Huyền thoại World Cup: Cú sút đưa bóng đi tìm... tàu vũ trụ

Thể thaoThứ Tư, 28/05/2014 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Đó là cú sút định mệnh từ chân một cầu thủ mà cả nước Ý ngày hôm qua gọi anh là Thánh, nay Thánh đã chôn vùi tất cả…

(VTC News) – Đó là cú sút định mệnh từ chân một cầu thủ mà cả nước Ý ngày hôm qua gọi anh là Thánh, nay Thánh đã chôn vùi tất cả…

Thánh cũng có thể chết

Còn nhớ, ở USA-94, con người bé nhỏ, thư sinh, có túm tóc buộc đằng sau như đuôi gà ấy đã làm được phép màu là giúp đội Ý tả tơi, rách nát lết vào đến tận trận chung kết. Nhưng đúng lúc đến trước đích cuối cùng, Roberto Baggio và đồng đội đã gục ngã ngay trên chấm phạt đền, khi cách đỉnh cao vinh quang chỉ có 11 mét.

R.Baggio thực sự không phải là một vị Thánh như cách phong tặng của dân Ý, bởi anh vẫn còn một khiếm khuyết rất con người - ấy là có thể chết. Trong cú sút penalty không phải đi tìm cò mà là ngao du theo tàu vũ trụ Discover ấy, R.Baggio đã trở lại đúng vóc dáng bé nhỏ, yếu ớt của một cậu học trò.

World Cup 94 được gắn với tên tuổi Romario, còn Baggio thì chìm vào quên lãng.
R.Baggio tuyệt vọng khi sút hỏng 11m ở trận chung kết World Cup 1994 khiến Italiaphải nhường ngôi vô địch cho Brazil.

Nếu màn kịch dừng lại ở đó thì cũng là lẽ thường tình, và một cầu thủ bóng đá mà trong đời lập được một chiến tích như R.Baggio cũng đủ để về già khề khà cùng con cháu.

Hầu hết các bậc tài danh loại hai trên đời đều chấp nhận cái giới hạn này, vì chặng đường phấn đấu từ zero lên đến đẳng cấp khá tuy dài nhưng dễ dàng hơn nhiều so với chút xíu đường còn lại từ khá tới xuất sắc. Chỉ rất ít người trong số họ làm nổi việc này. R.Baggio là một người như vậy.

Và Thánh hồi sinh

Dễ đến 3 năm liền sau cú ngã ở World Cup 94, anh gần như biến mất tăm. Để rồi từ đâu đó trong một đội bóng hạng tầm tầm, dần dà nổi lên một gương mặt, dẫu vẫn mang tên R.Baggio, nhưng là một gương mặt mới hoàn toàn, từ dáng vóc đến tính cách.

Không còn đâu cái bím tóc đuôi gà chứng tích của thói lập dị và đỏng đảnh chưa thể gọi là người lớn, thay vào đó là một mái tóc cắt cua lởm chởm vẻ rất chịu chơi. Cũng như thay vì bộ mặt thiện nam tín nữ nấp bóng cửa Thiền vốn đặt không đúng chỗ nên khá ngộ nghĩnh, là một bộ mặt lạnh lùng, không biểu cảm của những sát thủ đã nếm đủ mùi trận mạc.

Trong hình hài và tính cách ấy, ta gặp lại một R.Baggio đang âm thầm rèn luyện nội công, ngoại lực để trở lại vị trí hàng đầu và nhất là để đi nốt chút xíu chặng đường năm xưa còn mắc nợ.

Từ đội tầm tầm như Bologna, R.Baggio đã chói sáng trở lại với thành tích thi đấu xuất sắc và giành ngôi vị á quân, vua phá lưới mùa bóng tiền World Cup, khiến cho công luận cả nước Ý ào lên đòi bằng được HLV C.Maldini phải đưa anh vào đội tuyển quốc gia. R.Baggio tuyên bố: Bằng mọi giá phải vào đội tuyển, phải có mặt trong cuộc chiến đấu vĩ đại mùa hè nước Pháp 1998, dẫu phải đá ở vị trí nào, đeo số áo bao nhiêu, thậm chí có lúc phải ngồi ghế dự bị…

Khát khao được chiến đấu và chiến thắng của R.Baggio mạnh mẽ đến nỗi trước một phẩm chất như thế, một con người khó tính như Maldini đã bị thuyết phục. Vào giây phút cuối trước khi lên danh sách, R.Baggio đã đánh bại nhiều ứng cử viên xuất sắc ở một đất nước mà tài năng bóng đá mọc như nấm mùa thu để một lần nữa có mặt trên sân cỏ World Cup.

Vượt qua chính mình

Roberto Baggio trở lại và là con người hoàn toàn khác ở World Cup 1998

Giấc mơ chờ đợi suốt 4 năm đằng đẵng đã đến: R.Baggio bình tĩnh và tự tin bước tới chấm phạt đền trước khung thành đội Chile, bằng tất cả bản lĩnh và ý chí đã rèn luyện từ bao lâu để chinh phục nốt 11 mét còn lại trong cuộc đời một siêu cầu thủ. Sút! Và lần này trái bóng đã nằm gọn trong lưới.

Chưa bao giờ quả sút phạt đền vốn là món quà ngọt ngào cho các chân sút lại mang một sức nặng ngàn cân như thế, và cũng nhiều kịch tính như thế. Bởi cũng hầu như chưa có ai trong số các cầu thủ tài danh từng sút hỏng những quả phạt đền tầm cỡ chết người lại dũng cảm làm lại tất cả từ đầu, và rốt cuộc đã chiến thắng được cái gót chân Asin của chính mình như thế.

Nếu như bản chất của thể thao là cuộc chiến đấu để khắc phục và vượt qua chính mình, để hoàn thiện chính mình, thì R.Baggio chính là một biểu tượng cho phẩm chất cao đẹp ấy.


Nhà thơ Anh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn