Kỳ án Liverpool: Rùng rợn lời khai của sát nhân 10 tuổi

Thế giớiThứ Bảy, 14/05/2011 01:04:00 +07:00

(VTC News) - Qua quá trình điều tra, sự thật ngày một rõ ràng, và cuối cùng làm rùng mình những điều tra viên lâu năm nhất.

(VTC News) - Vào ngày thứ 5 định mệnh đó, Jon Venables rời khỏi nhà đi học, nhưng trên đường đến trường, Jon giấu cặp sách vào gốc cây quen thuộc. Khi nhìn thấy Robert Thompson, hai đứa đã quyết định cùng trốn học vì chúng đều ghét lớp học - nơi cả 2 là chuyên gia trốn tiết.

Chúng đi bộ đến khu thương mại Bootle Strand, tiến vào các cửa hàng như thường lệ. Khi những người bán hàng quay đi chúng liền ăn cắp pin, sơn phủ, bút, bút chì, búp bê chạy pin, hoa quả, kẹo, đồ trang điểm và đồ nữ trang. Bị những người bán hàng chú ý, chúng vội chạy trốn và khi bị hỏi tại sao không đến trường chúng tìm cách nói dối trơn tru.

Camera ghi lại hình ảnh Jon và Robert đưa James đi 

Khi nhìn thấy James đứng một mình trước khu vực đồ đông lạnh, một trong 2 đứa trẻ nảy ra ý định bắt cóc. Robert khẳng định là Jon nói: “Hãy bắt đứa trẻ đi, đã lâu tao chưa đánh trẻ con rồi”, còn Jon thì đổ tội cho Robert nói: “Hãy bắt cóc đứa trẻ”. Đến bây giờ vẫn chưa biết rõ ai trong 2 đứa trẻ 10 tuổi đó đã nảy ra ý tưởng tồi tệ này, song một điều chắc chắn, chúng đều đã thực hiện việc bắt cóc để chứng minh bản thân không còn trẻ con như đứa còn lại nữa.

Jon nói khẽ: "Đi nào, em bé!", còn James nhanh chóng nắm tay Jon để đi ra ngoài trung tâm thương mại. Một vài người phụ nữ chú ý đến 3 đứa trẻ, nhưng không ai nghi ngờ đây là vụ bắt cóc. Đôi lúc James tung tăng chạy trước cười đùa, đôi lúc 2 đứa trẻ 10 tuổi nựng em bé với những lời ngon ngọt. CCTV của trung tâm thương mại ghi lại cảnh 3 đứa trẻ rời khỏi Bootle Strand lúc 3h42’.

Phi tang tàn bạo vì hoảng loạn

Trong khi mẹ của James - Denise Bulger lao tới mọi ngóc ngách tìm con, thì Jon và Robert dắt bé tới đường Stanley. Đôi lúc James gào khóc, đòi mẹ thì 1 trong 2 đứa cúi xuống vỗ về và tìm cách nói lớn để người xung quanh không nghi ngờ: "Em không sao chứ? Anh đã bảo em không được chạy rồi mà". Khi đi loanh quanh kênh đào, Jon và Robert tìm cách đẩy James xuống nước, nhưng cả 2 đều sợ bị ngã theo nên không ra tay.

 Báo chí Anh chấn động vì vụ án

Trời đã trở chiều muộn, sau khi đi lòng vòng quanh các khu phố đông đúc ở Liverpool, 3 đứa trẻ dừng ở đường County, cách xa trung tâm thương mại 2 dặm. Chúng dừng ở một cửa hàng, James không ngừng khóc, khi những người qua đường tới hỏi chuyện chúng nói dối là đã tìm thấy em bé bị lạc và đang đưa em bé đến đồn cảnh sát.

Đi quanh quẩn khu County cho đến khi những người bán hàng ở đó nghi ngờ, chúng liền lẻn đến cổng nhà ga và dừng lại. Để tránh cảnh sát, cả 2 quyết định sẽ đi vòng qua khu vực đường ray, và đây chính là nơi bi kịch bắt đầu. Sợ hãi sẽ bị cảnh sát nhốt giam trong tù vì tội bắt cóc, chúng nghĩ ra 1 ý tưởng táo bạo hơn - xóa đi toàn bộ dấu vết. Trong gần 1 giờ đồng hồ, hai đứa trẻ 11 tuổi đã làm những điều kinh khủng nhất bằng những thứ chúng có trong tay với James tội nghiệp – em bé mới chỉ bập bẹ nói được vài từ.

Một trong 2 đứa trẻ đổ sơn lên người, lên mặt James. James hoảng sợ khóc thét lên. Chúng nghĩ sơn sẽ xóa đi những đặc điểm nhận dạng của James, người ta sẽ nghĩ đó là 1 con búp bê hoặc người ngoài hành tinh, và chẳng ai tìm ra James nữa. Hai đứa trẻ bắt đầu ném đá, gạch vào James. Chúng lột bỏ quần và giày của James, và có khả năng đã xâm hại tình dục cậu bé, rồi đâm James với thanh sắt nhọn và bỏ vào vết thương 2 cục pin để giống với búp bê.

Nghĩ rằng James đã chết, chúng đặt cậu bé lên đường ray, dùng gạch che kín phần đầu vẫn đang chảy máu của bé.

Chúng vội vã rời đi trước khi chuyến tàu đầu tiên chạy tới.

Cảnh sát sau này kết luận, James vẫn chưa chết, cho đến khi bị đoàn tàu nghiến qua - và tất cả là vì trông em thực sự giống 1 con búp bê bé nhỏ bị bỏ lại trên đường sắt.

 Bé James Bulger và mẹ Denise Bulger

Sau cuộc tấn công, Jon và Robert về nhà, 2 đứa lẻn vào nhà kho để trốn người lớn, cho đến khi bà mẹ Susan Venables tìm ra và quyết định trừng trị cả 2 vì tội trốn học, khiến bà phải đi tìm cả buổi chiều, lùng sục khắp nơi, trong đó có cả khu vực đường ray cũ.

Robert tìm cách chạy trốn, còn Jon thì bị mẹ đe dọa đưa tới sở cảnh sát. Bà Susan đã nhắc tới vụ bắt cóc ở trung tâm thương mại và nói với Jon: "Dù kẻ bắt cóc có là ai, giá hắn đem mày đi thì tốt".

Kết án

Sau nhiều ngày điều tra, cảnh sát đã có những kết luận cuối cùng.

Cả 2 đứa trẻ nói rất nhiều, nhưng đa phần không phải sự thật. Robert luôn tìm cách phủ nhận và buộc tội những nhân chứng khác của vụ án là dối trá, nhưng khi khai nhận, cậu bé luôn có vẻ tiến gần đến sự thật. Robert tỏ ra ranh mãnh hơn, và chỉ khóc khi bị buộc tội. Jon liên miệng đổ lỗi cho Robert, nhưng cuối cùng lại nhận tội nhiều hơn Robert. Jon nói dối nhiều hơn, nhưng cũng nhanh chóng thừa nhận mình nói dối. Áp lực tâm lý nặng nề khiến Jon khó lòng khai nhận.

Vụ án được xét xử vào tháng 11/1993. Trước thời gian xét xử, 2 bị cáo trẻ tuổi được đưa đi điều trị và đánh giá về tâm lý.

Vì cả 2 đều chưa đến 14 tuổi, nên bồi thẩm đoàn phải rất khó khăn để giải thích với 2 đứa trẻ về mức độ đặc biệt nghiêm trọng trong hành vi giết người của chúng.

 Khó ai tin 2 đứa trẻ 11 tuổi lại có thể gây ra tội ác khủng khiếp đến thế

Jon và Robert sau đó được di lý và bảo vệ trong 2 khu vực tách biệt, chờ đến tuổi trưởng thành sẽ bị buộc tội. Cả 2 luôn được khuyến khích nói ra sự thật.

2 năm sau, Robert thừa nhận mình là kẻ sát nhân chứ không đơn thuần là nhân chứng, nhưng những lời thú tội này không được dùng làm bằng chứng vì trong thời gian đó Robert chịu những chấn động tâm lý nặng nề và đang được điều trị trong bệnh viện tâm thần.

Tòa quyết định cả hai chịu mức án 8 năm, nhân dạng được giữ kín và sẽ được đổi tên họ, cũng như các thông tin cá nhân khi mãn hạn giam.

Vào năm 1994, công luận 1 lần nữa lên tiếng dữ dội đòi hỏi những phán quyết công bằng và khắt khe hơn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh kiến nghị tăng án lên 15 năm. Tuy nhiên Tòa án Anh cùng Ủy ban Nhân quyền Châu Âu đã bác bỏ kiến nghị này và giữ nguyên mức án.

Kỳ sau: Ám ảnh 17 năm - những sang chấn hãi hùng

Ngọc Anh

Bình luận
vtcnews.vn