Khám phá 'trường Tây' giữa lòng Triều Tiên

Giáo dụcThứ Sáu, 07/02/2014 07:18:00 +07:00

Ngay giữa thủ đô Bình Nhưỡng có một trường đại học đặc biệt, nơi các sinh viên học bằng tiếng Anh, và nhiều giảng viên lại là người Mỹ.

Hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ngay trong lòng thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên lại tồn tại một trường đại học tư chủ yếu do phương Tây tài trợ nhằm “mở mang đầu óc” cho thế hệ tinh hoa tương lai của đất nước.

Ngay khi bước chân vào cánh cổng Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng, người ta sẽ lập tức nhận ra rằng đây không phải là một cơ sở giáo dục bình thường.

Khi chiếc xe chở các phóng viên BBC đi qua cổng kiểm tra an ninh, một người lính trong bốt gác giơ tay chào.
Còn bên trong cánh cổng được canh gác chặt chẽ này vọng ra âm thanh diễu hành và tiếng hát không phải của binh lính mà của chính các sinh viên trong trường.

 - 1

Toàn cảnh ngôi trường quốc tế "độc nhất vô nhị" ở Triều Tiên

Họ chính là những người con trai của các lãnh đạo quyền lực nhất ở Triều Tiên, trong đó có các nhân vật cấp cao trong quân đội.

Trong khi xếp hàng và đi đều tới nhà ăn, họ đồng thanh hát vang bài ca quen thuộc: “Tư lệnh tối cao Kim Jong-un, chúng tôi sẽ bảo vệ ngài bằng mạng sống của mình.”

Một sinh viên 20 tuổi giải thích: “Chủ nghĩa yêu nước là truyền thống của chúng tôi. Những bài hát trong khi xếp hàng đi đều của chúng tôi đều là những lời cảm tạ Lãnh tụ Vĩ đại.”

Trong ngôi trường này có 500 sinh viên, tất cả đều mặc đồng phục áo vét đen, sơ mi trắng, cà vạt đỏ cùng với mũ lưỡi trai đen và chiếc cặp bên người.
Họ chính là những sinh viên ưu tú được chính tay Kim Jong-un tuyển lựa để được giáo dục theo kiểu phương Tây.

Mục đích chính của ngôi trường “Tây học” này là trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để hiện đại hóa đất nước và giúp Triều Tiên hội nhập tốt hơn với cộng đồng quốc tế.

 - 2

Sinh viên ngôi trường "Tây học" duy nhất ở Triều Tiên

Các môn học ở đây đều được giảng dạy bằng tiếng Anh, và nhiều giảng viên là người Mỹ. Đây là một điều rất đáng chú ý bởi Triều Tiên đã coi phương Tây và Mỹ là kẻ thù không đội trời chung trong nhiều thập kỷ nay.

Sau 18 tháng trời với nhiều lần thương lượng, các phóng viên BBC mới được phép tiếp cận với các sinh viên trong trường, mặc dù các lần tiếp xúc này đều bị giám sát chặt chẽ.
Các sinh viên ở đây cho biết họ đều có thiện cảm với nhân dân Mỹ chứ không phải là chính phủ Mỹ.

Một sinh viên tâm sự: “Tất nhiên ban đầu chúng tôi cũng rất lo lắng, nhưng giờ đây chúng tôi tin rằng nhân dân Mỹ rất khác với Mỹ. Chúng tôi đều muốn làm bạn với tất cả các nước.”

Người sáng lập kiêm Hiệu trưởng trường đại học “độc nhất vô nhị” ở Triều Tiên này là tiến sĩ James Chin-Kyung Kim. Doanh nhân người Mỹ gốc Hàn này đã được Triều Tiên mời đến xây dựng một trường đại học tương tự như ngôi trường ông đã mở ở Trung Quốc.

Ông Kim đã huy động hơn 3 triệu USD từ các quỹ từ thiện Công giáo ở Mỹ và Hàn Quốc để thực hiện dự án này. Ông cho biết: “Tôi rất biết ơn chính phủ Triều Tiên vì họ đã chấp nhận tôi. Họ hoàn toàn tin tưởng tôi và cho tôi mọi thẩm quyền để điều hành ngôi trường này. Bạn có tin được không?”

Trong mỗi lớp học, chân dung của các nhà lãnh đạo Triều Tiên đều được treo ở vị trí trang trọng ngay phía trên bảng.
Trong số 40 giảng viên ở trường, có nhiều người được các tổ chức từ thiện Công giáo tài trợ, và Colin McCulloch là một trong số đó. Ông đã chuyển từ Yorkshire tới đây để giảng dạy môn kinh doanh cho thế hệ lãnh đạo tương lai của Triều Tiên.

 - 3

Giờ thể dục của các sinh viên

Trong lớp, ông chia sinh viên thành nhiều nhóm nhỏ và yêu cầu họ thành lập các công ty “ảo” và đề ra các ý tưởng kinh doanh. Ở một đất nước vẫn đang thực hiện chế độ bao cấp toàn bộ như Triều Tiên, khái niệm về một thị trường tự do có vẻ rất mới mẻ đối với các sinh viên.

Ông McCullock bày tỏ: “Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo và chính phủ Triều Tiên sẽ nhận ra rằng họ cần kết nối với thế giới bên ngoài. Một nền kinh tế hoàn toàn khép kín rất khó để tồn tại trong thời kỳ hiện đại.”

Sự khép kín trên cũng thể hiện ngay trong các lớp học ở ngôi trường “Tây học” này. Các sinh viên ở đây nói rằng họ biết đến một ban nhạc nữ Triều Tiên có tên gọi là Nhóm Nhạc Moranbong, tuy nhiên hầu như không có sinh viên nào biết đến Michael Jackson.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nhóm Nghị viện Anh về Triều Tiên Lord Alton lại hy vọng rằng ngôi trường này có thể châm ngòi cho sự thay đổi căn bản hơn và đổi mới tư duy của một thế hệ ở Triều Tiên.  

Điều này đã được thể hiện trong cách nghĩ của các sinh viên trong trường. Ngay cả trong những cuộc tiếp xúc bị giám sát chặt chẽ, một số sinh viên vẫn cho biết rằng các em rất muốn được kết nối với thế giới bên ngoài.

Một sinh viên tâm sự: “Chúng tôi được học ngoại ngữ vì ngoại ngữ là con mắt của khoa học. Và học ngôn ngữ của một nước chính là tìm hiểu văn hóa của nước đó. Tôi muốn được học nhiều hơn thế nữa.”

Bình luận
vtcnews.vn