Kỳ thú gốc khoai tây cho 500 trái cà chua mỗi vụ

Kinh tếThứ Tư, 13/01/2016 11:21:00 +07:00

Cây gốc khoai tây, ngọn cà chua cho khoảng 500 trái cà chua và nhiều củ khoai tây ngon hơn loại không ghép thông thường.

(VTC News) - Cây gốc khoai tây, ngọn cà chua cho khoảng 500 trái cà chua và nhiều củ khoai tây ngon hơn loại không ghép thông thường.

Giống cây này có tên gọi khoa học là TomTato được anh Paul Hansord, Giám đốc công ty Thompson & Morgan (Anh) tạo ra. Giống cây lai không phải là một sản phẩm của kỹ thuật gene di truyền, mà nó là kỹ thuật ghép cành. Cà chua và khoai tây cùng một họ có tên khoa học là Solanaceae nên rất tương thích cho việc cấy ghép. Ghép hai loại này với nhau đã được các nhà khoa học Anh tiến hành trong nhiều thập kỷ tại một số vườn ươm, nhưng Thompson & Morgan lần đầu tiên cho ra sản phẩm mang tính thương mại.
TomTato là giống cây lai giữa cà chua và khoai tây
TomTato là giống cây lai giữa cà chua và khoai tây 

Loại cây lai này có thể được trồng ở ngoài vườn hay trong chậu vào mùa xuân và bắt đầu nhận được những trái cà chua đầu tiên trong thời gian gần đây. Cây gốc khoai tây, ngọn cà chua cho khoảng 500 trái nhờ gốc cây khỏe khoắn. Khi hết mùa, đào cây lên thì người trồng sẽ thu hoạch được những củ khoai tây béo mập.

Sau một thời gian dài thử nghiệm với sự giúp đỡ của các chuyên gia, đầu năm 2015, giống cây TomTato đã được bày bán rộng rãi tại Anh và New Zealand với giá 450.000 đồng/cây.

Giống khoai tây đặc biệt này ăn khá ngon, có thể luộc, rán… Còn cà chua thì nhiều đường, ngọt hơn các loại cà thông thường bán trong siêu thị. Trong tương lai, TomTato sẽ được nhân rộng ra nhiều nước do tính năng cho năng suất cao, sống trong diện tích hẹp.
TomTato cho khối lượng cà chua rất lớn
TomTato cho khối lượng cà chua rất lớn 

Mấy năm trước, một nhà tù ở Kenya cũng cho ra đời loại cây lai này, nông dân địa phương đang được sở hữu kỹ thuật cấy ghép.

Quản lý nhà tù cho biết, giống cây giúp địa phương tiết kiệm đất, thời gian, sức lao động trong khi sản phẩm làm ra có chất lượng rất tốt.

Hiện nay, mỗi năm công ty Thompson & Morgan cho ra đời khoảng 34 ngàn cây lai. Paul Hansord đã ấp ủ ý tưởng trong 15 năm, thực hành thí nghiệm trong 3 năm để có kết quả ngày hôm nay.

“Khá khó khăn để có được TomTato, vì phải chọn thân cây cà chua và gốc khoai tây có đường kính giống nhau, kỹ năng ghép phải rất tinh vi và khéo léo. Lúc đầu chúng được gắn với nhau bằng cái kẹp, khi cây lớn hơn, kẹp được tháo ra để cho vào một cái chậu giúp cây phát triển bình thường.
TomTato tại Việt Nam
TomTato tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, sau hai năm miệt mài nghiên cứu, từ việc ghép ngọn cây cà chua trên gốc cây khoai tây, kỹ sư công nghệ sinh học Nguyễn Thị Trang Nhã cũng cho ra đời giống cây cà chua- khoai tây độc đáo. Để có được một cây TomTato thích mắt như trên, cần có cây cà chua và khoai tây giống. Sau đó tiến hành cắt ghép ngọn cà chua với gốc khoai tây.


Nguyễn Hưng
Bình luận
vtcnews.vn