"Không được phép lợi dụng tăng lương mà tăng giá"

Thời sựThứ Tư, 05/05/2010 09:05:00 +07:00

(VTC News) - Trả lời câu hỏi về "mối quan hệ" tăng lương và tăng giá, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu nhấn mạnh: "Không phải vì giá tăng mà tăng lương".

(VTC News) - Trả lời câu hỏi về "mối quan hệ" tăng lương và tăng giá, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu nhấn mạnh: "Không phải vì giá tăng mà tăng lương".

Thủ tướng khẳng định tăng lương không tăng giá

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2010 chiều nay (5/5), truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết kết luận của Thủ tướng về nhóm giải pháp và một số mục tiêu quan trọng trong thời gian tới. Cụ thể, kiểm soát giá, không được để đầu cơ xảy ra đặc biệt là giá thuốc và các mặt hàng thiết yếu. Chính vì vậy một số đơn vị có mặt hàng quan trọng (than, xăng dầu, xi măng) phải đảm bảo ổn định về giá.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu.
 (Ảnh: Kiều Minh)
"Thủ tướng nói tăng lương chứ không tăng giá, không phải phát hành tiền nên vì vậy tổng lượng tiền trong xã hội không thay đổi, không có yếu tố nhanh tăng lương mà tăng giá" - Bộ trưởng Phúc nói.

Làm rõ hơn về vấn đề "tăng lương - tăng giá", Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cũng tái khẳng định: "Tăng lương chứ không tăng giá".

Theo Thứ trưởng Hiếu, tăng lương đã nằm trong kế hoạch từ nhiều năm trước, chứ không có tăng tiền thêm cho lưu thông. Như vậy, việc tăng lương là nằm trong lộ trình, trong đề án tăng lương đã được phê duyệt từ mấy năm trước, có sự chuẩn bị đầy đủ, có trong dự toán ngân sách.

"Không phải vì giá mà tăng lương, không được lợi dụng tăng lương mà tăng giá" - Ông Hiếu nhấn mạnh.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 thấp nhất từ đầu năm

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cũng truyền đạt, Chính phủ đánh giá kinh tế nước ta có những diễn biến rất tốt đẹp, dẫn chứng là chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 /2010 tăng 0,14% - đây là mức tăng thấp nhất trong 4 tháng kể từ đầu năm đến nay;

Cùng với đó, cả 3 khu vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ đều đạt kết quả tốt; Bảo đảm được cân đối thu - chi ngân sách; Đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh; Xuất khẩu đang được cải thiện nhưng do nhập khẩu tăng mạnh nên nhập siêu vẫn còn ở mức khá cao; Các mặt về an sinh xã hội tiếp tục được giải quyết tốt, góp phần ổn định đời sống nhân dân.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị cần kiên định những mục tiêu lớn mà Quốc hội đề ra, không để lạm phát tăng trở lại, giữ mức tăng trưởng 6,5%;

Về kinh tế vĩ mô, Thủ tướng yêu cầu tập trung chính sách tiền tệ tốt hơn nữa; Giảm nhập siêu bằng giải pháp thích hợp, nhập siêu của 2010 đảm bảo 20%; Tăng thu giảm bội chi, đầu tư có hiệu quả.

Cùng với đó, đẩy mạnh sản xuất dịch vụ là giải pháp quan trọng, đẩy mạnh những công trình có hiệu quả kinh tế; Ngành công thương và ngành điện phải đảm bảo điện trong cuộc sống; Tập trung giải quyết vấn đề an ninh xã hội, phúc lợi xã hội...

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cải cách hành chính, chống tham nhũng, đặc biệt giải quyết có hiệu quả giai đoạn 3 của đề án 30 về đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, không những giảm 30% TTHC mà còn giảm 30% chi phí trong TTHC, từ đó có thể giảm được 30.000 tỷ/năm chi phí đối với người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.

Cũng theo Bộ trưởng Phúc, Thủ tướng cũng yêu cầu phải đưa công nghệ thông tin vào cải cách TTHC. "Chúng tôi đang tập trung rà soát 5.500 thủ tục hành chính và đơn giản hóa các TTHC trong thời gian tới. Quyết tâm đảm bảo nguyện vọng chính đáng của người dân và doanh nghiệp".

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn