Lại bùng phát tin nhắn rác dịp cuối năm

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 20/12/2010 10:01:00 +07:00

11h tối, hai vợ chồng chị Hà chuẩn bị ngủ thì máy di động kêu tít tít, hóa ra là tin nhắn quảng cáo hướng dẫn “cách tìm ra điểm G trên người nàng”.

11h tối, hai vợ chồng chị Hà đang chuẩn bị ngủ thì máy di động kêu tít tít. Tưởng có việc khẩn cấp, chị Hà mở máy thì hóa ra là tin nhắn quảng cáo hướng dẫn “cách tìm ra điểm G trên người nàng”.

Trước đó, chị Hà cũng nhiều lần nhận được tin nhắn rác với đủ các loại quảng cáo về bói toán, cách đưa nàng (chàng) lên đỉnh, chống say rượu, lý do khiến đàn ông ngoại tình… Kể từ cuối tháng 11 và đầu tháng 12, lượng tin nhắn rác xuất hiện với mật độ dày hơn và một vài lần xuất hiện vào những thời điểm rất nhạy cảm của 2 vợ chồng khiến chị vô cùng bực mình.

 
Anh Tuấn, một khách hàng của VinaPhone cũng ở vào tình cảnh tương tự. Buổi tối đầu tháng 12, hai vợ chồng đang “tình cảm” thì máy di động đột nhiên kêu nhặng xị báo hiệu có tin nhắn mới. Định một lát sau mới đọc tin nhắn nhưng máy di động lại tiếp tục tít tít có thêm tin nhắn. Tưởng có ai nhắn việc gấp bởi lúc đó là 10h30, anh Tuấn chạy ra bàn với lấy máy cầm tay. Thế nhưng, cả 2 tin nhắn mới trong máy di động đều đến từ số di động lạ hoắc, với hướng dẫn nhắn tin tới số 8781 và 6782 để xem “cách làm nàng lên đỉnh nhiều lần liên tiếp”...

Trong khi đó, anh Việt – một khách hàng của MobiFone thì lại gặp tin nhắn quảng cáo là mình đã trúng iPhone 4 và cần nhắn đến số 6782 để xem hướng dẫn chi tiết. Mặc dù biết đây là tin nhắn lừa nhưng anh khá bực mình bởi cứ phải đọc những tin nhắn vô bổ trong lúc đang bận việc. “Nhà mạng nên xử phạt thật nặng những công ty phát tán tin nhắn rác để khách hàng đỡ khổ”, anh Việt nêu ý kiến.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Tú – Trưởng phòng Kinh doanh VinaPhone cho biết, nhà mạng này vẫn tiến hành rà soát thường xuyên đối với các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung. Với những đơn vị spam tin nhắn quảng cáo, VinaPhone sẽ tiến hành cảnh báo trước, nếu tiếp tục tái phạm sẽ bị cắt hợp đồng. “Chúng tôi đã cảnh cáo và cắt hợp đồng tới gần 20 đơn vị vi phạm quy định về tin nhắn quảng cáo tới khách hàng”, ông Tú cho biết.

Trong khi đó, bà Phạm Thanh Vân – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hảng của Viettel Telecom cho biết, vào dịp cuối năm, nạn tin nhắn rác thường rộ lên do các công ty chạy đua gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm nhà mạng tăng cường các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn nạn tin nhắn rác hoành hành.

Tương tự như VinaPhone, Viettel cũng tiến hành cảnh báo trước rồi mới cắt hợp đồng. Yếu tố làm căn cứ là phản ánh của khách hàng tới tổng đài giải đáp thắc mắc. “Cứ nhận được khoảng 100 phản ánh từ khách hàng của Viettel là chúng tôi sẽ cảnh báo hoặc cắt hợp đồng mà không căn cứ vào tin nhắn được gửi đi từ mạng nào”, bà Vân cho biết.

Đại diện của Viettel cũng lưu ý, khách hàng muốn tự bảo vệ mình khỏi tin nhắn rác thì nên phản ánh kịp thời với nhà cung cấp dịch vụ qua tổng đài chăm sóc khách hàng. Chỉ khi nhận được các khiếu nại từ người dùng, nhà mạng mới có cơ sở để ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa.

Tuy nhiên, bà Vân cũng cho biết thêm, nhiều nhà cung cấp dịch vụ nội dung đã lựa chọn loại sim 11 số (thường do các khách hàng trẻ sử dụng) để nhắn tin quảng cáo. Do những khách hàng này dễ tính, ít khiếu nại tới nhà cung cấp dịch vụ nên không ít đơn vị spam tin nhắn vẫn “lọt lưới”.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn