Lãi 'khủng' khi bán muối đầu năm

Kinh tếChủ Nhật, 29/01/2017 08:56:00 +07:00

Trong khoảnh khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, mỗi gói muối được bán với giá từ 10.000 – 20.000 đồng, có người bán được cả trăm gói, lời tiền triệu.

Trong vài năm trở lại đây, phong trào bán muối lộc đầu năm nở rộ trong giới học sinh – sinh viên vì vốn bỏ ra ít nhưng thu lại được lãi  khủng. Mỗi gói muối lộc nặng chưa đầy 1 lạng được người bán bọc trong chiếc túi vải xinh xinh mầu đỏ hoặc đong trong bao li xì, mỗi gói muối lộc được bán với giá từ 10.000 – 20.000 đồng.

mua-muoi-3

Mua muối đầu năm để xua đuổi tà ma và cầu may mắn trong năm mới. Ảnh: Tiểu Lâm

Trong thời khắc giao thừa từ năm cũ sang năm mới, muối là mặt hàng là được bán nhiều nhất, có người bán được cả trăm gói muối lộc. Từ mùng 1 cho đến hết mùng 4 Tết, người bán muối lộc đầu năm tập trung nhiều ở một số Đình, Chùa, Đền và được bán đồng giá là 10.000 đồng. Bạn Đỗ Xuân Hoàng, sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội cho biết, “Năm nay là năm thứ 2 nhóm bạn 4 người cùng nhau đi bán muối lộc. Năm ngoái, cả 4 đứa gộp lại bán được gần 3 triệu đồng, tức là mỗi đứa bán được 700.000 đồng trong dịp Tết”.

Hoàng cho biết thêm: “Bọn em mua muối theo kg, 1 kg muối có giá khoảng 5.000 đồng rồi mang về chia nhỏ vào các túi lộc được bán sẵn. Đến Giao thừa, bọn em chia nhau ra bán, tập trung nhiều ở bờ hồ Hoàn Kiếm, sau đó tỏa ra các đình, chùa lớn ở Hà Nội. Đến sáng mùng 1, mùng 2 thì đến một số địa điểm hút khách để bán cho những người có nhu cầu”. Hoàng thật thà thừa nhận, công việc thời vụ này tùy có hơi vất vả nhưng bù lại khoản lãi “khủng” dịp đầu năm.

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, muối là một “sản vật” quan trọng thứ 2 của người Việt, xếp sau gạo.  Muối trắng là sự kết tinh của trời đất, màu trắng của muối tượng trưng cho sự sạch sẽ tinh khiết, vị mặn của muối có tác dụng xua đuổi tà ma và mang tại may mắn, tài lộc trong năm mới.

Bên cạnh đó, tục mua muối đầu năm còn có ý nghĩa rất lớn trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Và trên hết, mua muối đầu năm còn có ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, hòa thuận trong gia đình và trong mối quan hệ làm ăn.

Với những ý nghĩa tốt đẹp trong năm mới như trên, cho dù mỗi gói muối lộc có giá đắt gấp 5 lần, thậm chí là 10 – 15 lần, người mua vẫn vui vẻ rút tiền ra mua, không có chuyện kỳ kèo, trả giá.

Chị Xuân Lan (Quán Thánh, Hà Nội) chia sẻ: “Đêm 30 sau khi đi chùa, mình có mua một gói muối lộc 20.000 đồng. Dù đắt thật đấy nhưng đầu xuân năm mới ai đi mặc cả bao giờ. Với lại, mua muối là để may mắn, cầu lộc, cầu tài nên mình cũng vui vẻ đón nhận”. Cũng theo chị Lan, tập tục mua muối đầu năm dường như biến mất trong giới trẻ và mới chỉ được phục hồi trong mấy năm trở lại đây nhờ phong trào bán muối đầu năm.

“Thực ra trước đó, mình cũng không nhớ là có tập ‘đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi đâu’, mới chỉ mấy năm nay là biết thôi. Nhưng để tục mua muối đầu năm có ý nghĩa nhất là nhớ phải mua kèm thêm diêm nữa nhé”, chị Lan lưu ý.

Mỗi kg muối, người bán có thể chia thành 15 – 20 túi muối lộc nhỏ (túi lộc nhỏ được bán ở phố Hàng Mã với giá 100.000 đồng cho 100 chiếc). Phóng viên nhẩm tính, với 1kg muối như thế, người bán muối lộc có thể thu lãi khoảng 300.000 đồng.

mua-muoi-4

Càng ngày càng có nhiều người bán muối đầu năm. Ảnh: Tiểu Lâm

Tuy nhiên, càng ngày càng có nhiều bán muối lộc đầu năm khiến mặt hàng này trở nên đại trà, khó bán. Chỉ tính riêng trong đêm 30 Tết tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, có đến vài chục, thậm chí cả trăm người bán muối lộc.

Nhóm bạn của Hoàng thừa nhận: “Năm ngoài đêm giao thừa, nhóm bạn em có đứa bán được cả trăm gói nhưng năm nay thì bán chưa được một nửa. Một phần vì 30 Tết năm nay không bắn pháo hoa, lượng người đi du xuân ở bờ hồ Hoàn Kiếm không nhiều. Một phần là người bán muối lại tăng hơn năm trước”.

Sau Giao thừa, nhóm bạn của Hoàng lại tất bật chạy xe tới các một số đình, chùa ở Hà Nội để bán sự may mắn cho người. Bản thân cậu sinh viên năm thứ 3 này cũng sẽ mang một túi muối, diêm về treo lên cây quất của gia đình để cầu mong năm mới, xuân Đinh Dậu thật nhiều may mắn, no đủ, ấm áp và hạnh phúc.

Video: Có nên thắp hương liên tục trong ba ngày Tết?

Tiểu Lâm
Bình luận
vtcnews.vn