Khó lý giải hiện tượng bé 11 tuổi có khối u nang buồng trứng 700g

Sức khỏeThứ Bảy, 12/11/2016 11:41:00 +07:00

Khi phát hiện khối u to trong bụng, gia đình đã đưa cháu bé tới Bệnh viện E để mỗ phẫu thuật cấp cứu.

Theo thông tin từ PGS. TS Hoàng Công Đắc - chuyên khoa Ngoại BV Việt Đức hiện là Giám đốc chuyên môn BV Đa khoa Medlatec cho biết, bệnh nhi tên là Nguyễn Thu Q. (11 tuổi, ở Hà Nội) vừa được mổ u nang buồng trứng tại Bệnh viện E (Hà Nội).

Trước đó, bệnh nhân Q. sau khi được đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng không tìm ra nguyên nhân đã được người nhà đưa tới khám tại Bệnh viện Medlatec. Tại đây, các bác sĩ phát hiện con có khối u nang buồng trứng lớn. Ngay lập tức, chị V. là mẹ em Q. đã chuyển viện cho con tới Bệnh viên E, mổ phẫu thuật cấp cứu.

u-nang-1478870833

PGS. TS Hoàng Công Đắc .

PGS. TS Hoàng Công Đắc cho biết, bệnh nhân Q. nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, tới mức nôn ói. Sau một tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được khối u nang buồng trứng 700g, to bằng một quả bưởi và xoắn một vòng quanh cuống buồng trứng mà trước đó chính nó đã khiến cháu Q. đau đớn.

Chia sẻ về bệnh tình của bệnh nhân, PGS. TS Hoàng Công Đắc cho biết: Đây là một trường hợp bệnh nhi tương đối nhỏ tuổi lại có khối u nang rất to. Nếu khối u không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của cháu bé sau này.

Theo người nhà cháu Q. cho biết, cháu Q. mới 11 tuổi, tuy nhiên khi thấy cháu Q. bị đau bụng, gia đình đã đưa đi siêu âm nhưng bác sĩ không phát hiện ra bệnh.

Khi bệnh tiến triển được tới thời gian phát hiện ra u nang lớn cơn đau ngày một dồn dập. Bé Q. đau quặn tới mức nôn ói rất giống với triệu chứng của ngộ độc thức ăn. Lúc đó, gia đình chỉ nghĩ rằng con bị ngộ độc thực phẩm và suy nghĩ của người thân nghĩ là cho con nghỉ ngơi và truyền nước rồi con sẽ khỏe.

Tuy nhiên, sau khi truyền nước được hai ngày, dấu hiệu đau bụng của bé Q. không hề thuyên giảm, bé cũng không đi ngoài.Tới ngày thứ 3, cơn đau của bé Q. trở n  dữ dội nên gia đình phải đưa cháu tới Bệnh viện Medlatec khám và phát hiện ra khối u nang trên.

Đối với trường hợp bé gái 11 tuổi đã có khối u nang buồng trứng to tới 700g, theo lý giải của bác sĩ có thể khối u đã hình thành ngay từ trong bào thai. Và tới giai đoạn bé dậy thì khi khối u to và bị xoắn khiến cho bé đau đớn.

Ngọc An
Bình luận
vtcnews.vn