Khu nhà ‘bị bỏ rơi’ giữa lòng đất Cảng: Chủ tịch phường nói 'hỏi thành phố, phường chịu'

Thời sựThứ Năm, 27/10/2016 08:34:00 +07:00

Một khu nhà xuống cấp trầm trọng, nhưng khi được hỏi vì sao chưa được đưa vào kế hoạch sửa chữa, vị chủ tịch phường vô tư trả lời, "phải hỏi thành phố, phường chịu".

Như đã phản ánh, khu nhà tập thể 3 tầng C, D - Cá hộp Hạ Long đang bị 'bỏ rơi' nằm khuất trong Tổ dân phố 31, 33, phường Máy Chai (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), được xây dựng từ hơn 50 năm trước, với gần 100 hộ dân đang sinh sống trong điều kiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do sự xuống cấp nghiêm trọng và công tác phòng chống cháy nổ không đảm bảo.

Lô nhà A, B, C, D khu tập thể Cá hộp Hạ Long thuộc Tổng Công ty thủy sản (có trụ sở tại Hà Nội), được xây dựng từ những năm 1960, được phân cho cán bộ, công nhân viên sử dụng.

2

  Gần 100 hộ dân đang sinh sống trong khu nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do sự xuống cấp nghiêm trọng và công tác phòng chống cháy nổ không đảm bảo.

Sau thời điểm những năm 1986-1987, khi không còn chế độ bao cấp, Tổng Công ty thủy sản buông lỏng, không quản lý khu tập thể này. Tổng Công ty Thủy sản cũng không thu tiền thuê nhà, dẫn đến việc không đầu tư duy tu, sửa chữa.

Từ đó đến nay, các hộ tự sửa chữa căn hộ của mình hoặc tự sang tên, chuyển nhượng cho nhau và tự quản chứ không có cơ quan nào đứng ra quản lý.

Không có cơ quan chủ quản, không được duy tu sửa chữa, nâng cấp trong hơn 50 năm, thêm vào đó mỗi căn hộ chỉ rộng chừng 16m2 nên người dân vô tư cơi nới, chắp vá, sửa chữa tạm bợ.

Tuổi thọ công trình đã hết, khu tập thể được Sở Xây dựng Hải Phòng kiểm định, đánh giá và ‘liệt’ vào loại “nguy hiểm tổng thể” bởi các kết cấu bê tông cốt thép chịu lực chủ yếu bị phá hủy.

7

 Những hình ảnh như thế này xuất hiện khá phổ biến ở cả 2 khu nhà C và D.

Mặc dù vậy, những năm qua, khu nhà này nằm trên địa bàn phường Máy Chai, cách trụ sở UBND quận Ngô Quyền và UBND TP.Hải Phòng chỉ hơn 1km đường chim bay nhưng UBND phường Máy Chai chưa từng có văn bản báo cáo lên cơ quan chức năng về thực trạng khu nhà và đề xuất, kiến nghị biện pháp duy tu, quản lý, sửa chữa để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho gần 100 hộ dân đang sinh sống ở đây.

Video: Cận cảnh khu nhà tập thể nguy hiểm bậc nhất giữa lòng TP Cảng

Khi được hỏi, vì sao khu nhà này chưa được đưa vào kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, phải chăng vì UBND phường chưa có báo cáo thực trạng và đề xuất với cấp trên?

Ông Phạm Thế Hùng – Chủ tịch UBND phường Máy Chai trả lời: “Lý do vì sao thì phải hỏi thành phố, phường chịu!”.

Trong buổi làm việc mới đây với đại diện Sở Xây dựng Hải Phòng, chúng tôi được biết, hiện Sở Xây dựng mới đang làm đề cương, tiến hành rà soát toàn bộ các lô nhà, khu nhà có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng tên địa bàn TP.Hải Phòng để đánh giá chất lượng, từ đó trình UBND TP.Hải Phòng phê duyệt kế hoạch sửa chữa, nâng cấp hoặc phá bỏ xây mới.

12

 Nhiều năm qua, gần 100 hộ dân đang sống trong sự chật chội, ngột ngạt vì thiếu ánh sáng, mất an toàn mà chưa biết 'kêu' ai vì không biết giờ ai là chủ quản lý khu nhà này.

Đối với khu nhà C,D thuộc khu tập thể Cá Hộp Hạ Long, sau khi rà soát, đánh giá tổng thể các khu nhà trên địa bàn, thành phố mới xem xét kế hoạch cụ thể.

Do từ nay đến đầu năm 2017 mới hoành thành các công việc trên, cho nên dẫu được phê duyệt thì sớm nhất hơn 1 năm nữa khu nhà này mới được sửa chữa, nâng cấp hay xây mới.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn