Kẻ bắn Thiếu tá công an đang nằm trong diện theo dõi

Pháp luậtThứ Tư, 01/06/2016 08:26:00 +07:00

Hà Thanh Bình, nghi phạm nổ súng bắn Thiếu tá Tú bị thương và điên cuồng chống trả lực lượng chức năng khi bị vây bắt là đối tượng hình sự nằm trong diện theo dõi của Công an Sơn La.

Tin tức từ Công an tỉnh Sơn La cho biết, sau gần 24 giờ truy bắt, công an Sơn La đã tóm gọn nghi phạm Hà Thanh Bình (sinh năm 1990, thường trú tại bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) thu giữ 1 súng K59, 2 viên đạn và một số tang vật liên quan.

"Hiện, Bình đã được đưa về trụ sở công an để phục vụ công tác lấy lời khai. Hà Thanh Bình cũng là đối tượng hình sự nằm trong diện quản lý của lực lượng công tỉnh Sơn La" -  đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La cho biết. 

Trước đó, chiều 30/5, Hà Thanh Bình cùng Trần Thanh Tùng là 2 nghi phạm đột nhập vào nhà bà Bùi Ngọc Yến – trú tại Tổ 1, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La lấy trộm một số tài sản, tiền mặt tổng trị giá khoảng 25 triệu đồng. 

Nhận được tin báo, Thiếu tá Nguyễn Minh Tú – Phó trưởng Công an phường Quyết Thắng trực tiếp cùng cán bộ xuống hiện trường. Tại đây, Thiếu tá Tú phát hiện 2 đối tượng nghi vấn là Bình và Tùng đang đón taxi, liền xuống xe yêu cầu kiểm tra và tiếp cận đối tượng.

1.212

 Nghi phạm Bình được áp giải về trụ sở cơ quan công an. Ảnh CA Sơn La

Cả 2 không chấp hành mệnh lệnh. Rồi bất ngờ Bình rút súng bắn về hướng thiếu tá Tú. Rất may, phát súng bắn trượt. Nhân cơ hội đó, thiếu tá Tú lao vào ôm, dùng võ thuật quật ngã Bình nhưng hắn chống trả quyết liệt. 

Trong lúc giằng co, Bình nổ phát súng thứ 2. Lần này, đạn đi thẳng vào đùi Thiếu tá Tú khiến anh ngã xuống đất. Lợi dụng cơ hội, Bình và Tùng bỏ chạy vào khu dân cư. 

Ngay trong chiều 30/5, được nhân dân hỗ trợ, Công an phường Quyết Thắng đã truy bắt được Tùng khi đang lẩn trốn. Song, Bình đã nhanh chân trốn thoát cùng với khẩu súng vừa gây án.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ được 2 vỏ đạn, 1 đầu đạn và một số vật chứng liên quan.

Nhận thấy đây là vụ việc phức tạp, đối tượng có vũ khí nóng và rất manh động nên Ban Giám đốc Công an tỉnh chủ trì họp khẩn cấp với các lực lượng chức năng và triển khai phương án truy bắt nóng đối tượng.

Ban Chuyên án đã chỉ đạo CBCS vây ráp đối tượng trên 3 km2 rừng núi. Mặc dù trời mưa tầm tã, đêm tối, các trinh sát đã bám sát địa bàn, thực hiện đúng phương án tác chiến, thu hẹp dẫn vòng vây, dùng loa kêu gọi, vận động Bình đầu hàng; song với bản chất là tên tội phạm manh động, nguy hiểm, Bình đã dùng súng tiếp tục bắn chống đối lực lượng vây bắt.

Hiện trường nhanh chóng được phong tỏa, những khu vực có dân cư được sơ tán để đảm bảo an toàn, tính mạng cho dân. Hàng trăm chiến sĩ, dân phòng cùng vũ khí và cả chó nghiệp vụ được huy động lùng bắt Bình suốt đêm. 

1.32

CSĐT lấy lời khai đối tượng Trần Thanh Tùng. Ảnh CA Sơn La 

Ngay sau khi bỏ chạy, Bình trốn lên khu rừng nằm gần khu dân cư nên việc tìm kiếm càng khó khăn hơn. Đến khoảng 15h ngày 31/5, Bình đã đi xuống và đột nhập vào ngôi nhà 3 tầng của 1 hộ dân ở phường Tô Hiệu. Lúc đó trong nhà có phụ nữ và trẻ em.

Phát hiện đối tượng, lực lượng công an đã kịp thời sơ tán an toàn người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Mặc dù được lực lượng công an thuyết phục buông vũ khí ra đầu hàng, nhưng Hà Thanh Bình vẫn ngoan cố và liên tục nổ súng về phía công an, sau đó cố thủ trên tầng 3. 

Đến 15h27, ngày 31/5, sau gần 24 tiếng xảy ra vụ án, lực lượng phá án đã khống chế, bắt được đối tượng, thu giữ một khẩu súng quân dụng K59 và 2 viên đạn, bảo đảm an toàn lực lượng và nhân dân.

Ngay sau khi bắt giữ được đối tượng, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã biểu dương, chúc mừng, động viên, thưởng nóng cho các lực lượng tham gia phá án.

Vụ việc tiếp tục được cơ quan điều tra làm rõ. 

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn