Intecom đón đầu thị trường phát triển năng động

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 06/01/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Intecom lạc quan ở mục tiêu đứng số 1 trong Asean về dịch vụ CNTT và nội dung số vào năm 2015 với doanh thu 2 tỷ USD cùng khoảng 1.000 triệu phú USD

(VTC News) - Đặt chiến lược trở thành doanh nghiệp quốc tế, có nguồn gốc Việt Nam, mang thương hiệu VTC và chủ trương sử dụng công nghệ Nhật – Hàn, nguồn lực Trung Quốc, tri thức và văn hóa Việt, Intecom lạc quan ở mục tiêu đứng số 1 trong Asean về dịch vụ CNTT và nội dung số vào năm 2015 với doanh thu 2 tỷ USD, có 10.000 nhân viên, với khoảng 1.000 triệu phú USD.

Bên cạnh những chia sẻ khi Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ thông tin (Intecom) vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Giám đốc Intecom - ông Dương Thế Lương cũng bày tỏ những tham vọng, sự lạc quan về tương lai của doanh nghiệp và cả đôi điều trăn trở về sự phát triển của thị trường nội dung số - dịch vụ trực tuyến trong thời gian tới.

Thừa hưởng nhiều giá trị của VTC

- Thưa ông, nhìn lại quãng thời gian vừa qua, ông đánh giá Intecom xây dựng và trưởng thành để có thành công bước đầu như hôm nay là nhờ những yếu tố nào?

Ông Dương Thế Lương: "Sự hội tụ thành công giữa truyền hình- viễn thông – CNTT tạo nền tảng thuận lợi để chúng tôi triển khai dịch vụ".

- Thành công của một doanh nghiệp, nhất là 1 doanh nghiệp xây dựng trên nền tảng vật chất là 2 bàn tay trắng và hoạt động trong lĩnh vực mới mẻ như Intecom, chính là tổng hoà chặt chẽ của nhiều yếu tố.

Sau thời gian xây dựng và trưởng thành, những thành công bước đầu mà hiện nay Intecomcó được chính là nhờ thừa hưởng giá trị của VTC tích luỹ được từ nhiều năm về công nghệ, tri thức, về định hướng và cả giá trị về thương hiệu. Đồng thời, trong sự thành công ấy không thể không kể đến tầm nhìn và ý chí của lãnh đạo Tổng Công ty, người đứng đầu Intecom. Và đây chính là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự phát triển thần tốc và thành công của của Intecom từ khi thành lập đến nay.

Từ sự chỉ đạo sáng suốt của Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc tâm huyết và quyết đoán, mỗi cán bộ của Intecom cũng học thêm được những bài học quý giá về ý chí vươn lên, đi tắt đón đầu. Tất cả những yếu tố này lan toả và là động lực phát huy sự nỗ lực, đồng lòng của Ban lãnh đạo Intecom, của cả các CBNV Công ty để tạo nên thành công hôm nay.

- Lật lại thời điểm năm 2006, khi mới chuyển hướng dịch vụ, cơ sở nào để Intecom quyết định đầu tư xây dựng theo hướng dịch vụ nội dung, vốn còn quá mới, có nhiều khó khăn, thách thức, mà thậm chí có ý kiến cho là mạo hiểm?

- Ngay tại thời điểm đó, Ban lãnh đạo Intecom tự tin rằng không hoàn toàn mạo hiểm, bởi lĩnh vực dịch vụ này là tất yếu đối với thị trường có nền kinh tế mở cửa, năng động. Đồng thời, đó cũng là động lực thúc đẩy CNTT phát triển. Cũng do tính chất của thị trường nên những tồn tại cũng là điều tất yếu, và ngay cả trong thời gian tới đó vẫn là những thách thức chưa thể giải quyết ngay được.

Thẳng thắn đánh giá rằng trong điều kiện như vậy, chúng tôi được thừa hưởng thương hiệu của VTC có tính lan toả tốt. Thêm vào đó, sự hội tụ thành công giữa truyền hình- viễn thông – CNTT đã tạo nên nền tảng thuận lợi để chúng tôi triển khai dịch vụ.

Hơn nữa, người đứng đầu VTC cũng đã nhìn trước điều này và mong muốn triển khai ngay. Và ý tưởng này trùng với mong muốn của anh Nguyễn Xuân Cường, người đứng đầu Intecom thời điểm đó, thì có thể nói yếu tố Thiên – Địa – Nhân được gom đủ. Vì thế, việc thành công này là có thể dự đoán được.

Có thể nói thêm, trên thế giới, mô hình hội tụ như của VTC rất hiếm có. Đi nhiều nơi nhưng chúng tôi ít thấy ở đâu có DN hội tụ được đầy đủ 3 lĩnh vực giữa truyền hình- viễn thông – CNTT như vậy. Đây là yếu tố tạo lợi thế lớn khi Intecom tiến ra thị trường quốc tế, và hầu hết các DN nước ngoài đều muốn hợp tác với Intecom để tận dụng nền tảng ưu thế cơ bản này để cùng triển khai dịch vụ.

- Là doanh nghiệp đứng đầu thị trường VN về dịch vụ nội dung số, ông đánh giá sự phát triển của thị trường này của VN đang ở nấc thang nào?

- Theo tôi, thị trường dịch vụ trực tuyến của VN vẫn chỉ đang ở thời kỳ đầu của sự phát triển và trong năm tới sẽ tiếp tục phát triển mạnh nhưng theo hướng bài bản hơn. Thực tế, những năm vừa qua, hoạt động của lĩnh vực này mang tính tự phát. Và vì thế, nó luôn cần có những điều chỉnh theo yêu cầu của Nhà nước, xã hội và khách hàng, khiến hoạt động có đôi lúc bị chững lại. Sau thời gian tự chỉnh đốn này, hoạt động sẽ càng bài bản hơn. Việc này gần như có chu kỳ.

Thời gian tới, tôi dự đoán tính cạnh tranh của thị trường vốn đã cao, sẽ vẫn tiếp tục cao  hơn nữa và có thể thêm vài DN nữa tham gia thị trường khiến thị trường càng thêm sôi động.

- Ông dự đoán khi nào thị trường này thực sự cởi mở, thưa ông? 

- Tôi cho rằng phải chờ sau một chu kỳ nữa, khoảng 5 năm. Trong thời gian tới, ngay khi Nhà  nước hoàn thiện hành lang pháp lý sẽ tạo nền tảng để cho các DN phát triển. 

Thực tế, tại thị trường VN, dịch vụ trực tuyến còn tương đối mới nhưng lại phát triển rất nhanh, có sức lan toả lớn. Tuy vậy, dư luận xã hội đánh giá nó theo nhiều chiều, có người nhìn nhận tích cực, có người đánh giá tiêu cực, thậm chí có ý kiến cực đoan.

Trong 1 so sánh nhỏ, hiện nay lĩnh vực dịch vụ trực tuyến của VN đang đi đúng theo con đường phát triển trước đây của Hàn Quốc và VN chậm hơn họ khoảng 10 năm. Thời điểm hiện tại, nó đã thực sự trở thành ngành mang lại lợi nhuận cao, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Vẫn biết chúng ta đuổi họ là rất khó nhưng việc phát triển của lĩnh vực này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như hạ tầng, năng lực quản lý, ý thức của người dân và cả quan niệm của xã hội. Và nếu các tiền đề đó thuận lợi, VN có thể tăng tốc và rút ngắn khoảng cách này. 

Con người Intecom mang nét văn hoá hoà trộn

- Trước thị trường trực tuyến dần trở nên rất sôi động, Intecom chủ trương hướng tới mũi nhọn nào trong thời gian tới, thưa ông?

- Chúng tôi chủ trương kinh doanh tương đối đa dạng và tập trung vào dịch vụ nội dung số và thanh toán cho xã hội số. Khi cần giải trí, giới trẻ hiện nay có thể ngồi trước 3 loại màn hình là tivi, máy tính và điện thoại di động. Ngoài tivi, 2 loại hình còn lại đang bỏ ngỏ cho nhiều nhà khai thác dịch vụ giải trí Internet hay điện thoại di dộng. Đón đầu xu hướng này, Intecom sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều loại hình dịch vụ nội dung số phù hợp tâm lý và sở thích của khách hàng.

Cùng với đó, Intecom nói riêng và khối nội dung số của VTC nói chung đang tăng cường việc tự sản xuất các dịch vụ mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam, đã thành lập xưởng sản xuất game – VTC Studio, đến nay đã có 4 sản phẩm đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ phát hành trong năm 2011 tại trong nước và một số nước có văn hóa tương đồng.

Ngoài ra, dự kiến trong năm 2011, Intecom sẽ hợp tác với đối tác để sản xuất phim “Con đường tơ lụa trên biển” và 1 số dịch vụ trực tuyến mang đậm nét văn hóa Việt. Đặc biệt, chúng tôi hướng sang các dịch vụ về giáo dục và các dịch vụ có tính giáo dục cao với chất lượng ngày càng tăng.

Đại diện Intecom, Giám đốc Dương Thế Lương nhận Huân chương Lao động 
hạng Ba của Chủ tịch Nước từ tay Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp.

- Và thị trường mục tiêu của Intecom tương ứng với định hướng đó, thưa ông?

- Với hướng đầu tư đó, Intecom xác định thị trường là Asean+3 + Nga + Mỹ. Theo đó, chúng tôi chủ trương sử dụng công nghệ của Nhật Bản, Hàn Quốc, nguồn lực của Trung Quốc, tri thức và văn hóa Việt Nam để sản xuất ra các nội dung mang đậm nét văn hóa của người Việt hoặc tương đồng với văn hóa Việt, do người Việt làm chủ hoàn toàn và phát hành trên thị trường mục tiêu nói trên. Qua việc nhân bản về số lượng, chất lượng của nội dung, hàm lượng tri thức trong nội dung, chất lược dịch vụ cung cấp nội dung cũng sẽ được nhân bản theo.

Intecom xác định chiến lược phát triển thành một doanh nghiệp quốc tế, có nguồn gốc Việt Nam và mang thương hiệu VTC. Ở đó, con người của Intecom đến từ nhiều nước sẽ được chia sẻ về tầm nhìn và chiến lược phát triển, có mặt bằng như nhau về tri thức, về trình độ công nghệ, về ý thức tổ chức kỷ luật, về tính chuyên nghiệp và về chế độ đãi ngộ.

Cùng với đó, chúng tôi chủ trương hoà trộn văn hoá. Bên cạnh nền văn hoá VN là gốc, sẽ có những góc của Asean+3 để những người nước ngoài đến đây làm việc, công tác vẫn cảm thấy như đây là gia đình, đất nước của họ. Cũng như vậy, những người từ VN ra nước ngoài công tác cũng được tôn vinh, động viên, tạo môi trường làm việc tốt để họ thấy được lúc nào VTC cũng luôn ở bên họ.

Lạc quan với những chỉ tiêu ấn tượng

- Có thể thấy Intecom nỗ lực vươn ra nước ngoài để trở thành DN mang tầm quốc tế, ông có thể tiết lộ việc này đang được tiến hành đến đâu?

Ngay từ quý II/2009, VTC Intecom đã hướng ra thị trường nước ngoài với mục tiêu trở thành doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nội dung số hàng đầu khu vực Asean. Hiện nay, chúng tôi đã có văn phòng đại diện đặt tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Cambodia, Indonexia, Thái Lan, Mỹ, Nga. Theo đó, chúng tôi chọn các nước có thị trường đã và đang phát triển, như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản,… là mục tiêu chiến lược.

Tất nhiên, có những thị trường khó tiếp cận do có khác biệt văn hoá, nhưng đó vẫn là các thị trường tiềm năng và khi thành công thì vị thế của VTC lại càng được khẳng định.

- Trong số này, có những nước mà thị trường dịch vụ trực tuyến phát triển. Cơ sở nào để Intecom tin chắc thắng lợi khi đầu tư kinh doanh, thưa ông?

- Với các thị trường này, chúng tôi có chiến lược phát triển đặc biệt. Chúng tôi chỉ khai thác 1 phần thị trường nhưng đó là mảng mang lại nguồn thu lớn. Tất nhiên, tính cạnh tranh của các thị trường này rất cao, đòi hỏi chúng tôi phải rất chuyên nghiệp, cung cấp dịch vụ thực sự chất lượng. Và khi tiến vào các thị trường này, chúng tôi tích luỹ kinh nghiệm quý báu để khai thác thị trường trong nước cũng như thị trường của các nước đang và sẽ phát triển sau này.

- Tiến vào những thị trường có dịch vụ nội dung phát triển bằng chính các dịch vụ nội dung, ông nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng đó là việc “chở củi về rừng”?

- Không, chúng tôi vào rừng để trồng rừng, bởi rừng liên tục phải khai thác và phải trồng mới. Và chúng tôi lấy kinh nghiệm trồng rừng chỗ này để tiếp tục đi trồng rừng trên đất khác (Cười).

- Intecom tự đặt mục tiêu năm 2012 có doanh thu 1 tỷ USD, đến năm 2015 là 2 tỷ USD, có 10.000 nhân viên, trong đó có khoảng 1.000 triệu phú USD. Chỉ tiêu phát triển này có là quá lạc quan trong trong tình hình kinh tế cạnh tranh ngày càng khó khăn như hiện nay, thưa ông?

- Ban lãnh đạo Intecom có ưu điểm là luôn lạc quan. Và thực tế, những con số ấy được xây dựng trên xu thế của thị trường. Chúng tôi xác định phải hoàn thành chỉ tiêu và việc đó là khả thi. Từ những thành công bước đầu Intecom có được, với sự nỗ lực đồng thời phát huy nội lực và ngoại lực, chúng tôi tin mục tiêu đó sẽ được hiện thực hoá.

- Xin cảm ơn ông!

Anh Lê (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn