Kế sách tấn công của tuyển VN: Hạt nhân là Trọng Hoàng?

Thể thaoThứ Sáu, 09/11/2012 09:00:00 +07:00

Xem lại cả một hành trình, ĐTVN đang tấn công kiểu Phan Thanh Hùng với hạt nhân là Trọng Hoàng.

Cách đây đúng 1 năm, ngày 9/11/2011 tại Jakarta- Indonesia, Nguyễn Trọng Hoàng đã ghi bàn thắng duy nhất của mình SEA Games 25 vào lưới đội bóng yếu nhất là U 23 Timor Lester.

Nó khác hẳn với sự kỳ vọng mà người hâm mộ đặt vào cầu thủ này.

Dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, Trọng Hoàng đã nổ súng liên tục và khẳng định vai trò của mình. Xem lại cả một hành trình, ĐTVN đang tấn công kiểu Phan Thanh Hùng với hạt nhân là Trọng Hoàng.

Không đi vào vết xe của Goetz

SEA Games 2011 là cơn ác mộng của Trọng Hoàng, ngoài số bàn thắng ít ỏi mà còn là sự mờ nhạt trong suốt giải đấu. Thời điểm ấy, chưa cần đến lúc giới chuyên môn nhìn nhận ông Falko Goetz đã sử dụng sai một cầu thủ có xu hướng chơi tự do như Trọng Hoàng bằng cách “đóng khung” ở vị trí tiền vệ trung tâm. Chính điều này được cho là giết chết tính sáng tạo của Trọng Hoàng.

Không Việt Thắng, đã có Trọng Hoàng (Ảnh: Quang Minh) 

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, để Hoàng “tự do” quá như cách mà Calisto dùng cầu thủ này như một tiền đạo ảo, chơi ngay sau tiền đạo cắm như ở AFF Cup 2010 cũng khiến Trọng Hoàng lạ lẫm và cũng không phát huy được hiệu quả.

Phan Thanh Hùng làm trợ lý cho cả Calisto lẫn Fanko Goetz nên có thể dễ dàng hơn trong việc đưa ra những lý giải để làm sao Trọng Hoàng cảm thấy thoải mái và phát huy được sở trường của mình nhiều hơn cả.


Là một trong hai cầu thủ (cùng Thành Lương), Trọng Hoàng là cầu thủ được dùng trong tất cả các trận đấu của ĐTVN từ đầu năm tới nay. Không khó để nhận ra, mỗi lần đưa Trọng Hoàng vào sân, HLV Phan Thanh Hùng cố gắng thử nghiệm và tạo cơ hội cho cầu thủ này, lúc là vị trí mới, lúc là thử nghiệm sự phối hợp ăn ý giữa Trọng Hoàng và những cầu thủ khác nhau.


Đã có trận đấu HLV Phan Thanh Hùng đặt Trọng Hoàng đá bó vào trong, đúng cách mà Calisto đã dùng, đó là trận đấu tuyển Việt Nam hòa tuyển Indonesia 0-0 ở sân Mỹ Đình. Song, đúng như HLV Phan Thanh Hùng thừa nhận: “Đó là trận đầu tiên mà tôi yêu cầu Hoàng đá bó vào trong”.


Đó chỉ là một phương án mà dụng ý của ông Hùng là Trọng Hoàng thay thế vị trí của Tấn Tài khi Tài không thể thi đấu. Trong trường hợp có Tấn Tài trên  sân, Trọng Hoàng sẽ dễ thở và tự do hơn trong tấn công.


 

Sự đa dạng của Trọng Hoàng thể hiện ngay trong vị trí 3 bàn thắng mà cầu thủ này thực hiện đối với tuyển Việt Nam dưới thời Phan Thanh Hùng.


Bàn thắng thứ nhất trong trận gặp Hồng Kông là cú sút ở góc hẹp bên cánh phải.


Bàn thắng thứ hai ghi trong trận gặp Lào ở VFF Cup 2012: nhận bóng ở cánh trái, đi vài nhịp rồi tung cú xút xa.


Và bàn thắng thứ ba, ở trận gặp Malaysia tại Mỹ Đình, một pha xộc thẳng từ trung lộ sau khi nhận được đường chuyền từ Vũ Phong.


Trọng Hoàng trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất đội tuyển, ít nhất cho tới thời điểm này, với riêng Hoàng, HLV Phan Thanh Hùng đã thành công.


Đã có những mảng miếng


Rất ít khi HLV Phan Thanh Hùng có đủ các nhân tố cần thiết bởi cơn bão chấn thương và cũng bởi đội tuyển đang trong quá trình thử nghiệm.


Thế nhưng trong trong nhiều pha tấn công và thể hiện rõ nhất là các bàn thắng (tính hiệu quả) cho thấy, HLV Phan Thanh Hùng đã có những “mảng” tấn công khá độc.

 

Đó là tận dụng sự cơ động, khéo léo của các tiền vệ chạy cánh xộc thẳng xuống sát đường biên ngang rồi trả ngược bóng vào trung lộ cho đồng đội ghi bàn. 5/10 bàn thắng đã được thực hiện theo cách này.


Đặc biệt, hai bàn thắng trong trận “lượt đi” gặp Malaysia ở Kuala Lumpur. Bàn thứ nhất, Trọng Hoàng có bóng ở gần điểm phạt góc bên phải chuyền như đặt để Công Vinh đánh đầu. Bàn thứ hai, một tình huống tương tự nhưng ở góc trái, Quốc Anh lừa qua hậu vệ đối phương xuống sát biên ngang rồi trả lại cho Phan Thanh Hưng ghi bàn.


Trong trận thắng Lào 4-0 và đặc biệt là pha ghi bàn của Trọng Hoàng ở trận gặp Malaysia là những minh chứng rõ rệt cho miếng đánh mang phong cách Phan Thanh Hùng.


Khi Công Vinh, Tấn Tài có thể trở lại thi đấu, rõ ràng ĐTVN có nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương hơn. Điều này cũng cho thấy tại sao ông Hùng không quá bối rối khi loại một tiền đạo như Việt Thắng ngay trước thềm AFF Cup 2012.

Nhật Thành (Thể thao 24h)


Bình luận
vtcnews.vn