Kết luận bước đầu về căn 'bệnh lạ' ở Quảng Ngãi

Thời sựThứ Tư, 23/11/2011 08:57:00 +07:00

(VTC News) – Sau hơn 1 tháng khảo sát tình hình “bệnh lạ” tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kết luận bước đầu...

(VTC News) – Sau hơn 1 tháng khảo sát tình hình “bệnh lạ” tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kết luận bước đầu là tất cả bệnh nhân đều có biểu hiện viêm da ở bàn tay, bàn chân, không có biểu hiện nhiễm trùng nhiễm độc cấp tính.

Bàn tay người mắc "bệnh lạ"
Một số bệnh nhân có tổn thương viêm kẽ mép, ban đỏ ở 2 má. Xét nghiệm ở 1 số bệnh nhân cho thấy đường máu, canxi máu và albumin máu thấp, riêng đường men gan lại tăng cao gấp 5-10 lần bình thường.


Qua điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, Bệnh viện da liễu Trung ương và Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, hầu hết các trường hợp bệnh nhân được điều trị khỏi bằng chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, dinh dưỡng, một số trượng hợp được truyền huyết thanh ngọt, truyền đạm kết hợp với các vitamin nhóm B.


Để có cơ sở chẩn đoán xác định và chẩn đoán nguyên nhân đầy đủ của bệnh, Đoàn công tác Bộ Y tế đã tiến hành lấy mẫu làm xét nghiệm, sinh thiết da tổn thương của bệnh nhân và tiến hành Chẩn đoán với các giáo sư đầu ngành.


Dựa vào biểu hiện lâm sàng, tiến triển trong quá trình điều trị và kết quả khảo sát về môi trường sống, điều kiện sinh hoạt, cũng như chế độ dinh dưỡng và kết quả xét nghiệm, theo kết quả hội chẩn của các chuyên gia trong và ngoài nước, chuyên ngành da liễu chẩn đoán đây là bệnh viêm da bàn tay, bàn chân do tiếp xúc .


Như vậy, nhận định này khá phù hợp với tình hình diễn biến của bệnh xảy ra ở một số xã của huyện miền núi Ba Tơ diễn ra từ ngày 17/4 đến ngày 6/10/2011. Trong số 61 trường hợp mắc bệnh, chủ yếu trong độ tuổi lao động từ 16-49, có 1 trường hợp tử vong.


Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn