Không sex cũng hạnh phúc…

Sức khỏeThứ Bảy, 30/07/2011 09:48:00 +07:00

Nhóm bạn cùng lứa U.40 của Jo (37 tuổi), hôm đó đã mở đầu câu chuyện bằng một “tâm sự” rất thu hút của Jo: “Nhiều ngày nay, vợ chồng tôi chẳng “làm ăn” gì”.

Những lúc ngồi tán gẫu với nhau, các bà các chị nói gì rồi cũng quay về chuyện chồng con. Nhóm bạn cùng lứa U.40 của Jo (37 tuổi), hôm đó đã mở đầu câu chuyện bằng một “tâm sự” rất thu hút của Jo: “Nhiều ngày nay, vợ chồng tôi chẳng “làm ăn” gì”.


Nghĩ đơn giản, thiên hạ dễ suy đoán Jo và chồng là David (44 tuổi) đang trục trặc trong quan hệ. Sự thiếu vắng sex là dấu hiệu chắc chắn cho thấy đời sống tình cảm của vợ chồng họ bị ảnh hưởng…

 

Ảnh minh họa 

Thế nhưng, Jo đã làm cho cái “chợ” nhỏ đó ngạc nhiên khi nói: “Chuyện này không ảnh hưởng gì đến vợ chồng chúng tôi cả. Chúng tôi vẫn ngủ chung giường và chăm sóc nhau hàng đêm; mỗi sáng trước khi đi làm vẫn ôm hôn nhau; buổi tối lại cùng nằm ở ghế sofa, cùng xem tivi. Nếu không có sự chia sẻ thường xuyên đó thì nguy to, bởi chẳng khác gì sống với bạn cùng phòng ở ký túc xá”.

 

Chuyện như vợ chồng Jo không phải hiếm. Lydia Kay (39 tuổi) tâm sự: “Sex chưa khi nào trở thành vấn đề nghiêm trọng trong nhà tôi vì chúng tôi luôn có những cách khác để hấp dẫn nhau. Tôi nhận ra vợ chồng càng ít “giao tiếp” thì cảm xúc càng dễ triệt tiêu, đến cùng kiệt thì không đủ để giữ vợ chồng bên nhau”. Susie Gould (34 tuổi) kể: “Chồng tôi, Steve không đòi hỏi quan hệ tình dục (QHTD) mà vẫn thấy vui vẻ nhưng tâm trạng anh ấy sẽ tệ hơn nếu chúng tôi không có cử chỉ quan tâm, âu yếm nhau trong một quãng thời gian nhất định”.

 

Điều tưởng chừng nghịch lý của Jo và các bạn vừa nêu lại được khoa học chứng minh là… có lý. Một nghiên cứu mới đây cho thấy: “Sự vỗ về, âu yếm không chỉ đem lại niềm vui thể xác mà còn tạo cảm giác thoải mái, an toàn và tình thân. Những điều đó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quan hệ không kém gì tình dục”.

Tiến sĩ Brenda Davies cho biết: “Đó là nhờ hormon oxytocin được sản xuất khi chạm vào nhau, giúp đôi lứa cảm thấy dễ chịu và muốn gần gũi nhau hơn. Oxytocin gia tăng trong máu khi chúng ta ôm lấy nhau và cảm nhận tình thương yêu, chia sẻ với nhau. Nó đóng vai trò lớn để tạo thiện cảm trong quan hệ - điều này không nhất thiết phải liên quan đến QHTD”. Hormon tuyệt vời này còn giúp mở đầu những chủ đề khó nói khi vợ chồng trò chuyện. Nghiên cứu cho thấy, oxytocin giúp giảm cảm giác gây chiến hay trốn chạy. Nếu vợ chồng cần thảo luận về những vấn đề nhức đầu như tiền bạc, con chưa ngoan thì những cử chỉ, hành động vỗ về nhau trước câu chuyện là “bí quyết” nhập cuộc dễ dàng hơn.

 

Theo tiến sĩ Davies, oxytocin thậm chí còn có vai trò trong việc tăng cường tính tự chủ, do đó làm tăng mức độ thân thiết của mối quan hệ, như chuyện của Kathy Logan (50 tuổi): “Khi tôi bệnh và tăng cân, tôi ngại QHTD nhưng Alan (49 tuổi) trấn an tôi là anh vẫn thấy hạnh phúc vì chúng tôi vẫn chạm vào nhau và ôm hôn nhau mỗi ngày. Chúng tôi phát triển quan hệ vợ chồng theo một khía cạnh khác. Cuối cùng, sau vài năm không QHTD, tôi đã giảm cân và “chuyện ấy” đã trở lại thật tự nhiên”. Điều thú vị là giờ đây Kathy có thể nói với chồng khi cả hai đi ngủ: “Hôm nay em chưa sẵn sàng làm chuyện ấy, mà chỉ muốn anh bên cạnh em thôi”. Và, Alan sẵn lòng chiều theo ý vợ.

 

Việc âu yếm nhau thuận tiện hơn hẳn sex trong bày tỏ tình cảm với vợ/chồng mà chúng ta có thể làm vậy bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu.


Theo PNO

Bình luận
vtcnews.vn