Nghịch lý TP.HCM thiếu chỗ đậu xe, bãi đậu xe quy mô nhất lại ngắc ngoải

Kinh tếThứ Năm, 13/04/2017 11:48:00 +07:00

Trong khi TP.HCM luôn đau đầu với việc phát triển bãi đậu xe nhằm giải quyết bài toán giao thông thì oái oăm thay, bãi đậu xe Tiên Tiến có quy mô hiện đại nhất thành phố lại đang gặp khó khăn và đành rao bán.

Trao đổi với phòng viên VTC News, ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH cơ khi, xây dựng và thương mại Tiên Tiến (chủ đầu tư của bãi đậu xe Tiên Tiến), thở dài: “Gần 10 năm đeo đuổi dự án, chúng tôi phải xin phép, lo vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng, học hỏi công nghệ …và đủ thứ chuyện khác. Nay bãi đậu xe bề thế, hiện đại đã hình thành. Chúng tôi cũng tự hào lắm. Nhưng hoạt động không đủ trả lương, trả tiền điện, nước, môi trường, PCCC, bảo hiểm… nên chúng tôi đành phải bán thôi".

“Nếu đơn vị nào có khả năng khai thác hiệu quả bãi đậu xe này thì tôi sẽ chuyển nhượng lại ngay”  -  ông Tiến khẳng định.

Hinh anh Rao ban bai dau xe quy mo hien dai nhat TP Ho Chi Minh 5

Bãi đậu xe Tiên Tiên có quy mô hiện đại nhất thành phố đang gặp khó khăn.

Được biết, đã có nhiều doanh nghiệp liên hệ hỏi thuê lại bãi đậu xe để chuyển đổi ngành nghề nhưng khi biết theo quy hoạch khu vực này không thể chuyển đổi hoạt động khác nên đành rút lui.

Năm 2009, đón đầu quy hoạch và mong muốn tham gia đầu tư bãi đậu xe phục vụ Tuyến Metro số 2, bến xe An Sương, Khu công nghiệp Tân Bình, đường Trường Chinh-Cộng Hòa.., Công ty TNHH cơ khí, xây dựng và thương mại Tiên Tiến đã quyết định xin đầu tư xây dựng bãi đậu xe với tổng diện tích sàn gần 37.000 m2 tại đường Chế Lan Viên (quận Tân Phú). 

Hinh anh

Đầu tư quy mô nhưng nhiều sàn của bãi đậu xe Tiên Tiên chỉ giữ ít xe máy vi phạm của công an gửi. (Ảnh: Lê Mạnh)

Năm 2013, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, 37.000 m2 gồm 5 tầng nhà kết cấu bằng thép. Bãi đậu xe áp dụng mô hình quản lý và điều hành tự động theo công nghệ Nhật Bản với số vốn đầu tư lên tới 20 triệu USD, đáp ứng được 1.500 chỗ đậu xe ô tô và 2.500 chỗ đậu xe máy.

Cuối năm 2016, dự án hoàn thiện với đầy đủ các hạng mục dịch vụ tiện ích khác như sửa chữa, bảo dưỡng xe, nhà lưu trú nghỉ ngơi cho lái xe, cây xăng, hệ thống rửa xe tự động, trạm cung cấp xăng dầu... Bãi đậu xe Tiên Tiến trở thành bãi đậu xe có quy mô lớn nhất TP.HCM hiện nay.

Và trong tình trạng, hàng loạt các dự án bãi đậu xe của thành phố vẫn cứ ì ạch, nằm trên giấy thì việc doanh nghiệp tư nhân Tiên Tiến mạnh dạn đầu tư bãi đậu xe là một nỗ lực rất đáng ghi nhận.

Nhưng thật tréo ngoe, khi đi vào hoạt động, bãi đậu xe hiện đại, tiện ích này lại rơi vào cảnh…chợ chiều. Diện tích khai thác không đạt tới 40%.

Hinh anh  3

Bãi xe lậu ngay sát bãi xe Tiên Tiến. (Ảnh: Lê Mạnh) 

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, hơn lúc nào hết, trong lúc vượt khó, doanh nghiệp rất cần sự đồng hành, chia sẻ từ phía cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Quyết định  mở con đường Nguyễn Hữu Dật nằm sát bên hông bãi xe Tiên Tiến đã có từ lâu nhưng cho đến nay con đường dài chưa đến 100m này vẫn chưa được thông, khiến cho hoạt động của bãi xe ảnh hưởng nặng nề.

Không chỉ vậy, bỏ ra hàng trăm tỷ đồng, làm ăn bài bản, lo đầu tư đầy đủ các hạng mục, dịch vụ tiện ích, thế nhưng bãi đậu xe Tiên Tiến lại thua và lép vế trước các bãi tự phát. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu vực lân cận, hàng trăm bãi xe tự phát lớn nhỏ không đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống PCCC… nhưng vẫn hoạt động ngang nhiên.

Hinh anh  4

Dù bị cấm nhưng nhiều ô tô vẫn ngang nhiên đậu trên đường Chế Lan Viên. (Ảnh: Lê Mạnh)

Thậm chí, ngay sát bãi xe hoành tráng này vẫn có những bến xe như vựa ve chai vẫn tồn tại. Ngay cả tuyến đường Chế Lan Viên dù có bị cấm đậu xe ô tô nhưng hàng dài các loại xe vẫn nối đuôi nhau nằm chình ình ra đường.

Nhưng bất cập trên đây đang đẩy dần bãi đậu xe Tiên Tiến đi đến nguy cơ đóng cửa, dù hoạt động chưa được bao lâu.

Video: Dân TP.HCM băn khoăn vì thiếu bãi đậu xe

Lê Mạnh
Bình luận
vtcnews.vn