John McCain nói về bệnh ung thư não: 'Tình hình rất nghiêm trọng'

Thế giớiThứ Ba, 26/09/2017 08:00:00 +07:00

Thượng nghị sĩ John McCain hôm 25/9 nói căn bệnh ung thư não đang "rất, rất nghiêm trọng" và cho biết các bác sĩ tiên lượng tình hình "vô cùng tồi tệ".

"Còn tôi chỉ nói: 'Tôi hiểu. Bây giờ chúng ta sẽ làm những gì có thể, tìm những bác sĩ giỏi nhất và làm hết sức", ông McCain cho biết trên chương trình "60 phút" của đài CBS

Thượng nghị sĩ bang Arizona nhớ lại khi ông trở về thủ đô Washington để bỏ phiếu về dự luật y tế, bất chấp sự phản đối của bác sĩ vì ông mới phẫu thuật não chỉ 11 ngày.

"Tôi đã hết sức xúc động", McCain nhớ lại khoảnh khắc ông xuất hiện ở Thượng viện. "Và sau đó thì như các bạn biết, tất cả mọi người tới và ôm tôi. Điều đó gây cảm động sâu sắc, tôi chưa bao giờ trải qua điều gì như thế".

John McCain noi ve benh ung thu nao: Tinh hinh 'rat nghiem trong' hinh anh 1

 Thượng nghị sĩ John McCain. (Ảnh: Reuters)

Thượng nghị sĩ McCain bị chẩn đoán có một u glioblastoma (u nguyên bào thần kinh đệm) trong lần đến bệnh viện để lấy một cục máu tụ ra khỏi mắt vào tuần trước.

Glioblastoma là một trong những loại u ác tính phát triển rất nhanh và phổ biến với người lớn tuổi. Đây cũng là loại ung thư khiến Thượng nghị sĩ Ted Kennedy mất năm 2009 ở tuổi 77.

Đây không phải là lần đầu tiên ông McCain đối mặt với ung thư. Bác sĩ từng phẫu thuật loại các mảng u tế bào hắc tố (loại nhẹ) trên da của ông hồi những năm 1990 và 2000.

Gia đình McCain đang xem xét các phương án điều trị cùng với bác sĩ tại bệnh viện Mayo Clinic, thành phố Phoenix, bang Arizona. Ông có thể sẽ được điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị. 

Sinh năm 1936, John McCain là thượng nghị sĩ thâm niên dày dặn, đại diện bang Arizona và hiện là chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. Ông từng là lính tham chiến tại Việt Nam và sau đó trở thành một trong những người đi đầu vận động bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Thượng nghị sĩ McCain nói ông luôn có tình cảm đối với Việt Nam và sẽ tiếp tục đóng góp làm sâu sắc mối quan hệ song phương.

Ông McCain cũng từng ra tranh cử tổng thống năm 2000 và 2008. Vào năm 2008, ông trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa nhưng sau đó thất bại trước Barack Obama.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn