Khai mạc Olympic Rio 2016: Tuyệt vời lễ hội Carnaval

Thể thaoThứ Bảy, 06/08/2016 11:11:00 +07:00

Buổi lễ khai mạc Olympic Rio 2016 là một ngày hội Carnaval đúng nghĩa với sắc màu rực rỡ, âm thanh rộn ràng cùng thông điệp hướng tới cuộc sống gần gũi hơn với thiên nhiên.

Thời điểm vận động viên điền kinh Vanderlei Cordeiro de Lima thắp sáng ngọn đuốc Olympic - người ta đã nhìn thấy một trang lịch sử mới của Thế vận hội: Lần đầu tiên sự kiện này đến với Nam Mỹ. 

Tất nhiên, lần đầu tiên thì luôn có nhiều điều để nói. Về tổng thể, lễ khai mạc Olympic Rio 2016 đã diễn ra thành công. Sân vận động Mascarana rực sáng với màn pháo hoa tuyệt đẹp, rực rỡ sắc màu. Màn pháo hoa tuyệt đẹp cùng những lời hô vang "Rio" khiến nhiều người nhớ mãi. 

olympic-review-1

 Thời điểm đốt đuốc Olympic và khai mạc sự kiện

Bên cạnh đó, các màn biểu diễn nghệ thuật cũng rất đáng chú ý. Dễ hiểu khi Ban tổ chức lựa chọn tất cả những nét văn hóa đẹp nhất của Brazil nói chung và sự hoang dã của Nam Mỹ nói riêng để "trang trí" cho sự kiện. 

Mặt sân Mascarana - ngay từ những phút giây đầu tiên đã được ví von với một khu rừng khổng lồ. Khu rừng xanh biếc này này "làm nền" cho những mà trình diễn của cả dân tộc Brazil - từ những bộ lạc cho đến những con người hiện đại. 

olympic-review-2

 Màn pháo hoa tuyệt đẹp trên sân vận động Macarana

Kể cả vòng tròn Olympic, biểu tượng nổi tiếng nhất của sự kiện, cũng được làm nổi bật hơn với tông màu xanh lá cây - giống như những rừng cây mọc lên giữa sân vận động. Rõ ràng, tư tưởng về sự hoang dã và thiên nhiên luôn được Ban tổ chức đặt lên hàng đầu. 

olympic-review-6

Vòng tròn Olympic màu xanh 

Một nét đẹp văn hóa khác của Brazil chính là điệu nhạc Samba cũng là điều không thể thiếu cho một sự kiện lớn như vậy. Điệu nhạc Samba vang lên ở mọi tiết mục, từ các tiết mục cá nhân hay các tiết mục tập thể. 

Samba thì không thể vắng bóng Carnaval. Hơi hướng của Carnaval chính là sự sôi động và rực rỡ sắc màu. Sự hoang dã của con người Brazil cũng không tách biệt với chúng và lễ khai mạc Olympic Rio 2016 thể hiện rõ ràng điều này. 

khaimacolympic-41

 

khaimacolympic-40

 

khaimacolympic-39

 

Âm nhạc và không khí lễ hội sôi động là vậy. Tuy nhiên, người ta cũng không thể không nhắc tới những khoảng khắc sống động và lắng lại với màn trình diễn thể hiện sự gắn bó giữa cuộc sống và thể thao. 

olympic-review-7

 Màn trình diễn công phu của các vũ công

Hình ảnh các khu nhà ổ chuột ở Rio hiện lên, cùng với lượng người dân đông đúc, mật độ cao và thêm vào đó là những con người đam mê thể thảo vẫn cố gắng tìm kiếm những khoảng trống gần như nhỏ nhất để chơi bóng, chơi thể thao. 

Những "đứa con" lớn lên từ đường phố và tỏa sáng trên đấu trường thế giới, riêng trong bóng đá, có thể kể ra hàng chục người: Kaka, Ronaldo, Ronaldinho hay Neymar - niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá Brazil vào thời điểm hiện tại. 

Với Brazil, thể thao chính là cuộc sống. Như siêu mẫu Adriana Lima - một trong những đại diện hình ảnh của Olympic năm nay nói: "Máu thể thao chảy trong huyết quản của người Brazil" và tinh thần này được thể hiện qua lễ khai mạc Olympic 2016 - lần đầu tiên của một quốc gia Nam Mỹ và không quốc gia nào trong khu vực xứng đáng hơn Brazil làm nước chủ nhà. 

olympic-review-3

 Olympic Rio 2016 đã chính thức bắt đầu

Tuy nhiên, lần đầu tiên đúng là luôn có chuyện để nói. Đặc biệt là những câu chuyện bên lề. Xuất phát từ cựu Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff - người đang bị đình chỉ chức vụ. Bà Rousseff có những phát biểu không hay trên trang cá nhân về Olympic và lập tức nhận hình phạt. 

Clip: Đoàn Việt Nam diễu hành qua lễ đài

Câu chuyện phản đối Olympic Rio không chỉ xuất hiện trên nghị trường mà còn xuất hiện cả trên đường phố, bên ngoài và bên trong sân vận động Mascarana. Người dân tẩy chay Olympic vì họ cho rằng đây là một sự kiện lãng phí, gây ảnh hưởng đến thu nhập của họ. 

Thực tế là chỉ có 2/3 số lượng ghế ngồi trên sân Mascarana được lấp đầy trong sự kiện này. Mặc dù, MC của chương trình có "lấp liếm" rằng 60.000/80.000 người có mặt sẽ được "kết nối" với khoảng 3 tỷ người trên thế giới thì điều này cũng không thể phủ nhận rằng: Lễ khai mạc Olympic Rio 2016 bị nhiều người không đồng tình. 

olympic-review-4

 Cảnh sát đã phải vào cuộc để trấn áp các cuộc biểu tình

Bên ngoài sân vận động, các cuộc biểu tình diễn ra và cảnh sát cũng đã phải thực sự vào cuộc để giữ gìn trật tự. Người biểu tình thậm chí còn mang theo biểu ngữ, đốt áo có ghi chữ Olympic Rio 2016 và tẩy chay Olympic. 

Như vậy, mặc dù có thể khẳng định lễ khai mạc Olympic Rio 2016 đã thành công về nhiều khía cạnh nhưng rõ ràng, với lần đầu tiên của mình, Rio De Janeiro vẫn gặp phải các vấn đề nhất định. 

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn