Kinh doanh trên facebook phải đóng thuế: Có dễ thực hiện?

Kinh tếThứ Hai, 19/01/2015 12:08:00 +07:00

Kể từ 20/1/2015, cá nhân, tập thể kinh doanh trên facebook phải kê khai, đóng thuế nhưng nhiều người cho rằng không dễ để thực hiện quy định này.

(VTC News) – Kể từ 20/1/2015, cá nhân, tập thể kinh doanh trên facebook phải kê khai, đóng thuế nhưng nhiều người cho rằng không dễ để thực hiện quy định này.

Kinh doanh trên facebook phải đóng thuế

Tháng 12/2014, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 47 quy định về quản lý website thương mại điện tử, quản lý kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, Youtube,....

Theo đó, thương nhân thiết lập website để bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phải công bố trên website của mình số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.
Trong thông tư 47, nghị định số 52 do Chính phủ ban hành quy định: “Người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, thông tư 47 chỉ hướng dẫn thực hiện các điều khoản trong nghị định có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử, không hướng dẫn việc thu thuế.

Làm rõ thông tin hơn trên Tuổi Trẻ, bà Lại Việt Anh - phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công thương) cho biết nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử, người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế... được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành.

Thông tư 47 có hiệu lực từ từ 20/1/2015. Điều đó có nghĩa kể từ 20/1/2015, thương nhân kinh doanh trên các trang mạng xã hội phải đóng thuế.

Không dễ thực hiện

Quy định kinh doanh trên facebook phải đóng thuế nhận được sự ủng hộ từ dư luận. Trong vài năm trở lại đây, thương mại điện tử bùng nổ tại Việt Nam. Thói quen tiêu dùng của nhiều khách hàng đã thay đổi, họ thường xuyên mua hàng qua mạng.

Theo kết quả điều tra khảo sát năm 2014 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, giá trị mua hàng trực tuyến của một người trong năm ước tính đạt khoảng 145 USD. Doanh số từ thương mại điện tử đạt khoảng 2,97 tỷ USD, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.

Thương mại điện tử ở Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ. Nếu năm 2013 tổng giá trị giao dịch là 2 tỷ USD thì năm 2015 được dự kiến sẽ lên 4 tỷ USD. Các số liệu trên cho thấy, doanh thu từ việc kinh doanh online là rất lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh một số sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên biệt như Chodientu.vn, Enbac.com, Vatgia.com, Sendo.vn, Lazada, Zalora, Nhommua.com,... có rất nhiều cá nhân, thậm chí công ty kinh doanh trên mạng. Khác với các sàn chuyên biệt, những đơn vị này thường không thống kê doanh số để tính thuế.

Chị Bình, chủ nhân của một facebook chuyên bán hàng xách tay tiết lộ doanh số hàng tháng của facebook do chị quản lý là khoảng 200 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng. Lợi nhuận có thể cao hơn nếu chị lập công ty nhưng cuối cùng chị chọn cách “trung thành” với facebook vì lý do đơn giản. Lập công ty phải đóng thuế, còn bán hàng online thì không.

“Tôi thấy, kinh doanh hàng xách tay có tỷ suất lợi nhuận khá cao. Tôi đã làm việc trực tiếp với một số hãng nước ngoài. Họ sẵn sàng cho tôi nhập hàng với chiết khấu cao. Điều kiện rất đơn giản, tôi phải lập công ty. Mà lập công ty thì phải có hệ thống sổ sách đàng hoàng, phải đóng thuế đầy đủ. Trong khi bán hàng trên facebook, tôi cắt giảm được rất nhiều chi phí, trong đó có thuế” – Chị Bình lý luận.

Khi được hỏi về thông tư 47 của Bộ Công thương, chị Bình khẳng định chị không hề lo lắng vì “Thông tư chỉ quy định phải đóng thuế mà không quy định cụ thể báo cáo sổ sách như nào. Nếu tôi bán được nhiều nhưng kê khai ít thì ngành thuế khó có thể thu được nhiều thuế”.

Nhiều người có cách nghĩ như chị Bình, trong khi các cơ quan chức năng chưa có biện pháp kiểm soát dòng tiền của các thương nhân thì ngành thuế rất khó thực hiện nhiệm vụ của mình.



Thu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn