Khởi tố Thẩm phán nhận tiền chạy án

Pháp luậtThứ Hai, 21/05/2012 06:49:00 +07:00

Do biết thông tin TAND huyện Đồng Xuân thống nhất chỉ xử phạt hành chính đối với Chất và Sang nên bà Sáu đã bảo Sang đưa 25 triệu đồng để “lót tay”.

(VTC News) - Do biết thông tin TAND huyện Đồng Xuân thống nhất chỉ xử phạt hành chính đối với Chất và Sang nên bà Sáu đã bảo Sang đưa 25 triệu đồng để “lót tay”.

Trưa ngày 20/5, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên, cho biết: sau một thời gian điều tra, củng cố hồ sơ vụ việc, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án đối với bà Phan Thị Sáu (55 tuổi), nguyên Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên về tội lừa đảo.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/12/2010, trong một lần triệt phá sòng bạc, Công an thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuyên) phát hiện hai đối tượng Trần Chất và Nguyễn Tấn Sang đã có tiền án về tội đánh bạc nên quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chất và Sang. Ngày 16/5/2011, VKSND huyện Đồng Xuân ra cáo trạng truy tố Trần Chất và Nguyễn Tấn Sang về hành vi đánh bạc ăn tiền, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Sau đó, do biết thông tin Tòa án nhân dân huyện Đồng Xuân thống nhất chỉ xử phạt hành chính đối với Trần Chất và Nguyễn Tấn Sang, bà Phan Thị Sáu đã chủ động bảo Sang đưa 25 triệu đồng để “lót tay” cho Hội đồng xét xử lo giảm án nhưng bà Sáu đã bỏ túi riêng số tiền này.

Tại phiên tòa ngày 15/6/2011, kiểm sát viên đã đề nghị phạt Chất từ 6-9 tháng tù, Sang từ 3-6 tháng tù. Tuy nhiên trong thời gian nghị án, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Kim Dũng, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đồng Xuân đã chỉ đạo thư ký đưa Chất và Sang đến Chi cục Thi hành án huyện nộp phạt hành chính với số tiền 15 triệu đồng/ người, sau đó đưa biên lai thu tiền vào hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Đồng Xuân chỉ phạt mỗi bị cáo 15 triệu đồng mà không tuyên án tù trong khi đây là vụ án đã được cơ quan tố tụng của địa phương này xác định là án điểm. Điều này khiến dư luận xôn xao bàn tán.

Sau khi sự việc vỡ lở, bà Phan Thị Sáu đã trả lại số tiền 25 triệu đồng cho gia đình ông Nguyễn Tấn Sang. Vào thời điểm đó, bà Phan Thị Sáu chuẩn bị nghỉ hưu theo chế độ nhưng vì có liên quan đến vụ việc nói trên nên bà Sáu hiện vẫn là cán bộ của Tòa án nhân dân huyện Đồng Xuân.

Hoàng Vân

Bình luận
vtcnews.vn