Kêu gọi tham gia Ngày hội hành động toàn cầu

Thời sựThứ Năm, 09/09/2010 02:26:00 +07:00

(VTC News)-Ngày hội với những hoạt động như lắp tấm thu năng lượng mặt trời, trồng cây, đạp xe… đóng góp vào giải pháp cho cuộc khủng hoảng về khí hậu hiện nay.

(VTC News) – Ngày hội với những hoạt động như lắp tấm thu năng lượng mặt trời, trồng cây, đạp xe diễu hành… cùng đóng góp vào giải pháp cho cuộc khủng hoảng về khí hậu đang diễn ra hiện nay.

Nhóm 2041 Việt Nam (đoàn Việt Nam tham gia Chuyến thám hiểm Quốc tế mang tên Hiệp ước Nam Cực vào tháng 11/2009, do tổ chức 2041 tổ chức) vừa đưa ra thông điệp kêu gọi các cơ quan, tập thể ở Việt Nam cùng tham gia Ngày hội Hành động Toàn cầu chống biến đổi khí hậu (BĐKH), diễn ra vào ngày 10/10/2010.


Đi xe đạp cũng là hành động chống lại biến đổi khí hậu (Ảnh: Dân trí) 
Đây là một sự kiện do chiến dịch toàn cầu về BĐKH 350.org khởi xướng, kêu gọi cộng đồng trên toàn thế giới có những hành động đơn giản mà thiết thực tại chính quê hương của mình nhằm ứng phó với BĐKH.

Bất kỳ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, nhóm dân cư nào cũng có thể tự tổ chức một sự kiện hoặc thực hiện một hoạt động cụ thể trong ngày này. Hãy lên trang web www.350.org để đăng ký cho sự kiện của mình, và bạn sẽ được tạo trang (page) của riêng mình trên website này, và bạn có thể liên tục cập nhật tình hình chuẩn bị cho sự kiện của mình trên trang này.

Nếu bạn không thể tổ chức được một hoạt động riêng của mình, thì hãy xem trong thành phố/địa phương mình đã có ai tổ chức chưa, bằng cách bấm vào đây, www.350.org/map, và đăng ký tham gia cùng.

Năm 2009, 350.org đã tổ chức Ngày Quốc tế Hành động (International Day of Action) vào ngày 24/10, với hơn 5.200 hoạt động diễn ra tại hơn 180 quốc gia, để hướng tới mục tiêu giảm lượng C02 trong không khí từ mức hiện nay là 390 ppm xuống dưới 350 ppm, là giới hạn an toàn cho sức khoẻ con người, theo tính toán mới nhất của các nhà khoa học.

Năm nay, sự kiện này có tên là Ngày hội Hành động Toàn cầu (Global Work Party). Hiện hàng ngàn tập thể từ hơn 140 quốc gia đã đăng ký trên website 350.org, (con số này sẽ tiếp tục tăng lên cho tới ngày 10/10), với những hoạt động như lắp tấm thu năng lượng mặt trời, trồng cây, đạp xe diễu hành, và rất nhiều ý tưởng khác để cùng đóng góp vào giải pháp cho cuộc khủng hoảng về khí hậu đang diễn ra hiện nay.

“Mục tiêu của chúng tôi là đưa ra một diễn đàn cho hàng triệu giọng nói của công dân trên toàn cầu, vốn không được tham gia vào các cuộc thoả thuận quốc tế về khí hậu, có thể cùng cất tiếng,” Jamie Henn, Giám đốc Truyền thông của 350.org cho biết.

Theo đó, Ngày hội Hành động Toàn cầu 10/10/10 sẽ đưa ra những câu chuyện sống động của người dân từ hầu hết các quốc gia trên thế giới đang bắt tay vào việc đóng góp cho các giải pháp ứng phó với BĐKH và mong muốn các nhà lãnh đạo chính phủ của mình cũng làm như vậy.

Đng chờ đợi Ngân hàng thế giới đến… cứu!

BĐKH đang thật sự diễn ra trên toàn thế giới, riêng trong mùa hè năm nay, thế giới đã chứng kiến những thay đổi rõ rệt về khí hậu, gây ra những thảm hoạ tự nhiên chưa từng có như trận lũ kinh hoàng ở Pakistan, lở đất ở Trung Quốc, đợt nóng lịch sử và cháy rừng ở Nga, khối băng khổng lồ tách ra từ đảo Greenland…

Khoa học cũng đã chứng minh, tình trạng ấm lên toàn cầu là do tình trạng quá nhiều khí nhà kính bị phát thải vào khí quyển, trong đó phổ biến nhất là khí cacbon dioxit, xảy ra do quá trình đốt đốt cháy các nhiên liệu hoá thạch như than, dầu hoả, trong rất nhiều hoạt động chúng ta làm hàng ngày, như bật đèn, nấu ăn, đi lại trên đường, chạy điều hoà nhiệt độ.

“Chỉ còn đúng 1 tháng nữa, vậy mà tới nay mới chỉ có hơn 10 sự kiện được đăng ký chính thức từ Việt Nam, trong khi nước ta là một trong những nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi BĐKH”, bà Hoàng Thị Minh Hồng, trưởng nhóm 2041 Việt Nam nói.

Bà Hồng cho rằng, đừng nghĩ BĐKH là vấn đề lớn quá, chúng ta sẽ chẳng làm được gì, và cũng đừng nên tin vào một điều kỳ diệu nào hay chờ đợi Ngân hàng Thế giới đến cứu. “Chính chúng ta phải bắt tay vào việc. Và ngày 10/10 sắp tới sẽ là dịp đó” – bà Hồng nhấn mạnh.

Nhóm 2041 Việt Nam mong muốn Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia có nhiều đơn vị đăng ký tham gia trong chiến dịch năm nay.

“Dù đơn vị của bạn là một doanh nghiệp lớn, hay chỉ là một nhóm bạn, bạn đều có thể tham gia, và có thể chọn bất cứ hoạt động nào phù hợp với điều kiện của mình: từ quy mô nhỏ như in giấy 2 mặt, không dùng túi nilông, tới thay bóng đèn tiết kiệm điện, lắp tấm thu năng lượng mặt trời, cho đến những dự án lớn như tài trợ cho trồng rừng... Không có yêu cầu tối thiểu nào hết. Chỉ cần mọi người cùng hành động”, nhóm 2041 Việt Nam kêu gọi.

Cho đến nay, các ý tưởng thú vị nhất cho ngày 10/10 có thể kể đến như ý tưởng kêu gọi toàn dân sửa xe đạp ở Auckland, Niu Zilân, để toàn bộ xe đạp trong thành phố có thể lại được đi trên đường; Ở Maldivơ, văn phòng của Tổng thống đang được lắp các tấm pin mặt trời; Ở Kampala (Uganda), mọi người sẽ trồng hàng nghìn cây xanh; Các vận động viên sumo ở Nhật Bản thì đang dự tính sẽ đạp xe diễu hành quanh khu vực trung tâm thành phố Tokyo; Còn ở Bolivia, một cuộc đại picnic sẽ dùng hàng trăm bếp năng lượng mặt trời.

Một số ý tưởng tham gia Ngày hội Hành động Toàn cầu được 350.org ưa thích có thể áp dụng tại Việt Nam như: Trồng cây; Dùng năng lượng mặt trời; Trồng trọt chăn nuôi tại địa phương; Đạp xe; Sử dụng năng lượng hiệu quả hơn; Thu dọn rác; Tham gia Chiến dịch 10:10 (đoàn kết mọi đối tượng và mọi lĩnh vực trong xã hội trong cùng một ý tưởng đơn giản là: Nếu chúng ta cùng hợp tác, mỗi năm chúng ta có thể giảm được 10% phát thải khí cacbon, bắt đầu từ 2010. Bạn hãy cùng tham gia Chiến dịch Toàn cầu 10:10, bằng cách truy cập www.1010global.org  

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn