Israel “xin” Mỹ thêm 20 tỷ USD để tăng cường phòng thủ

Thế giớiThứ Tư, 09/03/2011 07:07:00 +07:00

(VTC News) – Wall Street Journal ngày 8/3 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak dự định “xin” Mỹ thêm 20 tỷ USD.

(VTC News) – Wall Street Journal ngày 8/3 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak dự định “xin” Mỹ thêm 20 tỷ USD bổ sung để tăng cường khả năng phòng thủ đất nước, ổn định khu vực. 

 

Tuyên bố trước báo giới trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Barak cho biết: “đầu tư cho khả năng phòng thủ của Israel là bước đi thông minh. Israel mạnh sẽ góp phần làm ổn định tình hình trong khu vực”.

Theo ông Barak, số kinh phí bổ sung này sẽ được dùng để tái cơ cấu cơ quan an ninh quốc gia Israel để cơ quan này đủ khả năng phòng thủ đất nước trong bối cảnh thế giới và khu vực có những diễn biến khó lường, đặc biệt là sau các phong trào nổi dậy của nhân dân ở các nước Ả Rập.

Đồng thời, ông Barak cũng đưa ra tuyên bố, Israel không sợ những thay đổi đang diễn biến nhanh chóng trong khu vực. Họ coi các cuộc nổi dậy của nhân dân ở Tunisia, Ai Cập và Libya là phù hợp với hoàn cảnh mới.

Bên cạnh đó, ông Barak cũng bày tỏ quan ngại về khả năng giải quyết công việc của chính phủ Ai Cập có thể sẽ làm phá vỡ Hiệp ước hòa bình với Israel và ảnh hưởng tới ưu thế quân sự của Israel trong khu vực, cái mà Israel vẫn luôn coi là sự cần thiết sống còn.

Israel đã nhận cung cấp tài chính đều đặn của Mỹ từ năm 1985. Ban đầu, nguồn tài chính này đài thọ cho cả nhu cầu thiết yếu dân sự và quân sự. Tuy nhiên, thời gian gần đây điều kiện thỏa thuận giữa Mỹ và Isael đã có sự thay đổi. Theo đó, Mỹ sẽ chỉ đài thọ cho Israel các dự án quân sự.

Thỏa thuận này giữa Mỹ và Israel thay đổi lần gần đây nhất là vào năm 2009. Theo đó, Mỹ sẽ chi cho Israel 30 tỷ USD trong thời gian 10 năm, 75% số tiền này Israel sẽ phải chi trên đất Mỹ (chi cho các dự án mua vũ sắm vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật của Mỹ), 25% còn lại sẽ được chuyển sang đồng shekel để chuyển các đơn đặt hàng cho nền công nghiệp quốc phòng do Israel đảm trách.

Khi trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, Bộ trưởng Barak không chỉ rõ liệu khi nào thì Chính phủ Israel sẽ đề nghị với Mỹ về khoản chi bổ sung này và trong thời hạn bao lâu.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, cũng không loại trừ khả năng số tiền bổ sung này sẽ được dùng để xúc tiến quá trình mua phi đội máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35.

Bên cạnh đó, Israel cũng dự định trong một vài năm tới sẽ mua thêm nhiều loại tàu chiến mới để bảo vệ lợi ích chiến lược của mình (ngành khai thác dầu khí), tăng số lượng tàu ngầm, triển khai số lượng lớn các khẩu đội tên lửa phòng không “mái vòm thép” (Iron Dome) và hàng loạt các dự án quân sự đắt giá khác.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)
Bình luận
vtcnews.vn