Thiếu hấp dẫn, mới lạ, tour “pháo hoa Đà Nẵng” ế ẩm

Kinh tếThứ Ba, 03/04/2012 05:32:00 +07:00

(VTC News) - Nếu như mọi năm, các tour đến Đà Nẵng dịp lễ hội pháo hoa đều kín chỗ, thậm chí “cháy” trước cả tháng, nhưng năm nay tình hình lại khá ảm đạm.

(VTC News) - Nếu như mọi năm, các tour đến Đà Nẵng dịp lễ hội pháo hoa đều kín chỗ, thậm chí “cháy” trước cả tháng, nhưng năm nay tình hình lại khá ảm đạm khi lượng đặt tour của du khách khá dè dặt.

Nghịch lý giá phòng tăng, giá tour giảm

Trong khi giá tuor đi Nha Trang-Đà Lạt chỉ dao động từ 2-3triệu đồng/người, thì giá tour pháo hoa Đà Nẵng cao gần gấp đôi. Điều này đã làm du khách đắn đo, nhất là với những du khách đã xem pháo hoa một lần. Đà Nẵng luôn là điểm được ưu tiên lựa chọn của du khách, nhưng cứ đến dịp diễn ra Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) giá phòng lưu trú, xe vận chuyển lại tăng mạnh, thậm chí một số khách sạn giá tăng cao gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Cứ đến dịp lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, các doanh nghiệp lữ hành phải đối mặt với cảnh giá phòng tăng cao và khó tiếp cận dịch vụ

Tuy vậy, theo các công ty lữ hành, nhiều khách sạn đối tác lâu năm tại Đà Nẵng trong dịp này đã từ chối những hợp đồng được đặt từ trước với lý do “hết phòng” và theo đó giá phòng cũng được “hét” cao. Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng Điều hành Vitours cho biết vào dịp pháo hoa mỗi năm, các công ty lữ hành thường phải chịu cảnh giá phòng tăng cao để xây dựng chương trình khai thác liên quan. Để tiếp cận được các đơn vị lữ hành phải chấp nhận đặt phòng và thanh toán trước từ 4-5 tháng. Và nếu có phát sinh tăng, việc đặt phòng rất khó khăn không chỉ về giá mà cả về số lượng.

“Mọi năm, cứ đến dịp pháo hoa, Vitours đều xây dựng rất nhiều chương trình liên quan đến sự kiện pháo hoa với hơn 3.000 suất để khai thác. Những năm trước, vào thời điểm này tất cả đều đã bán hết và dự phòng 2.000 suất tăng thêm mới đáp ứng được nhu cầu của khách. Nhưng năm nay, công ty chỉ mới bán được 2.000 suất đến Đà Nẵng. Chưa năm nào khó khăn như năm nay”, ông Tùng chia sẻ

Trước không khí trầm lắng của tours đến Đà Nẵng trong dịp pháo hoa. Nhiều đơn vị lữ hành đã  bắt đầu “nhả” phòng, giảm giá trên các trang rao vặt như muachung.vn, congdongmua.com, Viettraveldanang …đăng thông báo giảm giá tour đến Đà Nẵng trong dịp pháo hoa từ 0,5-1,5 triệu đồng/người/tours.

Tour thiếu hấp dẫn

“Đó là hiện tượng chưa có trong các dịp pháo hoa trước”, một giám đốc đơn vị lữ hành nhận định. Nguyên nhân của hiện tượng này được các đơn vị lữ hành cho rằng xuất phát từ nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan.
 
Về khách quan là do pháo hoa không còn là tour mới hấp dẫn đối với du khách và không còn là khác biệt để các công ty lữ hành khai thác, cạnh tranh. Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, các công ty lữ hành phải luôn tìm những điểm mới, khác biệt để thu hút du khách. Chính vì vậy, gần như các đơn vị lữ hành đều “giãn” tour pháo hoa Đà Nẵng và thay vào đó là các tour khác hấp dẫn hơn.
Theo các công ty lữ hành, Đà Nẵng cần làm mới sản phẩm du lịch lễ hội pháo hoa mới tạo nên sứt hấp dẫn đối với du khách đến với địa phương 

Bên cạnh đó, do tình hình kinh tế khó khăn chung khiến nhiều người thắt chặt chi tiêu, cân nhắc kỹ hơn trong việc lựa chọn sản phẩm du lịch. Thêm vào đó, nếu cùng một mức giá, khách du lịch thường chọn tour nước ngoài như : Thái Lan (6 triệu đồng/người), Campuchia (5 triệu đồng/người), Singapore 8-9 triệu đồng/người…

Tiếp đến là do tình trạng căng thẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ lưu trú, khách sạn, vận chuyển, vé máy bay…đến Đà Nẵng khiến các đơn vị tổ chức hết “kiên nhẫn” khi xây dựng chương trình đến Đà Nẵng trong dịp này.

Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Cty Du lịch Việt Đà cho biết : “Việc xây dựng chương trình cho du khách không chỉ là ăn ở, thăm thú mà còn có vận chuyển, đi lại. Trong khi đó, bên cạnh áp lực lưu trú, các nhà tổ chức phải đối mặt với năng lực vận chuyển tại Đà Nẵng luôn căng thẳng mỗi khi đến mùa du lịch. Để đảm bảo chương trình cho du khách, nhà tổ chức phải chấp nhận mức giá cao gấp 2-2,5 lần so với bình thường và gặp nhiều rủi ro do thiếu xe”.

“Năm nay chúng tôi không chọn tours Đà Nẵng trong dịp pháo hoa đơn giản là trong dịp này, các dịch vụ tăng giá quá cao. Năm ngoái chúng tôi đã đến Đà Nẵng trong dịp pháo hoa và đã phải chịu sự tăng giá không chỉ của dịch vụ lưu trú, khách sạn mà còn xe cộ, vé máy bay, đi lại, ăn uống…Trong đó điều thu hút của Đà Nẵng đối với chúng tôi lại là biển và văn hóa biển của người Đà Nẵng. Nên bạn sẽ dễ hiểu khi chúng tôi chọn thời điểm không phải lễ hội pháo hoa để đến Đà Nẵng”, chị Minh Hà, du khách Hà Nội cho biết.

Theo một số du khách chia sẻ, nếu Đà Nẵng không có chiến lược cụ thể trong việc xúc tiến lại hình ảnh du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch mới bên cạnh hoạt động pháo hoa. Đồng thời quyết liệt xử lý trong việc ngăn chặn tăng giá, “găm” phòng khách sạn, đẩy giá dịch vụ; xây dựng năng lực vận chuyển đủ mạnh…

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn