Kết luận của Mead Johnson: Sữa Enfakid A+ lẫn sữa cháy!

Kinh tếThứ Bảy, 21/05/2011 07:09:00 +07:00

(VTC News) - Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam đã gửi tới anh Nguyễn Xuân Lượng phản hồi cuối cùng về hộp sữa chứa dị vật được cho là "bọ đen".

(VTC News) – Đại diện Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam, bà Nguyễn Hoàng Yến, Trưởng bộ phận Quản lý quan hệ khách hàng đã gửi tới anh Nguyễn Xuân Lượng ((trú tại 1194 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) phản hồi cuối cùng về việc hộp sữa Enfakid A+ chứa dị vật lạ được cho là "bọ đen" mà gia đình anh đã mua phải.

Khác với việc khẳng định qua quan sát bằng mắt thường thì sản phẩm trong tình trạng hoàn toàn bình thường và không có sự hiện diện của vật thể lạ như được mô tả trên Internet trong bức thư trả lời anh Nguyễn Xuân Lượng trước đó, trong bức thư phản hồi “cuối cùng” này, bà Yến nêu: “Qua quan sát bằng mắt thường, lon sản phẩm ở trạng thái bình thường và không có các vật thể lạ trong lon sản phẩm. Chúng tôi xin lưu quí khách rằng trong quá trình sấy bột sữa, việc xuất hiện một ít hạt cháy xém li ti là hoàn toàn bình thường. Những hạt này không được xem là vật thể lạ và là một hiện tượng bình thường trong ngành sữa và chắc chắn không hề gây hại gì cả”.

Theo phản hồi của Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam, những chấm đen này không phải là dị vật và vô hại.

Trả lời những nghi vấn anh Lượng đặt ra khi Mead Johnson không tiến hành kiểm tra lô sản phẩm tại siêu thị CTM Cầu Giấy, nơi anh Lượng đã mua hộp sữa Anfakid A+ chứa dị vật, bà Yến cho biết: “Đáp lại yêu cầu của quí khách thông qua đường dây nóng, ngay trong ngày (13/5), chúng tôi đã nhanh chóng cử đại diện đến nhà của quí khách để tiếp nhận thông tin và đề nghị nhận lại mẫu sản phẩm để kiểm tra. Đại diện của chúng tôi đã lập biên bản ghi nhận có chữ k‎ý của chị Nguyễn Thị Hảo (vợ anh Lượng). Do lon sản phẩm không được cung cấp cho phía Mead Johnson ngay tại thời điểm ghi nhận thông tin nên chúng tôi đã không thể tiến hành bất cứ một cuộc kiểm định nào đối với lon sản phẩm đó.

Chúng tôi cũng theo đúng qui định giải quyết khiếu nại thắc mắc của khách hàng. Trong biên bản ghi nhận, quí khách hàng có yêu cầu Mead Johnson kiểm tra ngẫu nhiên một số sản phẩm cùng lô sản xuất. Vì thế, chúng tôi đã kiểm tra các mẫu lưu đồng thời có mua một số lon sản phẩm cùng lô sản xuất từ cửa hàng bên ngoài để kiểm tra trước sự chứng kiến của luật sư.

Trao đổi với VTC News chiều nay (20/5), ông Vương Ngọc Tuấn, Phụ trách Phòng Tư vấn Khiếu nại, Hội Tiêu chuẩn và BVNTD cũng cho biết, Hội đã tiếp nhận đơn phản ánh về hộp sữa nghi chứa dị vật của gia đình anh Nguyễn Xuân Lượng.

Theo ông Tuấn, hiện  phía Hội đang thu thập thêm một số thông tin liên quan nên chưa gửi yêu cầu trả lời đến Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, theo quan điểm riêng của ông rất có thể những “dị vật màu đen” lẫn trong lớp sữa bột rất có thể là hạt sữa cháy như phản hồi của Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam.

Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tại văn phòng Hội Tiêu chuẩn và BVNTD Việt Nam, tôi đã từng gặp một trường hợp tương tự”, ông Tuấn nói.
Kết quả là các lon sản phẩm có chất lượng tốt và không có vật thể lạ. Theo phương diện khoa học, sản phẩm cùng lô dù được phân phối ở cửa hàng nào thì cũng có cùng chất lượng như nhau. Chúng tôi cũng đã kiểm tra với nơi sản xuất nhưng không hề có một lỗi nào xảy ra trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, qui trình để chúng tôi liên hệ với Siêu thị Cầu Giấy sẽ rất mất thời gian, do chúng tôi phải làm việc thông qua nhà phân phối của mình, người trực tiếp phân phối sản phẩm của Mead Johnson đến các siêu thị. Do đó, để có được phản hồi nhanh chóng đến quí khách hàng, chúng tôi đã lấy các mẫu lưu đồng thời có mua một số lon sản phẩm cùng lô sản xuất từ cửa hàng bên ngoài để kiểm tra”.

Đai diện của Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam cũng khảng định, Hãng đã rà soát dữ liệu và xác nhận không có trường hợp phàn nàn tương tự nào cho lô sản phẩm sữa Enfakid A+ này.

Ngoài ra, trả lời thắc mắc của khách hàng về số điện thoại ghi trong Biên bản xác nhận của nhân viên tiếp nhận thông Lê Thị Ngọc Thúy, bà Nguyễn Hoàng Yến cho biết, số điện thoại đó là thuê bao  của công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam), dùng để cung cấp cho nhân viên sử dụng khi đi tiếp nhận thông tin.

“Vào chiều 13/5/2011, chị Thúy được nhận số điện thoại đó để phục vụ cho mục đích công tác ghi nhận thông tin của mình và sau đó vào ngày 16/5/2011 đã được chuyển cho một nhân viên khác. Do vậy, khi anh Lượng gọi điện thoại đến thì không gặp được chị Thúy mà là một người khác.

Chúng tôi khẳng định rằng Mead Johnson luôn luôn sẵn sàng lắng nghe và ghi nhận bất cứ phản hồi nào từ phía khách hàng qua đường dây hotline. Chúng tôi không hề có ý‎ định giấu diếm điều gì trong trường hợp này”, bà Yến trả lời trong thư.

Khách hàng đề nghị kiểm nghiệm độc lập

Hai bức thư của bà Nguyễn Hoàng Yến gửi anh Nguyễn Xuân Lượng đã đưa ra hai kết luận khác nhau. Trong bức thư trả lời khách hàng 17/5, bà Yến khẳng định “không có sự hiện diện của vật thể lạ” trong hộp sữa Enfakid A+ nhưng trong bức thư ngày 19/5, bà Yến thừa nhận những vật màu đen lẫn trong lớp sữa bột là hạt sữa cháy xém. Những hạt này không được coi là vật thể lạ, không gây hại và sự xuất hiện của những hạt sữa này là điều bình thường trong ngành sữa?

Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, quá trình sấy sữa tuyệt nhiên không được phép sử dụng nhiệt độ cao đến mức có thể làm cháy các hạt sữa. Hơn nữa, theo khẳng định của vị chuyên gia này, trong một hộp sữa bột nếu có bất kể những dị vật khác thường chẳng hạn như những chấm đen trong hộp sữa Enfakid A+ của gia đình anh Nguyễn Xuân Lượng có thể coi là sữa hỏng.

Cũng trong ngày hôm nay (20/5), trao đổi với VTC News, anh Nguyễn Xuân Lượng cho biết, anh không đồng ý với phản hồi của Mead Johnson Nutrition Việt Nam.

Cho rằng kết luận những dị vật màu đen có trong hộp sữa là hạt sữa cháy, không gây hại của bà Yến là võ đoán, anh Lượng đã yêu cầu Mead Johnson Nutrition Việt Nam tiến hành kiểm chứng độc lập, đưa hộp sữa Enfakid A+ mà gia đình anh đã mua đến trung tâm kiểm định uy tín.

Châu Hải Băng


Bình luận
vtcnews.vn