Khánh thành cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á

Thời sựThứ Bảy, 24/04/2010 03:25:00 +07:00

(VTC News) – Sáng nay (24/4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ở trung ương đã dự lễ khánh thành cầu Cần Thơ.

(VTC News) - Sáng nay (24/4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ban ngành ở Trung ương đã đến dự lễ khánh thành cầu Cần Thơ, cây cầu dây văng lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Cùng dự với Thủ tướng Chính phủ còn có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam ông Mitsuo Sakaba.

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân thuộc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) và người dân  hai bờ Cần Thơ, Vĩnh Long đã có mặt để chứng kiến giờ phút trọng đại nhất, hòa chung niềm vui khi cây cầu nối hai bờ sông Hậu chính thức đi vào hoạt động.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Cầu Cần Thơ là biểu hiện rất sinh động cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đây là cây cầu có ý nghĩa vô cùng to lớn về mặt chính trị, kinh tế, xã hội đối với khu vực miền tây Nam Bộ và khu vực ĐBSCL, tăng cường sự giao thương thuận lợi hơn giữa TP.HCM, các tỉnh đông Nam Bộ với các tỉnh ĐBSCL, nhất là khu vực Cần Thơ và Vĩnh Long”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là một trong những vị khách đầu tiên tham quan cầu Cần Thơ vừa mới khánh thành (ảnh: Chinhphu.vn) 

Song song đó, Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp nguồn vốn ODA chính để xây dựng cầu. Qua cầu Cần Thơ, Thủ tướng hy vọng các kĩ sư cầu đường Việt Nam sẽ có điều kiện học hỏi thêm về quá trình xây dựng cũng như công nghệ xây dựng của Nhật Bản. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc đến sự mất mát to lớn của người thân các nạn nhân trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ (phía bờ Vĩnh Long) hồi tháng 9/2007.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng khẳng định: “Sau gần 2.000 ngày miệt mài thi công không mệt mỏi của các kĩ sư, công nhân cả Việt Nam và Nhật Bản, cây cầu dây văng lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á.đã chính thức được hoàn thành trong niềm mong đợi của người dân không chỉ ở ĐBSCL mà còn là của cả nước. Đặc biệt, lần đầu tiên, công nghệ làm mới hài hòa giữa thép và bê thông đă được triển khai thực hiện”.

Đúng 10h sáng, xe ô tô chở Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các vị lãnh đạo ở Trung ương và các tỉnh, TP trong cả nước lần lượt chạy từ bờ Cần Thơ sang bờ Vĩnh Long của cầu Cần Thơ. Bắt đầu từ 17h chiều nay, toàn bộ các phương tiện đều được lưu thông rộng rãi qua cây cầu này.

Khởi công chính thức từ ngày 25/9/2004 với nguồn vốn khoảng 5.000 tỷ đồng từ nguồn viện trợ ODA của Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam, cầu Cần Thơ có chiều dài gần 16km, rộng 23m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn dành cho người đi bộ, điểm đầu thuộc huyện Bình Minh – Vĩnh Long và kéo dài tới quận Cái Răng – TP.Cần Thơ.

Ngày 26/9/2007, sự cố sập nhịp dẫn ở phía bờ Vĩnh Long gây bàng hoàng cho dư luận cả nước và bạn bè quốc tế, gây thiệt hại rất lớn về người và của. Cầu phải dừng thi công gần 1 năm để tiến hành điều tra, sau đó mới được thi công tiếp.

Cầu chính thức được hợp long hồi giữa tháng 10 năm ngoái và chính thức đưa vào sử dụng từ chiều 24/4/2010.







Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn