Kỳ tích biệt đội H88: Tiến, lùi và cái tâm của thủ lĩnh

Pháp luậtChủ Nhật, 13/01/2013 06:30:00 +07:00

(VTC News)- Thượng tá Nguyễn Trọng Lộ tiếp tục chia sẻ một kỷ niệm buồn và trận truy quét tội phạm trên sông của biệt đội H88 huyền thoại.

(VTC News)- Sau hồi ức “Chuyện bây giờ mới kể”, Thượng tá Nguyễn Trọng Lộ tiếp tục chia sẻ một kỷ niệm buồn và trận truy quét tội phạm trên sông của biệt đội H88 huyền thoại.

Thượng tá Nguyễn Trọng Lộ - Nguyên Phó trưởng Phòng CSHS, Đội trưởng Đội H88 CATP Hải Phòng 

Cái tâm của người chỉ huy

Năm 1990, thông qua nguồn tin cơ sở báo ở vùng ven sông giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh có một bọn cướp, thường dùng vũ khí nóng để cướp các tàu bè qua lại trên sông, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân.

Lực lượng trinh sát Đội H88 đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, làm cơ sở xác lập án để đấu tranh. Tuy nhiên, án thì đã lập nhưng tiến triển của vụ án chưa được là bao. Trong khi đó, ở tuyến sông này vẫn thường xuyên có cướp.

Trước tình hình ấy, ông Lộ đã cùng với trinh sát gặp gỡ cơ sở để nghe lại tình hình. Và qua đó, ông phát hiện ra rằng cơ sở đó không thâm nhập sâu được vào bọn cướp mà chỉ cung cấp cho trinh sát những thông tin sau khi vụ cướp đã xảy ra.

 “Thông qua sinh hoạt tại cơ sở đó, tôi thấy rằng, chúng tôi có “cửa” để trinh sát đánh vào nội tuyến” – Ông Lộ chia sẻ. Sau chuyến thị sát cơ sở ấy, ông cùng với các trinh sát trong Đội H88 về chuẩn bị kế hoạch để đưa lực lượng vào nội tuyến và lập một kế hoạch để bảo vệ các trinh sát.

Sau một thời gian thâm nhập, ông có hỏi một đồng chí trinh sát: “Có thể tấn công được chưa?”, đồng chí trinh sát trả lời rất tự tin là “Thâm nhập được rồi”,ông Lộ nhớ lại.

“Tôi rất mừng! Bởi vì khi một đồng chí trinh sát đánh vào ổ nhóm của bọn cướp, mà lại là ổ nhóm bọn cướp trên sông biển thì cực kỳ nguy hiểm. Nhưng đồng chí ấy lại nói thêm một câu “Bá cứ cử đi, em đi ngay!”, làm tôi giật mình.

Giật mình vì không phải kế hoạch của chúng tôi không chu đáo, mà tôi giật mình vì như vậy là tính mạng của đồng chí của mình đặt trên tay, trên quyết định của mình. Cái thứ hai nữa, tôi nghĩ ra, vợ, con đồng chí ấy cũng bị ảnh hưởng bởi cái quyết định của tôi. Điều đó làm tôi rất băn khoăn, suy nghĩ!”.
.  
Và máu của đồng đội

Sau một thời gian nắm rõ tình hình nội tuyến của băng cướp, được biết hỏa lực của chúng gồm có súng AK, súng ngắn và lựu đạn, ông Lộ lệnh cho trinh sát tiến hành mật phục theo dõi và tiến đánh vào sào huyệt của bọn cướp.

Đúng như kế hoạch và phương án đã định, trận truy quét này ông chỉ huy cùng lực lượng trinh sát Đội H88 đã thành công xuất sắc, bắt gọn 3 tên cướp hung tợn, thu 6 vũ khí các loại và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng.
Tập thể Đội H88 CATP Hải Phòng 

Tuy nhiên, sau khi bắt chúng rồi, để xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Một đồng chí trinh sát trẻ của đơn vị phải đi các tỉnh để thẩm định lại các tài liệu vụ án, chẳng may bị tai nạn và qua đời.

“Đồng chí ấy chết đi khi tuổi đời còn rất trẻ, bỏ lại một sự nghiệp dở dang, để lại một người vợ trẻ và một đứa con thơ mới ra đời.” – Nói đến đây, người Thượng tá già lặng nhìn xa xăm ra ngoài cửa sổ. 

Một lát sau, ông quay sang hỏi tôi: “Anh có biết sản phẩm của người chỉ huy trong các chuyên án là cái gì không?”. Tôi còn chưa hiểu ý ông và lưỡng lự chưa biết trả lời thế nào thì ông nói ngay rằng.

Đó là quyết định! Quyết định đúng thì tốt rồi. Nếu quyết định không đúng thì hậu quả nó sẽ như thế nào? Tính mạng, cuộc sống sau này của đồng chí, đồng đội, người thân của họ và người dân sẽ ra sao đây?”.

Câu hỏi của ông khiến tôi lặng đi một hồi lâu để hiểu, để cảm nhận về một con người, một vị chỉ huy Đội H88 anh hùng năm xưa, một đời cống hiến vì sự bình yên cho người dân TP Cảng.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn