iPhone 5: Tăng kích thước làm xấu giao diện ứng dụng

Tổng hợpChủ Nhật, 20/05/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Nếu Apple quyết định tăng kích thước hiển thị của các phiên bản tiếp theo của iPhone, các ứng dụng cũ chắc chắn sẽ hiển thị xấu hơn.

(VTC News) - Nếu Apple quyết định tăng kích thước hiển thị của các phiên bản tiếp theo của iPhone, các ứng dụng cũ chắc chắn sẽ hiển thị xấu hơn.

Với sự ra đời của iPhone 5, Apple cuối cùng đã có thể phóng to màn hình của điện thoại thông minh. Trong khi một màn hình lớn hơn sẽ cung cấp nhiều không gian hiển thị hơn cho các ứng dụng, nó cũng có nghĩa là các nhà phát triển sẽ có một kích thước hiển thị mới để điều chỉnh theo.

Vì màn hình lớn hơn, nên hiển thị của các ứng dụng cũ sẽ xấu hơn? 

Tin đồn về việc Apple tăng kích thước màn hình đã xuất hiện từ lâu, nhưng lại rộ lên gần đây khi báo The Wall Street Journal đưa ra thông tin iPhone mới sẽ có màn hình ít nhất 4 inch. Reuters đưa ra thông tin chính xác hơn, là 4.6 inches.

Theo nhà phân tích Lisa Calkins, CEO của công ty ứng dụng Amadeus Consulting 'Không phải là các ứng dụng không làm việc được nữa, nhưng nó không thể hiển thị tuyệt vời như trong màn hình nhỏ trước kia.'
Apple từng vấp phải vấn đề tương tự. Khi tung ra iPad, công ty đã phải 'căng' các ứng dụng trên màn hình iPhone 3.5 inch ra để phủ hợp với màn hình 9.7 inch.

Khi đó, Apple tạo ra 1 nhóm ứng dụng cho iPhone-iPod, một nhóm khác chỉ dành cho iPad và một nhóm nữa có thể phù hợp với tất cả các thiết bị, như vậy rất rắc rối.

Giải pháp nào cho iPhone?

Nhà nghiên cứu Carl Howe, giám đốc nghiên cứu của Yankee Group cho biết: Có một phát minh làm giảm ảnh hưởng của việc thay đổi kích thước màn hình lên ứng dụng chạy trên thiết bị, đó là thiết kế 'không phụ thuộc vào độ phân giải'. 'Các nhà phát triển sẽ không phụ thuộc vào pixel nữa mà phát triển dựa trên inch. Nếu mọi thứ dựa trên thước đo là inch, độ phân giải cần thiết sẽ tự động được đưa ra'.

Nếu Apple tăng kích thước màn hình của iPhone, Howe nghĩ rằng công ty sẽ chọn tăng chiều dài của màn hình chứ không phải chiều rộng của nó. Bằng cách đó, ứng dụng có sẵn có thể chạy trong một 'hộp' trên màn hình mới mà không cần có bất kỳ thay đổi nào cho các ứng dụng cũ hơn (ứng dụng sẽ không căng toàn màn hình).

Có thể Apple sẽ chỉ tăng chiều dài màn hình, các ứng dụng sẽ không căng hết ra toàn màn hình mà giữ tỉ lệ cũ 

'Tôi nghĩ rằng với iOS 6, Apple sẽ đi đến độ phân giải độc lập bởi vì chúng ta sẽ có rất nhiều loại màn hình trong tương lai', ông nói thêm, 'và nó sẽ cung cấp một cách để các ứng dụng cũ chạy vẫn tốt mà không cần bất kỳ thay đổi nào'.

Tại sao trong khi các đối thủ của Apple phát triển màn hình lớn hơn từ rất lâu, công ty này chẳng theo xu hướng mà bây giờ lại muốn đổi?

Các lý do để Apple “đá phăng” mẫu màn hình cũ

Craig Palli, phó giám đốc dịch vụ khách hàng và phát triển kinh doanh của Fiksu, cho biết: 'iPhone rất tiện dụng, trong khi iPad có giao diện tuyệt vời hơn. Bằng cách tăng kích thước màn hình của iPhone, Apple hóa trộn những yếu tố tuyệt vời của cả 2 sản phẩm để người dùng có thể trải nghiệm tốt hơn'.

Steve Jobs tin rằng điện thoại cần được cầm thoải mái trong lòng bàn tay và với một màn hình 3,5-inch, iPhone thực hiện tốt điều đó, theo Michael Morgan, chuyên gia phân tích của ABI Research giải thích. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi kể từ khi iPhone được giới thiệu.

'Điện thoại thông minh đang trở thành một thiết bị ít sử dụng bằng tai hơn bằng mắt', ông nói. 'Trước kia khách hàng yêu cầu chất lượng âm thanh tốt hơn, bây giờ thì muốn có kích thước và giao diện lớn hơn, phù hợp với 'đẳng cấp' mà họ sở hữu'.

Có thể iPhone 5 sẽ được tích hợp màn hình LTE để theo kịp công nghệ 

Hơn nữa, màn hình LTE cũng rất quan trọng với tương lai của iPhone: 'Những điểm vượt trội của màn hình LTE đang được khai thác trong việc hiển thị video. Điều này càng gợi ý cho Apple 'đá' luôn màn hình cũ đi để các video có thể được hiển thị một cách tốt hơn'.

Lãng Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn