Kim Jong-Un được phong làm Nguyên soái quân đội

Thế giớiThứ Tư, 18/07/2012 01:51:00 +07:00

Theo Reuters, động thái này đã hoàn tất việc nắm giữ quyền lực cao nhất cả về mặt nhà nước lẫn quân đội của ông Kim Jong-Un.

Hãng thông tấn trung ương Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên KCNA vừa phát đi một bản thông báo đặc biệt và "tối quan trọng," cho biết nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un đã được suy tôn làm "Nguyên soái" Quân đội Triều Tiên, cương vị cao nhất trong quân đội nước này, từng do cha ông là cố lãnh đạo Kim Jong-Il nắm giữ.

Theo Reuters, động thái này đã hoàn tất việc nắm giữ quyền lực cao nhất cả về mặt nhà nước lẫn quân đội của ông Kim Jong-Un.

Ông Kim Jong-Un và ông Ri Yong-Ho, người vừa bị bãi miễn (Ảnh tư liệu) 

"Quyết định tấn phong Nguyên soái DCDCND Triều Tiên cho đồng chí Kim Jong-Un, chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên," bản tin của KCNA cho hay.

Sự kiện này chỉ diễn ra hai ngày sau khi Triều Tiên thông báo bãi miễn mọi chức vụ đối với ông Ri Yong-Ho, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nước này vì "tình trạng bệnh tật," đồng thời bổ nhiệm ông Hyon Yong-Chol làm Phó Nguyên soái.

Theo AP, hãng thông tấn có văn phòng được phép mở tại Bình Nhưỡng, những động thái trong những ngày qua là nhằm tái cơ cấu lại các vị trí cao nhất trong bộ máy có quyền lực lớn nhất tại Triều Tiên là quân đội, vốn có biên chế lên tới hàng triệu người.

Chỉ sau 7 tháng kể từ ngày lên kế vị cha là ông Kim Jong-Il, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un (được cho là khoảng 30 tuổi được phong hàm Tướng vào tháng 9/2010) đã có hàng loạt bước đi nhằm củng cố vị thế lãnh đạo của mình.

Theo nhà nghiên cứu Cheong Seong-Chang tại Viện Sejong thì việc ông Kim Jong-Un được tấn phong làm Nguyên soái là điều đã được nhìn thấy trước.

"Với việc bổ nhiệm Hyon làm Phó Nguyên soái thì chỉ còn một vị trí cao nhất dành cho ông Jong-Un, để nắm giữ cả đảng lẫn quân đội," ông Cheong nói với AFP.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn