Kỹ sư Tạch tố Toyota che giấu số lượng xe bị lỗi phanh

Kinh tếThứ Ba, 20/09/2011 09:37:00 +07:00

(VTC News) – Kỹ sư Tạch cho rằng, số lượng xe Innova J của Toyota bị lỗi phanh lên đến 50 nghìn xe, chứ không phải 6108 xe như đã công bố.

(VTC News) – Kỹ sư Tạch cho rằng số lượng xe Innova J của TMV bị lỗi phanh lên đến 50 nghìn xe chứ không phải 6108 xe.

Kỹ sư Lê Văn Tạch đang chỉ ra những lỗi trên xe của TMV. 

Về việc có bao nhiêu xe Innova J của Toyota Việt Nam (TMV)  mắc lỗi phanh, VTC News đã hỏi Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn và chất lượng của các phương tiện và thiết bị giao thông vận tải, thì nhận được câu trả lời như sau:

Sau khi nhận được phản ảnh của kỹ sư Tạch, Cục Đăng kiểm đã có nhiều buổi làm việc với TMV và kỹ sư Tạch ngay tại xưởng lắp ráp xe. Trên cơ sở các tài liệu chất lượng được lưu trữ, các kết quả kiểm tra thực tế, TMV đã công bố số lượng xe thuộc diện có thể có lỗi kỹ thuật và tiến hành chương trình kiểm tra, khắc phục lỗi (nếu có).

 

Số lượng xe cụ thể đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể là đối với xe có khả năng có lỗi về áp suất dầu phanh tại cầu sau là 6108 xe loại Innova J.

 

Cho đến thời điểm hiện nay (15/9/2001) chiến dịch kiểm tra xe vẫn đang tiến hành và định kỳ hàng tháng, TMV báo cáo chi tiết tiến độ thực hiện chương trình này  tới Cục Đăng kiểm. Theo Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì việc triệu hồi và  khắc phục lỗi (nếu có) là trách nhiệm của nhà sản xuất; Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ theo dõi và giám sát việc thực hiện”.

Tuy nhiên, kỹ sư Lê Văn Tạch, người được trao giải thưởng “Trách nhiệm” lại cho rằng:

Về việc Cục Đăng kiểm đồng ý với số lượng xe chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến hệ thống phanh là 6108 xe là một sự thiếu sót lớn. Con số thực tế mà tôi đã tổng hợp và chuyển tới Cục Đăng kiểm ngày 29/03/2011 là hơn 50 nghìn xe.

 

Tôi có đầy đủ tài liệu để chứng minh con số thực tế này. Tôi nghĩ nếu công ty ô tô Toyota Việt Nam thực sự quan tâm đến quyền lợi của khách hàng như khẩu hiệu của công ty: “ Chất lượng là số một, khách hàng là trên hết”, thì công ty cần tổ chức một buổi báo cáo kỹ thuật gồm một báo cáo do phòng quản lý chất lượng của Toyota Việt Nam trình bày và một báo cáo do tôi trình bày.

 

Buổi báo cáo cần có đại diện của Cục Đăng kiểm, các chuyên gia ôtô hoặc các nhà thiết kế liên quan hệ thống phanh, các cơ quan báo chí cùng tham dự. Nếu như có buổi báo cáo như thế thì những sự che dấu của công ty ô tô Toyota Việt Nam sẽ được phơi bầy và mọi người có được thông tin chính xác và đầy đủ về lỗi này giúp người sử dụng hiểu hơn về chiếc xe mình đang dùng để có giải pháp hợp lý tránh xảy ra tai nạn”.

Đánh giá về lỗi áp suất dầu phanh, chàng kỹ sư tốt nghiệp khoa Cơ khí, ĐH Bách khoa Hà Nội này khẳng định:


Quy định của nhà thiết kế chỉ ra rằng lỗi này là lỗi nghiêm trọng nhất trong danh mục lỗi của xe ô tô. Nó rất nguy hiểm nếu để lọt lỗi này ra khách hàng. Điều này có nghĩa là những xe bị lỗi này thì không đủ an toàn để tham gia giao thông. Vậy tại sao khi đã để lọt lỗi ra khách hàng mà Toyota Việt Nam  không hề có một khuyến cáo nào hay một giải pháp phù hợp cho người sử dụng.

Trong buổi họp báo ngày 1/4/2011, lãnh đạo TMV nói rằng nếu xảy ra chuyện gì với khách hàng thì công ty sẽ chịu trách nhiệm. Thế nhưng thời gian gần đây có một số vụ tai nạn liên quan đến xe Innova, tôi không biết là công ty có cử người tìm hiểu xem những chiếc xe tai nại đó thực tế có bị lỗi áp suất dầu phanh không. Nếu đúng bị lỗi đó thì phải sửa chữa và bồi thường cho khách hàng một cách thỏa đáng!”.


Thế nào là hành động đẹp của nhà sản xuất?

Trao đổi với VTC News, một chuyên gia của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho biết, trước kia có một người đã phát hiện ra lỗi trong sản phẩm của một công ty điện tử lớn ở Nhật. Lỗi này có tính hệ thống nên nhiều sản phẩm khác cũng mắc theo.

Thế nhưng, công ty đó không những không “trù dập” người này mà còn tặng quà cảm ơn anh và công khai thu hồi các sản phẩm mắc lỗi, để sửa chữa kịp thời. Với hành động đó, uy tín của công ty điện tử này càng thêm lớn mạnh và trở thành một tập đoàn lớn cho đến nay.


Toyota nói gì?

VTC News đã gửi câu hỏi qua điện thoại di động, email và công văn cho Đại diện truyền thông của Toyota Việt Nam từ 8-12/9/2011, đề nghị Toyota công bố chính xác số lượng xe Innova J bị hỏng. Đại diện này hứa là trong tuần từ 12 đến 16/9 sẽ trả lời chúng tôi. Nhưng đến sáng 20/9, VTC News vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Tuy nhiên, công ty này lại vừa gửi văn bản đề nghị các báo không đăng tải ý kiến một chiều của kỹ sư Lê Văn Tạch trao đổi về TMV.

 

 

Hoàng Lan

Bình luận
vtcnews.vn