cân bằng công việc - cuộc sống riêng tư.

Sau đây là tổng hợp một số nhận xét của nhân viên về ưu điểm - nhược điểm của hai ông lớn công nghệ Facebook và Google:

Ưu điểm Google
(nhận xét của một kỹ sư an ninh mạng): Bạn được làm việc với một số người thuộc nhóm tuyệt vời nhất, thông minh nhất thế giới.

Bất cứ lĩnh vực nào mà bạn tham gia, luôn có ít nhất một người, thậm chí những người sáng giá nhất trong lĩnh vực đó làm việc tại Google. Lương thưởng vô cùng ổn và đó là môi trường hoàn hảo để mọi thứ được hoàn thiện một cách xuất sắc.

Nhược điểm Google (nhận xét của một giám đốc kế hoạch): Google hiện tại là một công ty lớn. Do đó, để bắt đầu dự án mới, cần nỗ lực rất nhiều bởi luôn có những chương trình ngoài lề, không mấy liên quan.

Ưu điểm Facebook (nhận xét của một kỹ sư phụ trách sản xuất): Những đồng nghiệp tuyệt vời, văn hóa điển hình của những công ty mới sáng lập và khao khát được thực hiện mọi thứ một cách tốt nhất, ở Facebook còn có rất nhiều thử thách và công nghệ cần phải vượt qua. Bên cạnh đó, lương thưởng hấp dẫn cũng giúp cuộc sống của bạn trở nên thoải mái hơn.

Nhược điểm Facebook (nhận xét của một chuyên gia phân tích): Không có nhiều cái bắt tay thân mật hay sự tiếp xúc niềm nở phía sau công việc. Thái độ cởi mở, thẳng thắn khi trao đổi, phê bình để tìm ra cách đúng luôn được đề cao ở đây nhưng chính điều đó lại khiến mọi thứ đôi khi trở nên đầy áp lực và mệt mỏi.

Kết luận: Facebook 3 - Google 2

5. Về mức độ khó khăn của các cuộc phỏng vấn

Cả Facebook và Google đều đưa ra những tiêu chuẩn cao. Điều đó lý giải tại sao phỏng vấn xin việc vào hai công ty trên đều không dễ dàng.

Giả sử ứng viên tham dự phỏng vấn ở cả hai công ty không có bằng cấp/thành tích/năng lực nào quá nổi trội. Thống kê cho thấy, phỏng vấn tuyển dụng ở Facebook thường ngắn gọn và dễ hơn một chút so với Google. Những người từng ứng tuyển vào Google cho biết quá trình tuyển dụng kéo dài 35 ngày, còn ở Facebook là 31 ngày. Mức độ khó của phỏng vấn được đánh giá theo thang điểm 5: 1 = rất dễ; 3 = trung bình; 5 = rất khó.

Nhận xét của ứng viên về phỏng vấn tuyển dụng tại Google: Hãy giữ bình tĩnh và nói chuyện với ban tuyển dụng thông qua các câu trả lời của bạn. Đừng giả định bạn làm tốt hay không tốt bởi sẽ quá khó để đoán.

Coi mỗi cuộc phỏng vấn là một thử thách khác nhau. Đó là một quá trình dài, xét về tổng thể, nhưng công bằng. Trong ngành kỹ thuật, điều đó là quan trọng để đảm bảo các yêu cầu nhân sự ở mức cao và ổn định.

Nhận xét của ứng viên về phỏng vấn tuyển dụng tại Facebook
: Tôi thực sự có được những trải nghiệm tích cực trong suốt quá trình phỏng vấn và tuyển dụng ở Facebook.

Ban tuyển dụng cũng như giám đốc nhân sự tỏ ra rất lịch thiệp trong giao tiếp. Họ luôn theo sát tôi hàng tuần để giúp tôi biết được vị trí của nhóm tôi trong cả quá trình.

Một số câu hỏi mới được hỏi tại vòng phỏng vấn gần đây ở hai công ty:

Google: Tại sao Starbucks lại mở rộng kinh doanh bằng cách đặt nhiều cửa hàng cạnh nhau?

Facebook: Bạn sẽ thiết kế hệ thống bãi đỗ xe như thế nào?

Kết luận: Facebook 4 - Google 2

Kết quả cuối cùng cho thấy, người chiến thắng là Facebook (tỷ số Facebook 4 - Google 2). Làm việc cho Facebook sướng hơn Google.

Huyền Trang(theo BI)

Bình luận
vtcnews.vn