Khám phá loại radar Nga có thể 'lột trần' chiến cơ tàng hình F-35 Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 04/07/2016 09:33:00 +07:00

Sputnik dẫn nguồn quân sự Nga cho biết, loại radar Podsolnukh hay còn gọi là Hoa hướng dương của nước này có khả năng phát hiện được chiến cơ tàng hình thế hệ thứ 5, F-35 của Mỹ.

F-35 Lightning II của hãng Lockheed Martin có thể xem là loại chiến cơ tối tân nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc hiện nay. Tuy nhiên, với radar Podsolnukh, có độ phủ qua đường chân trời của Nga, F-35 và nhiều chiến cơ tàng hình khác vẫn bị lộ nguyên hình.

Podsolnukh là loại radar sóng bề mặt có khả năng quan sát vượt đường chân trời do công ty OJSC NPK NIIDAR có trụ sở tại Matxcơva phát triển. Hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga dự định triển khai một số hệ thống này ở Bắc Cực cũng như khu vực biên giới phía Nam, phía Tây.

f-35

 Chiến cơ F-35 của Mỹ

Loại radar này có thể có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không, trên mặt biển từ khoảng cách 500km ở các độ cao khác nhau, vượt qua đường chân trời.

Podsolnukh có khả năng quan sát và phân loại đồng thời 300 mục tiêu trên biển và 100 mục tiêu trên không với chế độ tự động của mình, Global Security cho biết.

Theo các chuyên gia quân sự, với việc sử dụng loại sóng của mình, Podsolnukh có thể nhìn thấy các chiến cơ tàng hình hiện đại rõ như quan sát những máy bay có từ thời Thế chiến II.

Video F-35 thử nghiệm pháo

Chưa kể đến, hệ thống radar này rất dễ để kích hoạt và chỉ cần 3 người để điều khiển, dễ hoạt động và không cần quá nhiều năng lượng để duy trì vì thiết bị khá đơn giản.

Các hệ thống radar cảnh giới và giám sát ngoài đường chân trời đang đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với các quốc gia trên thế giới có đường bờ biển dài để đối phó với nhiều mối nguy cơ khác nhau.

Hiện nay, đã có 3 trạm radar loại này được Nga cho hoạt động, bố trí ở ở Biển Okhotsk, biển Nhật Bản và Biển Caspian.

Tùng Đinh (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn