Khi nào giá điện giảm?

Kinh tếThứ Năm, 26/03/2015 10:09:00 +07:00

Thị trường cạnh tranh giá điện có thể sắp được hình thành và người dân sẽ được dùng điện với giá hợp lý hơn.

Thị trường cạnh tranh giá điện có thể sắp được hình thành và người dân sẽ được dùng điện với giá hợp lý hơn.

Ngày 25/3, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo "Thiết kế chi tiết thị trường bán buôn điện cạnh tranh lần 2", ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, việc triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào cuối năm 2015 là thực hiện đúng lộ trình được quy định trong Luật Điện lực và Quyết định 63/2013/QĐ-TTg của Chính phủ quy định về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam.
giá điện
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, nếu trong thị trường phát điện cạnh tranh mới có khoảng trên 50% số lượng các nhà máy điện tham gia thị trường thì sang thị trường bán buôn dự kiến sẽ bao gồm hầu hết các đơn vị phát điện tham gia chào giá trên thị trường.

Cục Điều tiết điện lực cũng cho biết Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Liên danh tư vấn của Australia nghiên cứu và phát triển thị trường buôn bán điện cạnh tranh. Trong đó, thay đổi đáng kể nhất là sẽ có thêm các doanh nghiệp tham gia vào thị trường.

Như vậy, tất cả các Tổng công ty Điện lực và các khách hàng có đầy đủ tiềm năng về tài chính và cơ sở vật chất đều có thể tham gia vào thị trường, được tự do lựa chọn khách hàng, đối tác và mua bán.

Điều này mang lại những tín hiệu mới dành cho thị trường điện Việt Nam vốn được xem là thị trường độc quyền của EVN. Người tiêu dùng sẽ có cơ hội được lựa chọn những nhà cung cấp điện khác thay vì thấp thỏm nghe ngóng tình hình biến động của giá điện.

Tuy nhiên, để thực hiện được kế hoạch này, cần phải có lộ trình dài hạn và những chính sách vô cùng hợp lý để giảm thiểu rủi ro về biến động giá trên thị trường, cơ chế chào giá từ các nhà máy thủy điện ...

Dự kiến tháng 5/2015 Bộ Công Thương sẽ tiếp tục có hội thảo rộng rãi để trình bày kế hoạch triển khai thực hiện thị trường bán buôn điện cạnh tranh trong giai đoạn từ năm 2016 – 2021 khi Việt Nam chuyển sang thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Khánh Huy (tổng hợp)
Bình luận