Khủng hoảng niềm tin Thời đại số

Tổng hợpThứ Sáu, 22/04/2011 02:09:00 +07:00

Chỉ cần lên Google và gõ từ khóa “phần mềm theo dõi điện thoại”, ta sẽ có khoảng 5.600.000 kết quả chỉ trong 0,15 giây...

             Đã qua rồi cái thời mà bố mẹ phải bỏ làm giữa chừng về sớm để đứng canh ở cổng trường xem con mình có đi học thật hay bỏ học đi chơi cùng chúng bạn. Cũng đã qua rồi cái thời mà những “Hoạn Thư thời hiện đại” khổ công rình rập những đức ông chồng mang thói trăng hoa. Thời nay, chỉ mất vài phút, việc theo dõi và “bắt thóp” đối tượng dễ như lấy đồ trong túi.

 Chỉ cần lên Google và gõ từ khóa “phần mềm theo dõi điện thoại”, ta sẽ có khoảng 5.600.000 kết quả chỉ trong 0,15 giây. Đáng chú ý trong số đó là những cái tên như Mobile Spy, Cellphone GPS Tracking, SMS Forwarder... Cũng không hiếm những tít báo mới nghe đã giật mình “Mua phần mềm theo dõi... vợ trên Ebay”, “Những phần mềm dành cho vợ muốn... quản chồng”...

 

 

Chuyện nghe từ một cửa hàng điện thoại

 Nữ khách hàng: “Em xem hộ chị sao cái Ipad này lại mất kết nối với Iphone của anh xã nhà chị với. Mấy hôm nay ông ấy đi đâu làm gì chị chẳng biết nữa”. Thợ: “Vâng chị để em xem!”. 5 phút sau. Thợ: “Được rồi đây chị”. Bây giờ thì anh ấy trong tầm ngắm của chị rồi nhé”.

Đây là câu chuyện mà người viết nghe được tại một cửa hàng chuyên bán đồ công nghệ cao trên phố Hàng Bài, Hà Nội. Dù chỉ lơ mơ về công nghệ, nhưng một bà vợ có thể theo dõi chồng bằng những thiết bị công nghệ cao được cài đặt những phần mềm xác định vị trí cực kì tiện dụng. Cách đây vài năm, những tính năng kiểu như vậy chỉ được biết đến trong những bộ phim trinh thám của điện ảnh Mỹ, nhưng ngày nay, với những ứng dụng của các hãng công nghệ nổi tiếng thế giới, ta có thể bắt gặp những tình huống tương tự trong cuộc sống hàng ngày.

 “Hàng ngoại” Google Latitude

 Dịch vụ mà anh thợ ở phần đầu bài viết sử dụng để giúp khách hàng của mình theo dõi vị trí của người thân chính là Google Latitude. Ra đời cách đây 2 năm, Google Latitude là dịch vụ sử dụng phần cứng GPS trong các hệ thống điện thoại thông minh và cả máy tính để tìm ra vị trí của bạn trên bản đồ và chia sẻ thông tin đó với người thân của bạn. Hiện nay Google Latitude được hỗ trợ 38 thứ tiếng và khả dụng cho Google Maps trên các dòng điện thoại Android, Blackberry, Iphone, Symbian S60, Windows Mobile hay Sony Ericsson. Xuất phát điểm là những tính năng rất hữu dụng như xem có cô bạn nào đang ở gần để có thể gặp gỡ “cà phê cà pháo” không, xem người yêu của mình đã đi làm về chưa hãy vẫn còn đang tắc đường ở một ngã tư nào đó, kiểm tra xem anh bạn thân đang ở nơi làm việc hay ở nhà trước khi gọi điện hoặc biết được bạn bè đi du lịch ở những thắng cảnh nào trên thế giới, hiện tại Google Latitude còn được sử dụng như một công cụ theo dõi cực kì tinh vi. Với tính năng “Location History”, Latitude nguy hiểm đến mức nó có khả năng lưu lại lịch sử các vị trí của bạn/người thân, biết được bạn/người thân đã tới những đâu, và ở lại đó trong bao lâu. Còn với tính năng “Location Alerts”, dịch vụ này thậm chí còn nhận biết được những vị trí quen thuộc, những tuyến đường mà bạn thường đi qua.

Chỉ với 3 bước khá đơn giản, gồm tham gia Latitude bằng tài khoản Google, thêm bạn bè bằng cách thêm tài khoản Google của họ và chấp nhận yêu cầu vị trí của họ, bắt đầu cập nhật vị trí của bạn từ điện thoại hoặc máy tính, bạn đã có thể theo dõi người thân, hoặc bị người thân theo dõi. Tất nhiên, đối với những người rành một chút về công nghệ và muốn đảm bảo sự riêng tư, họ có thể từ chối lời mời tham gia dịch vụ này. Thế nhưng, chỉ lơ đãng ít phút, chiếc điện thoại của ai đó có thể bị “mượn” và chấp nhận dịch vụ một cách cố ý.

Tất nhiên, cũng có một số trường hợp “dở khóc dở cười” mà người dùng có thể gặp phải, khi Google Latitude thể hiện cho người thân của họ rằng họ đang ở vị trí cách xa chỗ thật sự họ đang có mặt vài con phố hoặc một vài km, do các thiết bị đo thường chỉ tính theo khoảng cách trên không trung (đường chim bay) mà khó có thể tính theo khoảng cách đường bộ. Điều này dễ làm nảy sinh mâu thuẫn xuất phát từ những hiểu lầm không đáng có.

 Với mức độ phổ biến của các dòng điện thoại thông minh như hiện tại, nhiều người đang kêu trời và muốn quay trở lại sử dụng những điện thoại chỉ có tính năng, nghe gọi, nhắn tin thông thường như Nokia 1110, 1200...

 

 

“Hàng nội” FamilyCare

 Dịch vụ FamilyCare của Vinaphone gồm 2 gói dịch vụ FamilyFinder và FamilyTracker được đưa ra cách đây gần một năm. Theo lời giới thiệu của Vinaphone, Dịch vụ Family Finder là tiện ích giúp cho các thuê bao VinaPhone có thể nhắn tin yêu cầu tìm vị trí của các thuê bao VinaPhone khác, còn Dịch vụ Family Tracker là dịch vụ cho phép khách hàng khi đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ nhận được tin nhắn thông báo vị trí của một thuê bao 15 phút/01 lần/01 ngày từ hệ thống tới máy di động của mình. Toàn bộ thuê bao VinaPhone (trả trước, trả sau) đều có thể sử dụng dịch vụ.

Cũng giống như “hàng ngoại” Latitude, “hàng nội” FamilyCare cũng có thể tìm ra chính xác địa chỉ nhà của thuê bao bị theo dõi. Bởi về mặt công nghệ, khi thuê bao đến những vùng có các trạm BTS của Vinaphone, số thuê bao đó sẽ được ghi nhận, sau đó gửi những thông tin về cho hệ thống quản lý thuê bao. Từ hệ thống quản lý này, tin nhắn SMS sẽ được chuyển đến thuê bao giữ quyền kiểm soát. Như vậy, dịch vụ Family Care của Vinaphone có thể xác định tên đường mà thuê bao bị kiểm soát dừng chân. Riêng với những công sở diện tích lớn, có đặt trạm BTS thì thuê bao đó sẽ được xác định đúng số nhà.

Gói dịch vụ này cũng đòi hỏi người/thuê bao được/bị theo dõi phải xác nhận đồng ý qua tin nhắn SMS, và có lẽ phù hợp hơn cả với những cậu ấm cô chiêu mải chơi cần bố mẹ quản thúc chặt chẽ. Thật khó để bỏ học rong chơi khi mà cứ 15 phút 1 lần, các ông bố mẹ lại biết được vị trí chính xác của con mình. Tất nhiên, cũng có những cậu học sinh ma mãnh “nhờ” bạn cùng lớp quản lí hộ chiếc điện thoại di động để lén trốn đi chơi, nhưng không thể lần nào cũng giở chiêu “Con quên điện thoại ở lớp”.

Mọi phần mềm, hay dịch vụ khi ra đời đều mang đến cho người sử dụng những sự tiện ích và những tính năng tích cực. Nhưng đôi khi, chính những phần mềm, hay dịch vụ đó lại được lạm dụng như một phương tiện theo dõi khiến người thân chúng ta cảm thấy nghẹt thở, hay lúc nào cũng trong tình trạng đối phó. Rốt cuộc, đó là sự mâu thuẫn giữa sự hữu dụng của công nghệ và quyền được riêng tư. Hay chỉ đơn giản là cuộc khủng hoảng về niềm tin trong thời đại số?

 Theo quảng cáo trên một số trang mua bán trực tuyến, GSM SPY EAR là thiết bị chuyên dụng cho điệp viên, thám tử… Thiết bị này ứng dụng công nghệ GSM giúp cho thiết bị có chức năng như một máy thu âm và truyền thông tin đến điện thoại của bạn. Bạn đặt thiết bị ở nơi bạn muốn theo dõi sau đó gọi vào số thuê bao của chiếc sim mà bạn đã cho vào thiết bị, thiết bị sẽ tự kích hoạt và thu âm thanh xung quanh nơi đặt thiết bị rồi truyền đến điện thoại của bạn, bạn có thể nghe trực tiếp qua điện thoại của mình. Thiết bị chỉ nhỏ bằng ¼ bao diêm và có giá bán khoảng 1.600.000 đồng.

Sushi, Ảnh: HTS

Bình luận
vtcnews.vn