Hàng không phát triển nóng, cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp

Kinh tếThứ Năm, 10/08/2017 07:19:00 +07:00

Với tình hình vốn ngân sách khó khăn, Bộ GTVT đề nghị, vốn Nhà nước ưu tiên trước hết cho dự án cao tốc Bắc - Nam và dự án đường sắt, tập trung kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa ngành hàng không.

Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo các dự án hạ tầng giao thông giai đoạn 2016-2025, trong đó có hai dự án trọng điểm: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam và đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

Phân tích về các loại hình, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho hay, hàng không đang trong giai đoạn phát triển quá nóng, hạ tầng chưa phát triển kịp.

Do vậy, cùng với việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ GTVT, Chính phủ cũng đang tìm giải pháp cấp bách nâng năng lực sân bay Tân Sơn Nhất. Các sân bay khác như Chu Lai, Cát Bi, Phú Bài… “Thời gian tới sẽ kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa chứ không dùng đến ngân sách nhà nước” - ông Nghĩa nói.

19_LHDU

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển bày tỏ sự lo lắng về việc bố trí nguồn lực cho các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.  

Bộ trưởng GTVT cho biết, đường sắt thời gian qua không những không được đầu tư mở rộng, thậm chí còn bị thu hẹp lại do địa phương lấy bớt quỹ đất để phát triển đô thị.

“Tuy nhiên, đường sắt đã và đang có những bước thay đổi hợp lý như tập trung đầu tư cả về hạ tầng và dịch vụ cho các tuyến ngắn, trọng điểm nhu cầu vận tải cao như Hà Nội – Vinh, TPHCM - Nha Trang…”, ông Nghĩa cho hay. Bộ trưởng GTVT cũng cho biết đang hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội Dự án đường sắt tốc độ cao tại kỳ họp thứ 2/2018.

Video: Khoang hạng nhất của hãng hàng không tốt nhất thế giới có gì?

Theo đó, Bộ GTVT đã xác định nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 cần khoảng 952,7 nghìn tỷ nhưng chỉ mới được bố trí 209,1 nghìn tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu vốn NSNN.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong điều kiện khó khăn như hiện nay, quan trọng là phải tính được phân kỳ đầu tư, cách thức huy động, phải tính lại nguồn lực, sao cho ngân sách chỉ là vốn mồi…

(Nguồn: Tiền Phong)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn