Kiếm trăm tỷ, ông lớn thủy sản vẫn ‘làm xiếc' với thuế

Kinh tếThứ Hai, 27/10/2014 12:21:00 +07:00

(VTC News) – Dù đút túi hàng trăm tỷ nhờ giá trị cổ phiếu tăng, ABT - “ông lớn” ngành thủy sản vẫn “làm xiếc” với ngành thuế.

(VTC News) – Dù đút túi hàng trăm tỷ nhờ giá trị cổ phiếu tăng, ABT - “ông lớn” ngành thủy sản vẫn “làm xiếc” với ngành thuế.

“Làm xiếc” với thuế

Ngày 22/8, Cục thuế tỉnh Bến Tre đã có kết luận về việc thanh tra thuế tại công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre (ABT). Ngày 24/10, Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh đăng tải bản thông báo kết luận của thanh tra thuế do ABT cung cấp. Theo đó, ABT có nhiều “hạn chế” về kê khai thuế.

Kể từ năm 2009 đến năm 2013, các khoản tính sai của ABT bao gồm: Giá vốn hàng bán, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế được miễn giảm.

Cụ thể, ABT đưa vào chi phí để tính thu nhập chịu thuế đối với một số khoản không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Khoản sai phạm năm 2009 và 2010 lần lượt là 171,33 triệu đồng và 344,29 triệu đồng.

ABT
ABT bị phanh phui nhiều "hạn chế" về kê khai thuế 

Thuế thu nhập cá nhân là khoản ABT có nhiều sai phạm. Thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công năm 2011 trừ bảo hiểm xã hội 2 lần. Thuế thu nhập cá nhân của người lao động không ký hợp đồng lao động năm 2012, doanh nghiệp chưa kê khai quyết toán theo mẫu 5b.

Bên cạnh đó, thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công của người có hợp đồng lao động năm 2013, ABT tính thiếu tiền thưởng năm 2012, thù lao của Hội đồng quản trị, ban kiểm soát, thư ký.

Qua thanh tra, Cục thuế tỉnh Bến Tre đã truy thu thêm 225,18 triệu đồng tiền thuế (trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp là 51,56 triệu đồng, thuế thu nhập cá nhân là 173,62 triệu đồng).

Cục thuế tỉnh Bến Tre yêu cầu ABT nộp vào ngân sách Nhà nước số thuế truy thu thêm qua thanh tra là 225,18 triệu đồng tiền thuế (trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp là 51,56 triệu đồng, thuế thu nhập cá nhân là 173,62 triệu đồng) và khoản phạt vi phạm hành chính về thuế khi có quyết định của cơ quan thuế.

Ngoài ra, vấn đề kê khai thuế đúng, đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản cố định cần đăng ký, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với thửa đất tại xã Tiên Thủy và tiếp tục mở sổ sách kế toán theo đúng quy định.

Kiếm hàng trăm tỷ đồng

Hoạt động chính của ABT là chế biến và xuất nhập khẩu các loại thủy sản mang thương hiệu AQUATEX BENTRE. Trong đó 2 loại sản phẩm chính là nghêu và cá tra chiếm trên 90% doanh thu. Hiện tại, vốn hóa thị trường của ABT đang đạt khoảng 600 tỷ đòng.

Dù hai năm trở lại đây, lợi nhuận của ABT đang có xu hướng sụt giảm nhưng trung bình mỗi năm, lãi tại ABT vẫn đạt gần 80 tỷ đồng. ABT là một trong những cổ phiếu thủy sản nhận được sự quan tâm khá lớn từ nhà đầu tư.

Khoản lãi hàng năm rất khiêm tốn so với đà tăng của vốn hóa thị trường. Từ cuối năm 2013 tới 23/10/2014, cổ phiếu ABT tăng khoảng 13.200 đồng/CP, tương ứng 36%. Đà tăng mạnh của ABT giúp giá trị ABT tăng mạnh.

Cụ thể, vốn hóa thị trường ABT tăng 186 tỷ đồng. Thị giá ABT tăng khiêm tốn hơn một số công ty thủy sản khác như HVG hay VHC nhưng 186 tỷ đồng là con số không hề nhỏ. Thật đáng tiếc khi thương hiệu ABT bị ảnh hưởng chỉ vì ABT lỡ “làm xiếc” với ngành thuế để “giữ lại” vài trăm triệu đồng.

Gần đây dư luận cũng xôn xao khi hàng loạt doanh nghiệp FDI "làm xiếc" với thuế bị phanh phui.

Bảo Linh
 

Bình luận
vtcnews.vn