Khắc nghiệt quy trình đào tạo người phục vụ Đại lễ đường ở Trung Quốc

Kinh tếChủ Nhật, 27/09/2015 07:51:00 +07:00

Dai le duong nhan dan Trung Quoc - Họ phải bắt đầu luyện tập từ 6h20 đến 22h đêm và chỉ ngủ khoảng hai tiếng trong suốt thời gian các sự kiện lớn diễn ra.

Một nhân viên phục vụ cho biết, họ phải bắt đầu luyện tập từ 6h20 đến 22h đêm và chỉ ngủ khoảng hai tiếng trong suốt thời gian các sự kiện lớn diễn ra.

Đối với những người Trung Quốc bình thường, ở gần các lãnh đạo và chính trị gia hàng đầu thế giới là chuyện ngoài tầm với. Tuy nhiên, đối với nhân viên phục vụ tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, phục vụ đồ uống cho Chủ tịch Tập Cận Bình hay Tổng thống Mỹ Barack Obama là một phần của công việc.

Tuy nhiên, trước khi trở thành nhân viên phục vụ hội nghị, các ứng viên phải đáp ứng yêu cầu về chiều cao, thị lực và tuổi tác. Bên cạnh đó, họ cũng phải trải qua những bài kiểm tra khắt khe về thể lực và kiến thức chính trị.
Các nữ nhân viên luyện tập để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh APEC hôm 7/11/2014 tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Global Times
Các nữ nhân viên luyện tập để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh APEC hôm 7/11/2014 tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Global Times
Tuyển dụng khắt khe

"Nhân viên phục vụ của Đại lễ đường nhân dân thường phục vụ khách nước ngoài. Vì vậy, ngoài thanh lịch, họ phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định", Qianjiang Evening News trích lời một người quản lý của Đại lễ đường nói.

Các ứng viên đều thuộc độ tuổi từ 17 đến 21 và thị lực tốt. Chiều cao tối thiểu đối với nữ là 1m67 và đối với nam là 1m77.

Sau khi vượt qua vòng phỏng vấn và kiểm tra sức khoẻ, họ sẽ bị kiểm tra lý lịch. Những nhà quản lý không chấp nhận một ứng viên nếu họ hoặc người thân từng phạm tội hình sự. Do quá trình tuyển dụng nghiêm ngặt, tỷ lệ trúng tuyển khá thấp.

Shu Si Yu, 21 tuổi, từng tham gia khoá đào tạo tiếp viên hàng không tại một trường cao đẳng nghề ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Cô là một trong 3 người may mắn vượt qua hàng trăm ứng viên tuyển dụng tại Đại lễ đường năm 2013.

Đào tạo cường độ cao

Shu từng phục vụ các vị khách quan trọng trong bữa tiệc chiêu đãi tại hội nghị thượng đỉnh APEC tháng 11 năm ngoái và sự kiện duyệt binh tháng 9 năm nay ở thủ đô Bắc Kinh.

Suốt thời gian huấn luyện, mỗi ngày, Shu phải lau khoảng 3.000 bàn ghế tại hội trường và thực hiện các bài tập đối với cơ bắp, luyện cách bưng khay, tư thế đứng và ngồi.

Sau khi tập bưng gạch bằng một tay trong suốt thời gian dài, hiện tại, cô có thể đứng yên 3 phút khi đang giữ 3 viên gạch trên tay trái.

"Chúng tôi phải tuân theo nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt đối với từng cử chỉ và cách bố trí đồ dùng trên bàn tiệc. Trong các hội nghị và sự kiện quan trọng, chúng tôi phải luyện rót trà hàng chục nghìn lần", Shu chia sẻ.

Su Ning, một cựu nhân viên phục vụ tại Đại lễ đường nhân dân, cho hay, cô cùng các đồng nghiệp đã phải xếp các bộ ấm chén và đĩa chính xác. Giáo viên dùng thước và dây để kiểm tra.

Việc luyện tập bắt đầu từ 6h20 và kết thúc khoảng 22h mỗi ngày. Các nhân viên chỉ ngủ từ hai đến 3 tiếng trong suốt thời gian các sự kiện lớn diễn ra.

Theo Su, nhân viên chỉ được phép ra ngoài khu hội trường mỗi tháng một lần và mỗi lần nhiều nhất hai tiếng. Họ phải sống trong các ký túc xá. Ban quản lý không tuyển dụng người Bắc Kinh để tránh họ có thể về nhà và vô tình làm lộ bí mật quốc gia.

Nam nữ phục vụ viên sống tại hai toà nhà ký túc xá. Họ không được phép mặc đồ ngủ đi bộ trên hành lang. Do lịch trình bận rộn và cuộc sống khép kín, nhiều người không có cơ hội hẹn hò.

Su cho biết, sau nhiều năm làm việc, không ít người quyết định nghỉ việc và cô là một trong số đó. Hiện tại, Su làm tại một đài phát thanh.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn